Doanh nghiệp Việt Nam tìm cách thích nghi với cước chuyển vận biển tăng mạnh

Lưu bản nháp tự động

Trong những ngày qua, giá cước chuyển vận biển đã đột ngột điều chỉnh tăng chóng mặt do tình trạng mất an ninh tại khu vực Biển Đỏ, trước thực tại này, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) đang tìm cách thích ứng.
Cục Xuất nhập cảng, Bộ công thương nghiệp thông tin, thời gian vừa qua, tại khu vực Vịnh Aden và Biển Đỏ xuất hiện tình trạng tàu biển vận tải hàng hóa bị tấn công. Tình trạng này dẫn đến việc một số hãng chuyên chở biển đã ra thông tin dừng chuyên chở hàng hóa qua khu vực Biển Đỏ, đổi thay lộ trình, chuyển hướng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.

Theo đó, gần đây hàng loạt hãng chuyên chở lớn như: Maersk, Hapag-Lloyd, và CH Robinson Worldwide, CMA CGM… đã thông tin sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á – châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ. Trong đó, hãng vận chuyển biển hàng đầu thế giới CMA CGM đã thông báo về việc tính thêm phụ phí từ 325-500 USD/container 20 ft trên các tuyến từ Bắc Âu đi châu Á và từ châu Á đi khu vực Địa Trung Hải. Không chỉ thông tin về việc tăng giá cước mà thời gian tải hàng hoá giữa châu Á – châu Âu được CMA CGM dự kiến tăng lên đáng kể. nguyên do do hãng này phải tạm ngừng đi qua kênh đào Suez tại Biển Đỏ – cụ thể là phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.

Lưu bản nháp tự độngDoanh nghiệp cần nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sinh sản và xuất du nhập hàng hóa.


“Tình trạng trên nảy tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại quốc tế, làm cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển giữa châu Á với châu Âu và Bờ Đông Bắc Mỹ phải mất nhiều thời kì hơn. Cước phí chuyển vận và phí bảo hiểm cho hàng hóa trao đổi giữa các khu vực này tăng thêm. Hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ”, Cục Xuất nhập cảng nhận định. Việc các hãng tàu biển điều chỉnh tăng giá cước đã và đang tác động trực tiếp đến những DN có hàng hóa XK qua khu vực Biển Đỏ.

trao đổi với PV Báo CAND chiều 28/12, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, cước tàu biển từ châu Á đi châu Âu, Bờ Đông Bắc Mỹ tăng trong thời gian này ảnh hưởng rất lớn tới DN, nhất là DN XK rau quả. Đặc biệt, thời khắc cuối năm và đầu năm mới nhu nhà xí thụ hàng hoá của các nước tăng mạnh. Theo đó, giá cước, phụ phí tăng cao ảnh hưởng tới giá thành và chất lượng hàng hoá. thời gian chuyển vận kéo dài tới gần nửa tháng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng hoa quả tươi, một số loại giảm chất lượng, nhưng nếu đi đường hàng không thì cước phí lại quá cao. Theo đó, sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam.

“Theo tôi nhòm, tình trạng này sẽ không kéo dài, các nước sẽ ngồi lại với nhau và tìm các giải pháp để duy trì lại tuyến đường vận chuyển biển huyết quản. DN ngành trái cây sẽ phải tính toán lại phương án chuyển vận, bảo quản để thích ứng. tỉ dụ, như quả bưởi, dừa có thể đi tàu biển vì thời gian bảo quản được lâu hơn nhưng thanh long, xoài… thì khó khăn hơn trong thời khắc này nhưng có thể xem đi đường hàng không”, ông Nguyên coi.

Theo các DN, kênh đào Suez hiện là tuyến đường thuỷ ngắn nhất kết nối châu Á – châu Âu, với khoảng 15% lượng liên lạc đường thuỷ toàn cầu phải đi qua kênh đào này. Kênh đào này là một trong số bảy nút thắt (choke points) quan yếu cho việc chuyển vận hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng năng lượng trên thế giới. Chính nên chi, mất an ninh ở khu vực này nếu kéo dài sẽ có những tác động không nhỏ tới hoạt động XK của DN.

Trước tình trạng trên, Cục Xuất nhập cảng yêu cầu các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thẳng tuột cập nhật tình hình đến các DN trong ngành nắm chắc thông báo để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập cảng hàng hóa, tránh để nảy sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác. Đồng thời, đề nghị các DN xuất du nhập theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án phù hợp, đàm đạo với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.

Các DN độ và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức chuyển vận đường sắt để có chọn lựa khác nhau về phương thức giao hàng. Các DN khi ký kết và thương thảo hợp đồng thương nghiệp, hiệp đồng chuyển vận nên có điều khoản về bồi hoàn, miễn bổn phận trong các cảnh huống nguy cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để dự phòng rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian tải hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này. Các hiệp hội, DN kịp thời đàm đạo, đề đạt với Bộ công thương nghiệp và các bộ, ngành liên can những vấn đề nảy sinh để cùng kết hợp xử lý.



Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang quang chau vui lòng liên hệ tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.