Việt Nam và mục tiêu ngành công nghiệp ô tô

o to

“Nhìn về phía trước để cố gắng tập trung vào phân khúc xe tư nhân, một chiếc xe nào đó, một thương hiệu nhất định với một nhà đầu tư có uy tín, thị trường thế giới … để hình thành và tham gia vào chuỗi sản xuất trên thế giới, xây dựng các dòng xe thương hiệu cho Việt Nam”.

Phân đoạn tập trung, xây dựng thương hiệu dịch vụ riêng

>> rao vặt 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nói như vậy trước câu hỏi: “Mỗi quốc gia ở châu Á để xây dựng thương hiệu riêng của mình, Việt Nam được lựa chọn các thương hiệu nổi tiếng làm tốt hơn?” Tại cuộc đối thoại chính sách đầu tư hội nghị vào năm 2016, hôm nay 28/6.

Theo người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam rất quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô.

cn

“Trước đây, chúng tôi cũng có chiến lược phát triển của ngành công nghiệp này, nhưng không phải là rất thành công. Khi phát triển các chiến lược, kinh nghiệm, sự phán xét chưa được đầy đủ.

Tôi biết, ví dụ, thị trường của Việt Nam đạt, với mức tiêu thụ hiện tại của 200.000 xe, nhưng đã có 14 nhà máy lắp ráp ô tô. Nếu chia tay, các “miếng bánh” quá nhỏ. Không thể để hình thành một thương hiệu để sở hữu chiếc xe cả Việt Nam “, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô sẽ có những thay đổi sắp tới nhiều hơn khi chính phủ đã thông qua một chiến lược mới trong tháng 2/2016. “Chúng tôi đang tích cực triển khai chiến lược mới này, tiếp theo sẽ cố gắng tập trung vào phân khúc xe tư nhân, một chiếc xe nào đó, một thương hiệu nhất định với một nhà đầu tư có uy tín, với thị trường trên thế giới … để hình thành và tham gia vào việc sản xuất thế giới dây chuyền, xây dựng dòng xe thương hiệu cho Việt Nam “, ông Dũng nói.

Được biết, chiến lược công nghiệp ô tô Việt Nam có lịch sử 20 năm, đánh dấu bằng việc thành lập công ty liên doanh Toyota Việt Nam (1995) và 13 năm xây dựng và xác định nội địa hóa sản xuất xe ô tô tại Việt Nam từ năm 2002.

Tuy nhiên, như các tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, ngành công nghiệp ô tô là không thành công, thậm chí còn nói rằng khu vực này sẽ rơi vào phá sản.

Để tiếp tục “giấc mơ xe” chưa hoàn thành, tháng 2/2016, Chính phủ đã ban hành các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách để thực hiện Chiến lược và Kế hoạch công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển .

Theo đó, các xe ưu tiên doanh nghiệp sản xuất kệ để hàng được hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại. Với các doanh nghiệp trong nước tham gia vào việc sản xuất chuỗi cung ứng toàn cầu và xuất khẩu linh kiện, phụ tùng và xe xong, được hưởng chính sách tín dụng xuất khẩu theo quy định hiện hành.

o to

Bên cạnh đó, các ưu đãi về thuế đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và nhiều ưu đãi khác cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào sân chơi này cũng được thiết lập … Nó được sử dụng để được coi là “tin tốt” cho ngành công nghiệp ô tô.

Bởi vì chính sách này được xem là rất quan trọng đối với bất kỳ sự phát triển của khu vực công. Việc thiếu sự ổn định chính sách đã dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô bây giờ không biết cách nào để lập kế hoạch kế hoạch sản xuất kinh doanh, bởi vì bất kể xe sẽ cần ít nhất 3-5 năm chuẩn bị đầu tư.

Đó cũng là lý do, tại sao nhiều doanh nghiệp chọn xe nhập khẩu thay vì lắp ráp tại Việt Nam, bởi vì nó là một kế hoạch kinh doanh an toàn, giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.

Việt Nam không bao giờ “bắt kịp” Thái Lan

Không đặt sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô so với mô tả, như Toyota, Honda … bởi vì nó có vẻ quá “xa”, nhưng Việt Nam cần phải nhìn vào những nỗ lực và bứt phá của Thái Lan – một quốc gia trong cộng đồng ASEAN.

Hiện nay số lượng các nhà sản xuất xe hơi đang lắp ráp Việt Nam và nhập khẩu từ Thái Lan mang đến Việt Nam đang gia tăng bán cho lợi thế thuế nhập khẩu và nhiều chủng loại.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, đất nước là Thái Lan xuất khẩu ô tô lớn nhất Việt Nam. Chỉ 5 tháng đầu năm 2016, Việt Nam nhập khẩu 12.538 xe ô tô trị giá 225.800.000 $ từ Thái Lan. Xét cả doanh thu và số lượng của Thái Lan đã chính thức vượt qua Trung Quốc để trở thành “cỗ máy” của xe mới tại Việt Nam.

Đinh Tuấn Anh (Hà Đông, Hà Nội) đã quyết định mua CVT nhập khẩu Mitsubishi Attrage từ Thái Lan với giá dưới 600 triệu. Theo khách, xe nhập khẩu là rất thoải mái và rộng rãi như nhiều tiện ích … trong khi giá cả tương đối mềm, có túi. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người tiêu dùng lựa chọn những chiếc xe nhập khẩu Thái Lan.

Xem thêm Kịch bản ‘đáng sợ’ của đồng nhân dân tệ, Trung Hoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.