Rét kỷ lục, mùa Đông năm nay có bất thường?

ret ki luc

Việt Nam đang trải qua đợt rét lịch sử chưa từng có, khi một loạt các bản ghi nhiệt độ bị hỏng. Liệu đây có phải là hiện tượng thời tiết bất thường của mùa đông năm nay?
Rét kỷ lục chưa từng có

Trong đợt rét lịch sử đầu năm 2016, kỷ lục về nhiệt độ thấp nhất ở nhiều địa phương ở miền Bắc Việt Nam đã bị phá vỡ.

>> rao vặt.
Nhiệt độ ở phía bắc so với các mốc kỷ lục của 33 năm trước đã giảm từ 1-2 độ C. Nhiều nơi ghi lại ngưỡng dưới 0 độ C.

Nhiệt độ được ghi nhận tại các trạm khí tượng của các tỉnh phía Bắc đã được thấp hơn 9 độ C. Các cao nhất là hòa bình và 8,4 độ C ở nhiệt độ vùng đồng bằng phía bắc tỉnh Lào Cai được ghi nhận 5,6 độ C.

Sáng 2016/01/24, nhiệt độ tại nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội thấp kỷ lục 6 ° C, 5 ° C Hải Phòng, Sơn La 3 độ C, Trí Việt 7 độ C. … So với 33 năm trước (1983), nhiệt độ ở tất cả các tỉnh khác đã giảm từ 1-2 độ C.

ret ki luc

Kỷ lục nhiệt độ thấp cho lần đầu tiên được ghi trong Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là -3 độ C trong đợt rét vào năm 1973. Tuy nhiên, lịch sử cho đến nay 01/12/2011, kỷ lục này bị phá vỡ ở nhiệt độ -3, 6 độ C . Một kỷ lục mới đã xảy ra vào ngày 2016/01/24 khi nhiệt độ trong Mẫu Sơn giảm xuống -4,2 độ C và có thể được hạ thấp hơn nữa đến -5 độ C vào ban đêm.

Tại Hà Nội, một kỷ lục lạnh chính tả trong lịch sử ghi lại ngày 1977/01/31 với một nhiệt độ tối thiểu là 5,7 độ C. Trong đợt rét lịch sử năm 2008, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội cũng như 6,7 độ C. Nhiệt độ Hà Nội trên 01 / 24/2016 đã giảm xuống còn 6,5 độ, vượt qua năm 2008 và chỉ dưới mức cao kỷ lục trong năm 1977 là 0,8 độ.

Tại Sapa từng ghi một kỷ lục lạnh -3,2 độ C vào cuối năm 1960. Tuy nhiên, kỷ lục này đã bị phá vỡ lúc 13:00 trưa tại nhiệt độ đo 24/1 trạm khí tượng ghi Sapa là -4,2 độ C.

Nhiều nhiệt độ thấp kỷ lục địa phương và cũng ghi nhận là lạnh Hải Phòng 5,4 độ C, 5,6 độ C Bắc Giang, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) -0,4 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) – 0,2 độ C …trong các van ban phap luat moi truong

Mùa đông năm nay là không bình thường?

Nhiều quốc gia ở bán cầu Bắc và Bắc của chúng ta bị ảnh hưởng bởi hiện tượng “Lốc xoáy Bắc Cực” với không khí lạnh từ Bắc Cực xuống phía nam với hai trung tâm chính từ Bắc Canada và một khu vực đóng Siberia của Nga. Là những gì bất thường trong năm nay, hiện tượng này đã xâm nhập sâu xuống phía nam, ảnh hưởng đến các nước như Việt Nam thậm chí còn hay Thái Lan.

Người dân các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam những ngày này đang phải chịu đợt rét kỷ lục sau 39 năm. Mưa tuyết và đóng băng đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, trải dài từ Cao Bằng đến Lạng Sơn, Yên Bái. Nhiệt độ đã giảm xuống đến nơi -5 độ C thấp nhất, làm cho cuộc sống hàng ngày và các hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân bị ảnh hưởng. Hàng trăm ha hoa màu bị hư hỏng nặng, nhiều gia súc chết.

Trong chương trình ngày 25/1 Các vấn đề Hôm nay, Lê Thanh Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia – đã giải thích nguyên nhân, lý do tại sao năm nay, hiện tượng xâm lấn sâu xuống phía Nam.

‘Hoạt động điện áp cao Siberia với cường độ kỷ lục. Hơn nữa, độ cao trong không khí trên đất liền Đông Á xuống rất sâu tạo điều kiện không khí lạnh từ Siberia sang xâm lược Trung Quốc và Việt Nam và gây ra một đợt rét kỷ lục. Bên cạnh đó, El Nino cũng làm tăng những thái cực lạnh càng lạnh hơn hạn dài hơn cũng nên lớn hơn, “- ông Lê Thanh Hải cho biết.

El Nino vẫn còn rất tích cực trong nửa đầu năm 2016 để dự báo nhiệt độ vẫn ở mức cao trong năm tới là những sự kiện cực đoan sẽ tiếp tục. Ở Việt Nam, người dân ở miền núi phía Bắc và ngư dân hoạt động trên biển, của nhân dân trong khu vực có thể sẽ là hạn hán sẽ phải đối mặt các sự kiện thời tiết khắc nghiệt trong năm nay.

Xem thêm Dịch vụ cho thuê xe, chuyển nhà chuyên nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.