Các phương pháp ship hàng hiệu quả

Auto Draft

Ship hàng là 1 trong những khâu quan trọng của việc kinh doanh online, nó mang tới sự thuận lợi cho quý khách khi mua sắm chọn lựa trực tuyến. Mặc dù vậy làm thế nào để chọn được cách ship hàng nhanh và hiệu quả luôn là câu hỏi mà mỗi chủ shop cần tìm được câu trả lời thích hợp. Khi bạn đưa tin sản phẩm lên website, khách hàng tìm những sản phẩm phù hợp với sở thích thì điều đầu tiên họ chú ý là Chi phí, Tuy nhiên giá các sản phẩm lại bị đội lên khá nhiều nếu tính thêm cả phí ship hàng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến đưa ra quyết định chi tiền của những khách hàng sắm online.

Trong cuộc khảo sát của Cục thương mại điện tử và CNTT cuối năm 2013 về những trở ngại khi mua sắm chọn lựa trực tuyến đối với người dân Việt Nam thì có tới 40% người được hỏi lo lắng về giá cả sản phẩm quá cao và 38% cho rằng dịch vụ giao nhận có vụ việc.

Vậy làm thế nào để khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn bạn là địa chỉ tin cẩn trong việc mua sắm? Cần lựa chọn hình thức và chi phí ship hàng như thế nào cho phù hợp? Hãy xem thêm 5 chiến lược ship hàng công dụng mà bạn có thể sử dụng khi bán hàng qua mạng sau đây

1. Miễn phí giao hàng

Miễn phí giao hàng luôn là 1 chiến lược thu cháy khách hàng cực kì hiệu quả nhưng đầy sự liều lĩnh trong kinh doanh.

Những cụm từ như Free shipping hiển thị trên website sẽ khởi tạo cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi tính cách người Việt khá tiết kiệm. Dù website của bạn có sản phẩm chỉ cao hơn 1.000 VNĐ so với đơn vị khác cũng làm khách hàng cảm thấy khó tính, thậm chí từ bỏ việc thanh toán. Bên cạnh đó, việc miễn phí giao hàng sẽ là một cú đấm martketing vào đối phương, giúp bạn nổi bật hơn khi họ không đưa ra dịch vụ này. hiện nay các công ty thương mại điện tử lớn ở nước ta như Lazada, Tiki hay Zalora đều áp dụng chính sách free ship cho 1 số ít đơn hàng và tự hào thông báo đến khách hàng rằng: “Giá niêm yết trên một sản phẩm chính là tất cả số tiền mà bạn phải trả khi mua hàng tại website chúng tôi. Bạn sẽ không phải lo lắng về bất kỳ một chi phí nào khác”.

Tuy nhiên, việc đưa ra chính sách miễn phí giao hàng là một trong sự liều lĩnh rất lớn. Và nó thường chỉ áp dụng được với những đơn vị thương mại điện tử lớn, có khoản vốn khổng lồ. Khi quyết định Ship hàng miễn phí, bạn sẽ phải cân nhắc tới việc nâng giá hàng hóa/dịch vụ của mình để có thể trang trải cho chi phí đó hoặc chấp nhận lợi nhuận ít lại để cạnh tranh. Mặc dù vậy nếu bạn nâng cao giá thành sản phẩm đôi khi lại khiến khách hàng phật lòng bởi họ sẽ cảm thấy cụm từ “Free ship” là một trong những sự lừa dối.

Vì vậy để áp dụng phương thức “Miễn phí giao hàng” thì bạn cần nghiên cứu và điều tra kỹ lưỡng và tính toán một số điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, phe đối lập của bạn có áp dụng việc giao hàng miễn phí hay không và bạn cũng cần tính xem tỷ suất lợi nhuận có đủ đưa ra dịch vụ này. Ví dụ: Đối với các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, bạn có thể đưa ra dịch vụ giao hàng miễn phí với một số lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó và bạn cũng nên giới hạn khoảng cách vận chuyển (ví dụ miễn phí ship hàng trong phạm vi 10km, trong địa bàn Hà Nội,…).

Auto Draft

2. Áp dụng hình thức ship hàng thu tiền

Dịch vụ thu hộ CoD là một trong những loại hình dịch vụ mới xuất hiện ở nước ta một vài năm gần đây. Thông qua hình thức này người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ một khoản tiền từ người nhận (người tiêu dùng hàng) khi ship hàng và khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại người mua sau khi đơn hàng được giao thành công.

Với hình thức này sẽ tránh tối đa các hình thức lừa đảo trực tuyến và tinh giảm 100% khủng hoảng cho khách hàng. Shop của bạn sẽ tạo được sự tin tưởng với khách hàng vì họ sẽ chỉ phải trả tiền khi đã được tận mắt xem và kiểm tra hàng mà mình đặt mua trực tuyến. còn nếu không vừa ý, khách hàng hoàn toàn có thể trả lại hàng cho bạn.

Tuy vậy với hình thức này bạn sẽ gặp phải rủi ro về hàng hóa khi khách không nhận hàng. Trong quá trình  xem hàng, vận chuyển chiều đi và chuyển hoàn về địa chỉ của bạn, hàng hóa hoàn toàn có thể bị hỏng hóc hoặc hư hại, và bạn chính là người phải chịu phần thiệt hại này. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc về việc ai sẽ là người chịu phí vận chuyển (chiều đi + chuyển hoàn) trong trường hợp khách không nhận hàng.

ShipChung lúc bấy giờ là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ ship hàng thu tiền (COD) tại VN

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : dịch vụ order hàng Taobao vui lòng liên hệ tại đây.

3. Cung cấp tất cả các thông tin về chi phí phải trả cho khách hàng

Các chủ shop nhỏ tự đi ship hàng, thường áp dụng chiến thuật này trong kinh doanh trực tuyến. Họ sẽ để khách hàng tự lựa chọn địa điểm muốn nhận hàng cùng với bảng chi phí kèm theo. Hoặc nếu các chủ shop thuê những đơn vị Ship hàng hộ, họ sẽ báo lại cho khách hàng biết chi phí giao hàng là bao nhiêu và để người mua quyết định có chọn đơn vị chủ shop gợi nhắc hay không? Hay chọn đơn vị nào khác.

Mặc dù hình thức này không có sức thu hút lớn như cách đầu tiên nhưng nó lại tạo cảm giác tin tưởng với khách hàng. Họ nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ không bị đẩy giá lên một cách không minh bạch và biết đúng được giá trị thật của món hàng. Ưu điểm của cách làm này đó là bạn không phải chịu hoàn toàn chi phí ship hàng giúp doanh thu không bị ảnh hưởng.

4.Sử dụng các hình thức giao hàng đa dạng

Người mua hàng sẽ tự lựa chọn địa điểm mình muốn nhận hàng, tiếp đến lựa chọn các hình thức ship như giao hàng tiết kiệm, hay giao hàng nhanh, giao bằng đường bộ hay đường hàng không. Đặc biệt nếu khách hàng muốn nhận được hàng trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể lựa chọn hình thức giao hàng hỏa tốc. Tất nhiên chi phí bạn phải trả cũng cao hơn khá nhiều.

Đây được đánh giá là chiến lược ship hàng cực kì thông minh, tiện lợi, hiệu quả, đặt khách hàng là trung tâm trong toàn bộ quá trình mua bán, vận chuyển.

5. Áp dụng một mức giá ship cố định

Đó là phương thức vận chuyển mà các shop bán hàng phải đưa ra một mức phí cố định cho đơn hàng của mình. Có thể dựa theo giá trị đơn hàng, cân nặng hay tổng số lượng đơn hàng của khách. Cách làm này sẽ gây được niềm tin với khách hàng vị họ biết được rằng bạn không thu phí quá thấp hoặc quá cao của khách.

Ví dụ như hiện nay tại nội thành Hà nội, tp Hồ Chí Minh các shop nhỏ lẻ thường áp dụng mức giá 20.000 VNĐ – 30.000 VNĐ cho một đơn hàng tại 1 số quận trong thành phố.Trọng tâm chính trong việc thiết lập xác suất giá ship cố định là làm cho chi phí đó thấp nhất có thể đồng thời nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Vì vậy bạn rất cần phải tính toán một mức ngân sách cố định phù hợp với shop của mình và mang về hiệu quả nhất có thể.

Lựa lựa chọn 1 chiến lược ship hàng hợp lý và phải chăng là bài toán không hề dễ trong kinh doanh trực tuyến hiện nay. Bạn cần được cho khách hàng nắm rõ rằng chính sách giao hàng nhằm đem lại sự tiện lợi cho mình họ chứ không nhằm mục đích tăng thêm lợi nhuận của người bán. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, bạn hãy thử áp dụng tất cả các chế độ trên và lựa lựa chọn 1 giải pháp tốt nhất cho shop của mình.

-ST-

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.