Các cửa hàng tiện lợi “mỏ vàng” mới của thị trường bán lẻ

Auto Draft

Sự xuất hiện của các cửa hàng tiện lợi đã nhận được sự phản hồi khá tốt của người tiêu dùng nước ta. Với tốc độ tăng trưởng cao, cửa hàng thuận tiện được coi là “mỏ vàng” mới của thị trường bán lẻ.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Giá kệ siêu thị chi tiết và miễn phí

Auto Draft
 

Hệ thống các cửa hàng tiện lợi đang cải cách và phát triển mạnh ở các thành phố lớn. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/BNEWS/TTXVN

Cửa hàng tiện lợi hay còn gọi là cửa hàng tiện ích là những địa điểm cung cấp đa dạng dịch vụ, đáp ứng số đông các nhu cầu của khách hàng. Tính tiện lợi của những cửa hàng này được thể hiện qua vị trí cửa hàng, thời khắc đóng/mở cửa của cửa hàng, những dịch vụ kèm theo cân xứng với đối tượng quý khách hàng (NTD) mà cửa hàng đó nhắm đến.

Phát huy tối đa ưu thế tiện ích

Thực tế cho thấy, trong vài năm trở về đây, sự lộ diện của các cửa hàng thuận tiện nhận được sự phản hồi khá tốt của thị trường với vận tốc trở nên tân tiến trên 2 con số mỗi năm. Đây là kênh bán lẻ hiện đại, có hệ thống quản trị tốt, thường nằm ở những vị trí thuận lợi và tiện cho NTD mua sắm hàng hóa. Nông dân hoặc các doanh nghiệp cũng có cơ hội đưa hàng vào các kênh bán lẻ này nhờ quay vòng hàng hóa nhanh, đặc biệt với thực phẩm tươi sống.

Với diện tích linh hoạt từ 100-300m², các cửa hàng tiện lợi dễ dàng tiếp cận khách hàng ở những khu người dân đông đúc, các quận nội thành. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại, hàng hóa có xuất xứ rõ rệt, túi tiền vừa phải trong các cửa hàng tiện lợi đã và đang giúp tạo dựng thói quen mua sắm và chọn lựa của NTD. Đặc biệt, nếu như lúc trước đây, NTD chọn chợ truyền thống thay vì siêu thị bởi sự tiện lợi, không phải mất công gửi xe, lấy vé… thì tới nay, các cửa hàng tiện nghi cũng tận dụng được những ưu thế giống như như chợ truyền thống để “hút” khách hàng đến mua sắm.

Hầu hết các cửa hàng tiện lợi đều có đặc điểm chung là mở cửa 16 giờ/ngày (cá biệt có cửa hàng mở 24/24h) và hướng tới đối tượng NTD có nhu cầu cao về sự tiện lợi. thời gian đông khách nhất của các cửa hàng tiện lợi là vào buổi trưa và tan tầm chiều. Nhắm vào khách hàng chủ lực là học sinh, các bà nội trợ bận rộn nên nhà đầu tư khi chọn mặt bằng kinh doanh đều ưu tiên gần trường học, khu cư dân có nhiều công chức.

Nhận định và đánh giá cửa hàng thuận lợi sẽ là xu thế cách tân và phát triển trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện để đẩy mạnh xu thế phát triển Thị phần bán lẻ của Việt Nam, Bộ Công Thương đã có những chính sách tương xứng, nhằm thúc đẩy sự phát triển của cửa hàng tiện lợi. Cụ thể, đối với những hệ thống phân phối dưới 500 m² đều không bị áp quy tắc kiểm tra nhu cầu kinh tế – ENT (cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào tình hình thực tế để xem xét có cấp phép mở từng cơ sở bán lẻ cho doanh nghiệp). Việc xin giấy phép cũng dễ dàng hơn so với các hình thức bán lẻ khác.

Nhiều cơ hội phát triển trong tương lai

Theo xếp hạng trong Chỉ số phát triển bán lẻ trái đất (GRDI) do Tập đoàn Tư vấn thị trường AT Kearney (Mỹ) công bố hàng năm, VN liên tục nằm trong tốp 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất trái đất cho đầu tư nước ngoài từ năm 2008.

Theo thống kê mới gần đây của Nielsen VN, 34% khách hàng liên tục mua hàng tại đại nhà hàng siêu thị và 29% tại nhà hàng. Trong khi ấy, 22% người tiêu dùng chọn mua hàng tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Ông Vaughan Ryan – Tổng giám đốc Công ty Nielsen nước ta cho rằng, mô hình bán lẻ này sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong khoảng time tới.

Còn đại diện Công ty nghiên cứu Thị phần Kantar Worldpanel (công ty đa quốc gia, chuyên Tư vấn – điều tra nghiên cứu thị phần hàng đầu trên thế giới) Việt Nam cho biết: người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang có thói quen mua hàng tại tiệm tạp hóa và chưa có sự thay đổi đáng kể. So với cửa hàng tiện ích thì tiệm tạp hóa vẫn gần gũi và được ưu chuộng hơn. mặc dù, xu hướng mua sắm chọn lựa hiện đại đang lan rộng, do đó cơ hội cải cách và phát triển cửa hàng tiện nghi tại Việt Nam còn không hề ít tiềm năng và dư địa, không chỉ tại địa chỉ thành thị mà còn ở nhiều vùng nông thôn.

Theo kết quả khảo sát điều tra của Công ty điều tra và nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, trong ba năm vừa mới đây, gia tốc tăng trưởng của cửa hàng tiện ích và siêu thị mini tại Việt Nam đã lên đến 200%, từ 1.000 cửa hàng vào năm 2012 tăng lên 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2015. Trong lúc đó, số lượng cửa hàng tạp hóa đã giảm từ 62% xuống còn 52% ở giai đoạn này.

Không thua kém các nhà bán lẻ ngoại, nhiều thương hiệu nội cũng tăng tốc tham gia cuộc đua giành thị phần với quyết tâm và chiến lược mạnh mẽ.

Đơn cử Vinmart+, chỉ tính đến hết năm 2015, Vinmart+ đã có khoảng 650 điểm bán trên toàn quốc và trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, thương hiệu này đặt phương châm sẽ trở nên tân tiến lên thành 3.000 cửa hàng tiện ích; trong số ấy Quanh Vùng nông thôn có khả năng chiếm 1.000 điểm bán.

Còn đại diện Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), cho biết song song với việc cải tiến chuyển động các điểm bán hiện hữu, Saigon Co.op xây dựng thêm các mô hình kinh doanh mới, cân xứng với tương đối nhiều phân khúc mới vào khoảng thời gian 2017. Trong giai đoạn 2017-2020, Saigon Co.op sẽ phát triển 30-50 cửa hàng tiện nghi tập trung tại các khu vực dân cư đông tại TPHCM và các tỉnh, thành phố khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.