Tràn ngập huyền (bídiệu tranh trang trí đất 3D

Yêu hoa, ham vẻ đẹp quyến rũ của hoa đất, nghệ nhân Hương Thủy đã học và tự chế tạo những sản phẩm hoa đất. Rồi trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu, chị đã thí nghiệm và thành công với loại hình hoa trang tri.

 

thành phầm tranh hoa đất của nghệ nhân Hương Thủy. 
Sự kết hợp khéo léo giữa công nghệ 3D hiện đại và sự tinh tế, hoàn mỹ của những bông hoa đất, đã mang lại cho người xem ấn tượng thẩm mỹ hết sức chân thực.

Vẻ đẹp hút hồn của tranh hoa đất 3D

Những bông hồng cam nổi bật, vắt ngang khung cửa sổ, lấp ló trong những tia nắng vàng nhạt, khiến người xem có cảm giác như đang đứng gần một ô cửa đầy hoa tươi. Một cành phượng đỏ rực giữa vơi trời, tuồng như chỉ cần với tay là có thể được chạm vào một cành phượng tươi nguyên được “gắn” trong bức tranh.

Những chùm hoa lộc vừng rủ bóng xuống mặt Hồ Gươm xanh. Rồi những cành bằng lăng, những bông hoa sen, hoa lan, hoa cúc, hoa đỗ quyên, hoa hướng dương… nổi bật trên nền những bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp, mang đến cho người xem cảm giác sống động, mềm nhũn tự nhiên, chân thực, gần gũi như đang hòa mình giữa cảnh sắc thiên nhiên, chứ không phải đang ngắm nhìn từ trong tranh… Đó là cảm giác chung của rất nhiều du khách trong và ngoài nước, khi chiêm ngưỡng những bức tranh hoa đất tại triển lãm hoa đất Việt – Hàn (diễn ra từ ngày 5 – 14/5/2016 tại Trung tâm triển lãm văn hóa Việt – Hàn, 49 Nguyễn Du, Hà Nội).

27 bức tranh hoa đất trưng bày trong triển lãm, là cả một thế giới hoa đầy màu sắc, khắc họa vẻ đẹp của những loài hoa trong những khung cảnh hữu tình đặc trưng của Việt Nam và Hàn Quốc. Các thành quả tranh này đều được mô tả dưới dạng tranh 3D, do nghệ nhân – nghệ sỹ Hương Thủy và các cộng sự của chị sáng tạo nên. Mỗi sản phẩm là sự kết hợp khéo léo từ đôi bàn tay tài hoa của nghệ sỹ hoa đất với các công trình hội họa, mang lại vẻ đẹp hút hồn của cảnh sắc thiên nhiên hai nước Việt – Hàn, mang lại những trải nghiệm thú vị đối với người yêu hoa, yêu nghệ thuật.

Chia sẻ về những tác phẩm tranh 3D trong triển lãm, nghệ nhân Hương Thủy cho biết, khi ngắm nhìn những bức tranh phong cảnh của Hàn Quốc, chị đặc biệt ấn tượng bởi vẻ đẹp của nhiều vùng đất xứ sở kim chi, và chị cũng cảm thấy, những phong cảnh ấy có nhiều nét tương đồng với vẻ đẹp của phong cảnh Việt Nam. Chính vì vậy, chị có mong muốn được thể hiện vẻ đẹp của 2 nước qua các tác phẩm tranh 3D bằng hoa đất, nhằm mang đến cho công chúng Việt Nam – Hàn Quốc có một trải nghiệm mới về cảnh sắc, về thiên nhiên tuyệt đẹp của hai nước Việt – Hàn. Được sự ủng hộ của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, chị và các cộng sự đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành các bức tranh này và giới thiệu với công chúng trong triển lãm lần này.

“Thổi hồn” cho tranh

 

Nhgệ nhân Hương Thủy

 

Nghệ nhân Hương Thủy cho biết, chị bắt đầu đến với nghề làm hoa đất từ năm 2008. Thời đó, do con nhỏ, không thể đi xa lâu, nên chị chỉ theo học thầy được khoảng chục ngày. Sau khi nắm bắt được quy trình cơ bản và các công đoạn chế tạo hoa đất, biết làm vài loại hoa bình thường, chị về nhà, vừa làm, vừa nghiên cứu, thể nghiệm để sáng tạo thêm những kiểu hoa, mẫu hoa khác. “Bây giờ nhìn lại, những lọ hoa mình làm hồi ấy chẳng đẹp chút nào, nhưng không hiểu sao hồi đó mọi người rất thích, đua nhau mua, cháy hàng… thấy vậy nên mình càng có thêm động lực để cố gắng”, chị Thủy tâm sự.

Qua câu chuyện với chị, chúng tôi được biết, để có được một bông hoa đất, người nghệ nhân phải sang trọng hơn 10 công đoạn khác nhau. trước hết, phải pha màu vào đất sét để có màu chấp nhận, rồi dùng máy cán đất với độ dày, mỏng tùy theo từng loại hoa. Sau đó, dùng khuôn để cắt từng cánh hoa, từng cái lá rồi tạo dáng cho chúng.

Khâu tạo dáng cho cánh hoa đòi hỏi người nghệ sỹ phải khéo léo, đặc biệt là các công đoạn như in gân hoa, “đánh lăn” tạo dáng cho cánh hoa… để khi khô lại, những bông hoa có được vẻ mềm nhũn, giống như cánh hoa thật. Sau khi tạo dáng, nghệ nhân thực hiện tô màu và vẽ các chi tiết trên từng cánh hoa, nặn nhụy hoa, nụ hoa, tạo lá, cành… sau đó ghép các chi tiết lại với nhau để tạo thành những bông hoa như ý. Trong số các công đoạn làm hoa đất, việc pha màu là khó nhất. Nhiều màu khi vẽ lên tranh rất đẹp, nhưng khi pha vào đất thì ra màu khác hẳn, chị lại phải thí điểm và pha nhiều loại màu khác nhau, mới ra được màu sắc hợp.

Gần chục năm làm nghề, số lượng hoa đất mà nghệ nhân Hương Thủy và các cộng sự làm ra nhiều sản phẩm. “Hoa đất” của chị bây giờ đang ngày càng trở nên quen thuộc, được nhiều người chọn lọc làm quà tặng, hay trang trí gia đình trong những ngày lễ, Tết… Những công trình của chị ngày càng đẹp hơn, màu sắc tự nhiên hơn, bắt mắt hơn.

Nghệ nhân Hương Thủy vẫn không ngừng tìm tòi, sáng tạo thêm những mẫu hoa mới. Nhất là mỗi khi “ngắm” được một loài hoa đẹp, chị lại mài miệt nghiên cứu kiểu dáng, màu sắc, rồi đặt thợ chế tạo khuôn, rồi lại hì hục trộn màu, tạo kiểu, thử nghiệm… “Có mẫu hoa chỉ mất vài ba ngày, nhưng cũng có mẫu hoa phải mất đến nửa năm trời mới cho ra được sản phẩm ưng ý”, nghệ nhân Hương Thủy cho biết.

Sau khi đã quen thuộc với các sản phẩm hoa đất, chị khám phá thể nghiệm với tranh hoa đất 3D. ban sơ, những bức tranh 3D của chị khá đơn giản, trên nền tranh bình thường, nhưng khi mới “ra lò” cũng được nhiều người đón nhận. Dần dần, số người biết đến tranh hoa đất của chị ngày càng nhiều thêm, tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, nên số lượng tranh chị làm được không nhiều. Năm 2015, một khách hàng đặt chị làm một số tranh để làm quà tặng đối tác trong và ngoài nước, những tác phẩm của chị đã được đón nhận rất nhiệt thành, nhờ đó mà chị có thêm động lực, vượt qua những khó khăn, mệt mỏi để tiếp tìm tòi, sáng tạo nên những thành quả tranh 3D đẹp hơn.

Chị lên mạng, chọn những cảnh đẹp, hoa đẹp ở các nơi, rồi nhờ họa sỹ vẽ lại theo yêu cầu, sau đó chị tạo hình những bông hoa, gắn vào bức tranh. Sự tương tác hài hòa giữa cảnh trong tranh vẽ và những bông hoa đất do chị sáng tạo đã tạo nên vẻ đẹp nổi bật cho từng công trình.

Xem những bức tranh sống động đó, người xem có thể cảm nhận tâm huyết, tình cảm mà chị đã mà chị bỏ ra trong quá trình sáng tạo nên những thành phầm đó. Chị Thủy cho biết, lý do khiến chị dành nhiều thời gian, công sức cũng như tình cảm vào những bức tranh ấy, phần vì chị muốn sáng tạo nên những sản phẩm đẹp để công chúng thưởng lãm.

Một phần nữa, là do sức khỏe yếu, khiến chị luôn có cảm giác “sống hôm nay không biết đến ngày mai”, chính vì vậy, “mỗi khi làm một bức tranh, tôi chỉ có một mong muốn rất đơn giản, là làm sao cho bức tranh đó giống thật nhất, có hồn nhất, để có thể truyền tải được vẻ đẹp chân thực nhất của phong cảnh thiên nhiên đến với người xem. Riêng tôi, mỗi khi dứt được một tác phẩm, tôi cảm thấy rất “hoan hỉ”, rất nhẹ nhõm và điều đó giúp tôi quên đi những mệt mỏi từ bệnh tật…”, nghệ nhân Hương Thủy san sớt.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.