Không nên để rừng bị phá xong mới có luật bảo đảm, trở nên tân tiến

Auto Draft

VOV.VN – Ngoài bảo vệ rừng, điều khoản cũng cần ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm cho đồng bào rất có khả năng sống được bằng nghề rừng.

Xem thêm: cong ty bao ve o binh chanh tại đây.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật bảo đảm và phát triển rừng (sửa đổi). Đa số đại biểu chính phủ cho rằng, việc sửa đổi Luật bảo đảm và phát triển rừng năm 2004 là rất cần thiết.

Auto Draft

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, tranh luận về dự án Luật bảo đảm và phát triển rừng (sửa đổi).

So với Luật năm 2004, dự thảo lần này đã có những tiếp cận toàn diện hơn. tuy vậy, nhiều đại biểu cũng cho rằng, một số nội dung trong dự thảo chưa thực sự thống nhất với quy định của quy định liên quan về Luật Đất đai, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đầu tư…

Nhiều tranh luận về phân loại rừng 

Đồng tình với quy định 3 loại rừng như dự thảo, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, phân loại thành 3 loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sẽ thuận lợi cho thu xếp tổ chức trong ngành lâm nghiệp, thực hiện các chủ trương chính sách về đầu tư, giao rừng, khoán bảo vệ rừng, sắp xếp, đổi mới và phát triển rừng nước nhà.

Đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) phát biểu ý kiến về dự án Luật đảm bảo và phát triển rừng (sửa đổi). 

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Man (Đoàn Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) lại không đồng tình với những ý kiến trên và đề nghị, chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng là rừng bảo đảm và rừng kinh tế. trong các số ấy, rừng bảo vệ gồm rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cho rằng, việc phân loại như vậy phù hợp với phân loại của đa số nước trên nhân loại, giúp chúng ta thuận lợi hơn trong hợp tác quốc tế, thực hiện cai trị rừng bền vững. Điều này cũng giúp tổng thể toàn bộ rừng tự nhiên hiện có của Việt Nam sẽ không được chuyển sang mục đích khác. Theo ĐB, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có các cơ chế, cơ chế, mô hình phù hợp để quản lý, bảo vệ, sử dụng với từng loại rừng.

Còn đại biểu Lưu Văn Đức (Đoàn Đắk Lắk) lại cho rằng, quy định phân loại rừng chưa đưa ra được hết nội hàm để bảo đảm và trở nên tân tiến rừng. Phân loại rừng trong dự thảo Luật chỉ mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng tính chất của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng người dân các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng bảo vệ nguồn nước, rừng biên giới…

Làm rõ chính sách thì mới bảo đảm và trở nên tân tiến được rừng 

Các đại biểu Quốc hội đánh giá, để khuyến khích, hỗ trợ chủ rừng, đặc biệt đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng người dân trong việc cai trị, đảm bảo và trở nên tân tiến rừng, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều chế độ đầu tư, giúp đỡ trồng rừng, hỗ trợ bảo đảm rừng, giao khoán việc bảo vệ và phát triển rừng, chế độ chi trả dịch vụ môi trường rừng, đảm bảo và trở nên tân tiến bền vững rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên) phát biểu ý kiến về dự án Luật đảm bảo và cách tân và phát triển rừng (sửa đổi). 

Nhấn mạnh cuộc sống của người dân gắn chặt với rừng, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, chỉ lúc nào người dân thấy đảm bảo rừng bảo đảm cuộc sống của họ thì rừng sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Thực tế, khi Nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng đã xanh tươi trở về.

Theo đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên), các quy định như trong dự án Luật là chưa đủ, chưa khuyến khích và chưa sâu xa trọng trách của người dân tham gia bảo vệ rừng; cần quy định cụ thể hơn cơ chế của Nhà nước trong bảo vệ và cải tiến và phát triển rừng.

Đại biểu Mùa A Vảng  đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định: “Nhà nước có chính sách khuyến khích các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bảo đảm rừng, tái sinh rừng thoải mái và tự nhiên đồng thời giao Chính phủ quy định chính sách đặc thù cho vùng, miền để bảo vệ tốt rừng, khoanh vùng xung yếu, biên giới và khoanh vùng cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn”.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) cho rằng, dự án Luật không có điều khoản quy định riêng về chính sách Nhà nước về bảo đảm và trở nên tân tiến rừng mà quy định rải rác ở các nội dung không giống nhau. chính vì thế đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị có chính sách đối với đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số là những người gắn bó mật thiết với rừng. 

Tán thành ý kiến này, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, trong thời gian qua có khá nhiều bất cập trong cai trị, phát triển và bảo đảm rừng, đặc biệt cơ chế phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc còn tinh giảm.
“Vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ rừng rất kết quả, nhưng dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi) chưa quy định vụ việc này.

thế nên, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa một số nội dung cho phù hợp về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo an toàn cho đồng bào có thể sống được bằng nghề rừng”, đại biểu Võ Đình Tín nhấn mạnh./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.