Trước khi quyết định nghỉ việc cần cân nhắc những điều này

Tiền lương và thu nhập, tiền trang trải chi phí cá nhân, làm gì khi nghỉ việc, được – mất khi nghỉ việc, kỳ vọng của bản thân và thời điểm hoàn hảo để nộp đơn thôi việc…là những yếu tố đặc biệt quan trọng mà bạn cần lưu ý trước khi quyết định nghỉ việc để không gặp khó khăn sau khi nghỉ việc nhé.

Tiền lương và thu nhập

Nếu cho rằng mình không được trả lương xứng đáng, bạn nên thử đề xuất tăng lương hoặc phúc lợi với sếp trước khi nghĩ đến chuyện nghỉ việc. Đừng quên khảo sát lương của các công ty cùng ngành. Bạn có thể bất ngờ vì mức lương trong lĩnh vực của mình, dù cao hơn hay thấp hơn. Thông tin này sẽ hữu ích nếu bạn vẫn quyết ra đi.

Trang trải chi phí cá nhân

Khi nghỉ việc, không chỉ mất đi nguồn thu nhập đều đặn hàng tháng, bạn có thể đánh mất cả những phúc lợi khác như tiền ăn trưa, xăng xe. Bên cạnh đó, bạn cần xem lại các khoản tiết kiệm và quỹ dự phòng khẩn cấp. Nếu không có lựa chọn nào khác ngoài nghỉ việc, hãy hỏi bản thân xem liệu quỹ dự phòng có đủ chi trả trong khoảng thời gian bạn tìm việc mới không.

Làm gì nếu nghỉ việc?

Bạn cảm thấy như đang đi vào lối mòn với công việc hiện tại, song con đường tiếp theo bạn muốn đi là gì và bạn sẽ làm gì? Với một số người, họ vẫn làm chuyên môn cũ nhưng ở công ty mới. Số khác muốn bắt đầu lại hoàn toàn, thử sức trong lĩnh vực khác biệt. Dù sao đi nữa, nên nghĩ về điều muốn làm trước khi nghỉ việc.

Có phải bạn quá căng thẳng?

Căng thẳng là yếu tố lớn khi quyết định có muốn tiếp tục công việc hay chuyển sang nơi khác. Hãy nghĩ về những giải pháp để kiềm chế căng thẳng hay đề xuất cách giảm nhẹ với cấp trên. Bạn cũng nên cân nhắc đến mức độ căng thẳng khi chuyển sang chỗ mới. Chẳng hạn, nếu bản chất công việc của bạn lúc nào cũng căng thẳng, nhảy việc sẽ không giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Tình trạng này đã kéo dài bao lâu?

Nếu đã suy nghĩ về nghỉ việc trong thời gian dài, nó chắc hẳn sẽ ảnh hưởng đến công việc của bạn. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn thực sự cần thay đổi. Nhưng nếu ý nghĩ này mới chớm xuất hiện, bạn hoàn toàn có khả năng cứu vãn mọi thứ trước khi quá muộn. Chẳng hạn, thảo luận với sếp về những cách làm bạn hài lòng với vị trí hiện tại hơn.

Kỳ vọng của bạn có thực tế không?

Khi nhảy việc, bạn mong muốn có thể tăng lương gấp đôi hoặc gấp ba, tuy nhiên, điều đó có thực tế hay không? Nhảy việc không đồng nghĩa với thu nhập tăng. Hãy nhìn vào mức lương trung bình trong ngành và kinh nghiệm, năng lực bạn đang có. Bạn cần điều chỉnh kỳ vọng của chính mình trước khi nghĩ đến chuyện từ bỏ công việc đang làm.

Bạn sẽ mất gì?

Bạn có thể gặp cả vấn đề tài chính lẫn phi tài chính khi nghỉ việc. Có thể đó là gói bảo hiểm y tế tuyệt vời mà không nơi nào có được, hay quỹ dự phòng của bạn sẽ không được nạp thêm tiền trong một thời gian nhất định. Từ góc độ phi tài chính, bạn sẽ đánh mất những mối quan hệ đồng nghiệp hay khách hàng đáng giá.

Bây giờ có phải lúc phù hợp để nghỉ việc?

Hãy tìm kiếm các yếu tố khác, chẳng hạn, ngành của bạn đang trải qua đợt sa thải hay suy thoái, vì vậy rất khó tìm việc mới nếu nghỉ việc. Bạn cũng nên cân nhắc đến cuộc sống cá nhân. Nếu chuẩn bị sinh con hay ly hôn, thay đổi công việc sẽ khiến bạn thêm căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống công sở.

Làm việc tại nhà

Nhiều người chuyển sang làm việc ở nhà hơn từ khi dịch Covid-19 diễn ra. Thực tế, hơn 60% người Mỹ nói sẽ cân nhắc nghỉ việc nếu không thể làm ở nhà. Dù vậy, các doanh nghiệp đều đang triển khai chính sách quay lại văn phòng ba lần một tuần hoặc toàn thời gian. Nếu khoảng cách và thời gian di chuyển đổi lấy thu nhập và phúc lợi tốt hơn, bạn có thể đánh đổi.

Có nên tiếp tục không?

Sau khi tự hỏi tất cả những câu hỏi trên, bạn có thể bất ngờ khi phát hiện công việc hiện tại vẫn khá tốt. Hãy cân nhắc mọi lựa chọn và nhớ rằng, đôi lúc tìm cách để cải thiện việc đang làm còn dễ hơn nhảy việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.