Trái cây cho bệnh nhân tiểu đường

vai

Bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn trái cây ngọt như sầu riêng, mít, vải, nhãn, nên dùng thanh long, bưởi, sắn, cóc, ổi, táo, lê.

 Xem thêm: Những loại Trái cây cho phụ nữ mang thai

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng trái cây là nguồn cung cấp nước, đường, chất xơ, vitamin C, vitamin B, khoáng chất, canxi, magiê, kali … cần thiết cho cơ thể. Năng lượng từ trái cây chủ yếu từ đường chứa trong đó. Chất đạm trong trái cây thì ít. Chất béo trong trái cây cũng ít, trừ bơ, sầu riêng. Chất xơ trong trái cây giúp ngăn ngừa táo bón và giảm mỡ trong máu. Vitamin C giúp tạo collagen nuôi dưỡng làn da và tăng sức đề kháng của cơ thể.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Phạm Văn Chín, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn các loại hoa quả như mọi người không bị bệnh. Nhưng có một điểm khác là không được ăn thoải mái mà phải giữ trong giới hạn cho phép về số lượng và số lần ăn để giữ lượng đường trong máu ổn định.

Các bác sĩ khuyên bệnh nhân tiểu đường trước khi lựa chọn thực phẩm nên chú ý đến lượng đường chứa trong đó. Tỷ lệ đường trong trái cây phụ thuộc vào giống cây, nơi trồng. Ngoài ra, tùy một số loại trái cây mà lượng đường có chứa trong nó có thể khác nhau ít nhiều có thể làm tăng đường huyết. Nước thường chiếm 75 và 95% trong trái cây. Thông thường loại hoa quả nào đường nhiều thì ít nước hơn và ngược lại. Lưu ý: đường trong trái cây sấy khô chiếm khoảng 40-60%, cao hơn so với trái cây tươi cùng một trọng lượng.

 vai

Nguyên tắc lựa chọn quả cho những người bị bệnh tiểu đường:

– Ăn thay đổi, không theo thói quen mà chỉ dùng một số lượng loại trái cây nhất định.

– Chọn trái cây tươi. Hạn chế sử dụng cái loại hoa quả sấy khô hoặc quả phơi khô vì tỷ lệ đường cao, lượng chất dinh dưỡng đã bị thay đổi trong quá trình chế biến và nhiều chất phụ gia, chất bảo quản có hại cho sức khỏe.

 >>> Kinh nghiệm độc đáo giúp bạn nhận biết trái cây tẩm chất độc hại

– Chọn các loại trái cây có nhiều chất xơ và nước.

– Các loại trái cây làm tăng lượng đường huyết trong máu nhiều như sầu riêng, mít, vải, nhãn … nên ăn ít. Các loại trái cây ít ngọt như thanh long, bưởi, sắn, cóc, ổi, táo, lê … có thể ăn nhiều hơn.

– Theo các khuyến nghị, người bị tiểu đường nên ăn tối đa 2-3 lần loại trái cây mỗi ngày. Có thể hỏi bác sĩ của bạn để tư vấn cho thích hợp nhu cầu năng lượng. Bệnh nhân có thể ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn nhưng nếu chỉ số đường huyết quá cao thì hãy thử ăn cách xa bữa ăn.

– Không ăn trái cây thay cho các bữa ăn.

Lưu ý: Mỗi bệnh nhân tiểu đường có cơ địa khác nhau nên thay đổi đường huyết khác nhau khi hấp thu cùng lượng và cùng một loại trái cây. Do đó cần dựa trên kinh nghiệm của mỗi bệnh nhân để lựa chọn các loại hoa quả thích hợp. Tốt nhất là với hoa quả vỏ mềm thì nên ăn cả vỏ, xác, chất xơ giúp làm chậm sự hấp thu đường và ngăn ngừa táo bón. Không sử dụng nước ép trái cây vì dễ dàng làm đường huyết tăng cao sau khi ăn. Nước ép trái cây như cam, dứa (khóm) hoặc dừa, nước mía có thể chỉ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp khi hạ đường huyết trong trường hợp không có sẵn thực phẩm hoặc nước uống.

 Xem tại: ẩm thực

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.