Các tình huống khách và chủ quán khó xử với phí vận chuyển

Lưu bản nháp tự động


 Nhiều người bán hàng online cho biết đang rơi vào tình trạng phí ship cao gần bằng giá trị đơn hàng vào một số thời điểm, khiến khách và chủ quán đều khó xử.



Lưu bản nháp tự động


Anh Đỉnh, chủ quán mì, than bán hàng trên app ngày một giảm do shipper hủy nhận đơn hàng – Ảnh: C.T.

Chị Minh Nguyệt – bán bún bò và bò khô Gia Lai qua các hội nhóm Facebook, Zalo – cho biết có người mua 2 tô bún bò giá 70.000 đồng từ quận Bình Thạnh (TP.HCM) giao sang đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) nhưng phí ship lên trên app hiển thị tới 50.000 đồng cho khoảng cách hơn 7km.

Sau khi nghe báo tổng giá trị đơn hàng là 120.000 đồng, khách hủy mua. Theo chị Nguyệt, các app giao hàng tính phí rất cao, lái xe ít nhận đơn khiến những người bán hàng online bị hủy đơn nhiều bởi phí ăn mòn lợi nhuận.

“Có những thời khắc phí ship cao quá, tôi phải gọi điện báo với khách, chia đôi tiền phí này để san sẻ với khách. Nhưng đây không phải cách làm lâu dài”, chị Nguyệt nói.


Ngay cả việc kinh dinh trên các app cũng bắt đầu “thế tục khoai củ”, shipper liên tục hủy đơn hàng do chạy không có lãi. Anh Tấn Khoa – chủ quán ăn phụng hoàng (quận Gò Vấp) – cho biết doanh thu bán trên app chiếm 30-40%. Tuy nhiên thời kì gần đây shipper của Baemin, Grab và ShopeeFood đều không nhận đơn hoặc nhận xong hủy đơn xuất hiện càng nhiều.

Shipper cho hay do giá xăng tăng cao, nhiều đơn hàng khung giờ trưa nắng, quán đông đứng chờ tốn thời kì và khoảng cách giao hàng không tiện lợi, chạy không có lãi nên họ kén chọn nhận đơn hơn trước. 

Từ 5 – 6 triệu đồng/ngày bán trên nền móng app, nay chỉ còn 3 triệu đồng. Hơn nữa, các app “chặt” phí chiết khấu lên đến 25-30% và gợi ý quán ăn giảm giá bán để lôi cuốn khách, khiến nhiều quán bán online không còn lãi.

Các chủ quán cho biết đã tìm nhiều phương án để giảm tổn phí nhân sự bằng cách thuê theo giờ từ buổi sáng hoặc buổi trưa khi đông khách, còn lại duy trì 1 – 2 nhân viên đứng quầy. Nguyên liệu đầu vào sẽ co kéo, chọn lựa nhà cung cấp có giá hợp lý. 

“Giờ nấu bán món gì cũng phải thắt lưng buộc bụng, không dám xả láng như trước nữa. Từ cọng mì, rau cũng tiết giảm hơn chút để cầm cự trong thời kỳ bão giá này”, anh Khoa nói.

kinh dinh hơn 10 năm với hệ thống hơn 20 quán mì Quảng Bà Mua, anh Nguyễn Thế Đỉnh (quận Tân Bình) dấn chưa khi nào sức ép trong việc điều hành như hiện.

Từ cây tăm xỉa răng đến rau thơm, thịt heo, thịt gà, bánh tráng… cũng tăng giá 20-30% so với trước đây, chưa kể tổn phí chuyên chở hàng hóa tăng mạnh. 

Mỗi ngày quán nhận 4 – 5 thùng đồ từ Quảng Nam chuyển vào, giá chuyển vận mỗi thùng đã lên 500.000 đồng, tăng hơn 100.000 đồng so với trước đây.

“Mấy tháng trước mỗi ngày quán tôi bán khoảng 300 tô mì. Cứ doanh thu đạt 10 triệu đồng là hòa vốn, còn lại là tiền lời. 

Cũng số lượng như trước, chi phí hòa vốn hiện phải là 12 triệu đồng do tôi quyết định giảm bớt lợi nhuận để giữ giá bán, chứ không thì khách sẽ bỏ đi vì người dân đều có khuynh hướng thắt chặt tiêu pha”, anh Đỉnh nói và cho rằng nếu giá vật liệu đầu vào tiếp tăng, anh buộc phải tăng giá bán vì không thể gồng gánh mãi được.






Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang taobao vui lòng liên hệ tại đây.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.