Nguyên nhân nào khiến răng bị ố vàng?

Dùng thực phẩm/đồ uống có màu tối, vệ sinh răng miệng kém hoặc do yếu tố di truyền, tuổi tác, sử dụng thuốc,…khiến răng ố vàng nhanh chóng. 

Nguyên nhân khiến răng bị ố vàng

Hầu hết thực phẩm, thức uống chúng ta ăn vào đều có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe răng miệng. Đặc biệt, một số loại thực phẩm đặc biệt dưới đây có thể khiến răng bị ảnh hưởng, đổi màu nhanh hơn.

  • Thực phẩm/đồ uống có màu tối: Thức uống như cà phê, trà, quả mọng, rượu vang đỏ và nước tương có thể làm răng ố vàng theo thời gian.Hút thuốc và sử dụng các loại thuốc lá khác: Nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc hoặc nhai thuốc lá có thể làm răng ố vàng.
  • Vệ sinh răng miệng kém: Các vết bẩn, mảng bám trên bề mặt răng nếu không được loại bỏ bằng cách đánh răng, dùng chỉ nha khoa thường xuyên sẽ khiến răng bị đổi màu.
  • Lạm dụng florua: Với một liều lượng phù hợp, florua giúp ngăn ngừa sâu răng. Nếu sử dụng quá nhiều (bôi fluoride, nước súc miệng, kem đánh răng và viên bổ sung fluoride uống) có thể gây đổi màu răng.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khách quan:

  • Di truyền: Màu sắc, độ sáng và độ trong suốt của răng tự nhiên khác nhau ở mỗi người.
  • Tuổi tác: Khi già đi, men răng sẽ mỏng đi. Điều này làm lộ nhiều ngà răng bên dưới hơn khiến răng có màu hơi vàng. Ngoài ra, một số bệnh có thể gây đổi màu răng, bao gồm bệnh gan, thiếu canxi, rối loạn ăn uống và các bệnh chuyển hóa.
  • Điều trị nha khoa: Một số vật liệu nha khoa như hỗn hợp bạc được sử dụng trong trám răng bằng kim loại – có thể làm cho răng của bạn có màu xám. Điều trị tủy cũng có thể gây đổi màu răng trong một số trường hợp.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc như thuốc kháng histamine và thuốc điều trị huyết áp cao, có thể khiến răng bị đổi màu. Ngoài ra, các kháng sinh tetracycline và doxycycline được biết là có thể làm đổi màu răng khi dùng cho trẻ em đang trong giai đoạn phát triển răng (dưới 8 tuổi).

Một số phương pháp điều trị ung thư như xạ trị vùng đầu và cổ cùng với hóa trị liệu có thể khiến răng bị đổi màu. Ngoài ra, một số bệnh nhiễm trùng ở phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển men răng, dẫn đến đổi màu răng ở trẻ em.

Màu răng nói lên điều gì?

Màu sắc răng có thể giúp xác định nguyên nhân dẫn đến răng đổi màu, cụ thể:

  • Vết ố vàng: Thường do thói quen ăn hoặc uống các đồ uống có màu sẫm. Theo tuổi tác, lớp men trắng trên bề mặt răng có thể bị mòn đi. Lõi vàng của răng sẽ lộ ra rõ hơn.
  • Vết ố răng màu tím: Thường ảnh hưởng đến những người uống nhiều rượu vang đỏ.
  • Những đốm trắng: Trong quá trình phát triển của răng trẻ em, việc tiếp xúc quá nhiều fluoride có thể gây ra các đốm trắng. nước súc miệng hoặc kem đánh răng chứa fluoride. Đây có thể là dấu hiệu của chứng nhiễm fluor răng.
  • Những đốm đen: Sâu răng hoặc hoại tử tủy răng có thể khiến răng chuyển sang màu xám hoặc đen. Nhai trầu cũng có thể làm đen răng; Tiếp xúc với các khoáng chất như sắt, mangan hoặc bạc trong môi trường công nghiệp hoặc từ bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào cũng có thể tạo thành một đường màu đen trên răng của bạn.
  • Răng đổi màu nâu: Thuốc lá, đồ uống sẫm màu như trà hoặc cà phê, cùng với thói quen đánh răng kém dẫn đến sâu răng có thể khiến răng chuyển sang màu nâu.
  • Răng đổi màu xám: Có thể có nghĩa là dây thần kinh bên trong răng của bạn đã chết, nguyên nhân có thể là chấn thương răng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.