Thưởng thức đặc sản gà Tiến Vua

chan ga

Có những điều để tiến vua món ngon ngày xưa, người ta thường không dám mơ ước tới, bây giờ có thể dễ dàng tìm thấy ở nơi quán xá và nhà hàng. Các món gà Đông Tảo là những ví dụ điển hình.

>>> Thưởng thức đặc sản miền Tây mùa nào cũng có nào!

Gà Đông Tảo (hoặc Cảo) là một loại gà hiếm của Việt Nam, được nuôi bởi dân làng Đông Tảo (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) được lựa chọn, thuần hóa từ lâu đời nhất. Gà Đông Tảo là món ngon phục vụ cho Hoàng đế. Nhiều người thường chọn làm quà tặng đám cưới hay để cúng tế. Ai cũng không thể chịu được khi giết loại gà như một món vưu việt nên để làm cảnh.

chan ga

Với một con gà trống khoảng 5-6 kg, ngồn ngộn đỏ hồng, cơ bắp cuồn cuộn nhưng không gân thịt, hay cứng rắn. Mọi người thích ăn món gà Đông Tảo hấp hoặc nướng, ngoài ra, gà Đông Tảo cũng được chế biến thành nhiều món ăn rất đặc sắc.

Gà Đông Tảo thường nặng 5-7 kg / con, đầu rễ hình tre, thân giống con cóc, cánh như hai con trai úp, đuôi như muôi úp cá, mào mâm xôi, da nóng đỏ, chân to sần sùi như chân voi. Chăm sóc thứ gà này đòi hỏi phải kỳ công và rất kho nuôi. Gà càng già càng ngon, vị thịt có hương thơm, ngọt đặc trưng mà không loài nào có được.

>>> cac quan oc ngon tai sg

Gà tiến vua này lúc nhỏ da đỏ chót, lông chỉ lơ thơ, rất giống với gà cánh tiên. Cho đến khi lớn thì người đầy lông, thịt cũng chắc nịch. Một con gà dòng cao thường được xử lý từ 7 đến 10 món ăn mà món nào cũng luôn độc đáo. Luộc, nấu đông, xáo măng, áp chảo, nướng lá chanh sao cho lớp da bên ngoài giòn mà vàng ươm, mềm bên trong thịt thơm.

Các bộ phận khác cũng có thể được xử lý loại kỳ lạ hơn, chẳng hạn như lòng gà xào với xả ớt bùi bùi, cay cay. Bộ da rất dày, có thể nặng đến vài cân. Mọi người nhậu thường chỉ thích da gà thái chỉ xào với lá chanh hay chọn phần da cổ gà trộn với nếp thính ăn kèm các loại rau, rất ngon và đưa rượu.

Ngoài ra, với thịt ngon, đùi gà hấp ăn với mắm tôm và lá mơ ngon không khác gì món giả cầy. Gà Đông Tảo có tính hàn, lạnh, ăn với chanh có thể trị được bệnh hay mệt mỏi. Nhưng có lẽ, ngon nhất, món ngon độc đáo nhất từ ​​cặp chân voi sần sần mà người sành ăn ví von là “vảy rồng hầm thuốc”: lớp vảy dày khi hầm vẫn chặt chẽ, không phải đi khập khiễng. Khi hầm thảo mộc, đầu bếp thường luôn luôn kê hai viên ngọc trai ​​để có nước dùng ngọt.

Thường thì một nồi “vảy rồng hầm thuốc” đủ cho một vài người ăn mới hết bởi cặp chân gà rất lớn, cắn một cái đã thấy một miếng thịt thơm mùi da, dai giòn.

 Gà Đông Tảo được coi là loài hiếm và đắt tiền bằng cách duy trì giống là không dễ dàng. Những con gà mái đẻ trứng xong thường dùng chân voi để đập vỡ trứng nên các nông dân lấy trứng của nó rất khó khăn. Trong Viện Chăn nuôi Việt Nam, có cả một dự án bảo tồn giống gà Đông Tảo này.

Xem thêm: ẩm thực

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.