Cao Lầu Hội An được báo Mỹ khen ngợi

cao lau

Tạp chí của Mỹ Huffington Post đăng một bài báo ca ngợi món cao lầu Hội An là một trong những món ăn độc đáo nhất trong kho tàng ẩm thực phong phú của Việt Nam.

 >>> oc bong xao toi

Bài báo mô tả món ăn trông có vẻ kỳ lạ với mì dai, thịt lợn, rau quả, bánh mì khô chiên giòn, và giá đỗ tươi, nhưng chính những thành phần này đã tạo ra một trong những món ăn đặc trưng của Việt Nam gọi là Cao Lầu – có nguồn gốc ở Hội An (một thành phố cổ nổi tiếng của miền Trung Việt Nam).

 cao lau

Quay ngược trở lại lịch sử, Huffington Post đã cho độc giả đến những giai đoạn từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19, khi Hội An là một trung tâm thương mại quan trọng tại Việt Nam, là một cảng thương mại sầm uất và quan trọng của vùng Biển Đông Á phía nam, nơi các tàu thuyền nước ngoài đến thăm, nghỉ ngơi và giao thương, nơi cư trú tạm thời hoặc lâu dài cho người nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản. Khi sự tích tụ phù sa sông Thu Bồn lên nhiều khiến tàu không thể cập cảng Hội An, dần dần thị trường giao dịch sôi động tại cảng này bị ứ đọng. Nhưng niềm vui đã quay trở lại vào đầu những năm 1990, khi du lịch đã bắt đầu đưa thành phố này phát triển. Năm 1999, Hội An là một di sản văn hóa thế giới của UNESCO, và cho đến nay Hội An đã là một trung tâm du lịch nổi tiếng của Việt Nam và trên thế giới.

 >>> Ẩm thực ngon, rẻ ở Đà Nẵng

Bài báo nói rằng Hội An, một thành phố của hơn 120.000 người, là nơi có nhiều thể loại cả trong nước và toàn cầu. Từ các nhà hàng đường phố ăn ngon nổi tiếng, bất cứ nơi nào bạn đang ở, bạn không phải lo ngại về việc thiếu nơi để thưởng thức món ăn. Ở đây, khách có thể tận hưởng những đặc sản độc đáo của Hội như cơm gà (gạo nấu với nước luộc gà, gà được nghiền nát và trộn với hành tây và lá rau răm); bánh Bao, bánh Vạc (người làm nhân bằng tôm và thịt lợn trộn với tỏi băm nhỏ và hành tây); và đặc biệt là Cao Lầu.

Thưởng thức món ăn này một cách thích thú, Huffington Post mô tả tỉ mỉ các thành phần của món cao lầu bao gồm mì sợi dày và dai, thịt lợn, rau và mì xào. Để Khi thưởng thức món mì này có người nghĩ đến mì soba của Nhật Bản, trong khi thịt lợn được cắt và nấu chín theo một phương pháp cổ truyền Trung Quốc gọi là xá xíu. Cùng với một số loại rau, giá đỗ tươi và sợi mì xắt nhỏ phơi khô rồi đem chiên giòn trộn vào món ăn tạo nên âm thanh thú vị khi nhai.

Khi vào khâu chế biến, mì để làm nên món Cao Lầu là nguyên liệu cơ bản và cũng là thành phần chính để làm cho món ăn trở nên độc đáo. Dường như chỉ có một vài người biết công thức chính xác để chế biến loại mì này, những câu chuyện về cách chế biến là một huyền thoại. Đầu tiên, để làm nên nước mì, nó cần được lấy từ nước giếng cũ  Ba Lễ (giếng được nép mình trong một con hẻm nhỏ ở trung tâm của khu phố cổ và ít người được biết đến) trộn với tro gỗ lấy từ đảo Cù Lao Chà (đảo ngoài khơi của Hội An), sau đó ngâm gạo.

Bài báo khẳng định rằng dù ngày hôm nay mặc dù món Cao Lầu có được chế biến với nước giếng cũ Ba Lễ và tro Cù Lao Chàm hay không cũng không quan trọng. Điều quan trọng là món ăn này vẫn giữ được hương vị truyền thống đậm nét trong bản sắc văn hóa của một thành phố cổ. Sự kết hợp của những thành phần này và câu chuyện bí ẩn thú vị đằng sau mỗi giai đoạn chế biến đã tạo nên sự thu hút kỳ lạ cho món ăn độc đáo này của Hội An.

 Xem thêm: du lịch đó đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.