Siêu thị 24/7 xuất hiện như nấm, cửa hàng bách hóa có bị mất khách?

Auto Draft

 

Auto Draft

 
Sự đổ bộ “ào ạt” của hàng loạt các siêu thị mini không chỉ mọc lên ở các tuyến đường lớn, mà còn lan tới khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Hà Nội. Đây chính là sức ép không nhỏ đối với các cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Siêu thị mini đua nhau “mọc”

Riêng phố Vũ Tông Phan (Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ kéo dài 3km nhưng trong vài tháng quay trở lại đây đã có sự “tham gia” tới 4 siêu thị của cùng một thương hiệu, chưa kể một vài siêu thị mini khác đã góp mặt từ khá lâu. Ngoài ra, còn vô số các cửa hàng tạp hóa từ bé đến lớn cũng “mọc” chi chít.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Gia ke sieu thi chi tiết và miễn phí
Chị Lan Anh (chủ một cửa hàng tạp hóa ở phố Vũ Tông Phan) cho biết: “Từ ngày có nhiều siêu thị mini mở ra thì lượng khách của cửa hàng giảm hẳn, kéo theo đó là doanh thu giảm. Tôi phải cắt giảm lượng hàng hóa nhập vào để tương xứng với nhu cầu của khách hàng”.

Để mua được hàng hóa đảm bảo an toàn chất lượng, khách hàng thường có xu thế chuộng mua hàng trong siêu thị. Hơn hết, siêu thị thường có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên niềm nở, tư vấn nhiệt tình nên làm khách hàng rất hài lòng. Bên cạnh đó, vì siêu thị hoạt động theo chuỗi nên thông thường có các chương trình khuyến mãi lớn, Giảm ngay sâu nên khá thu hút khách hàng tham gia. Ngoài ra, có 1 số ít bộ phận khách hàng thường xuyên thanh toán bằng thẻ visa, mastercard… ngại sử dụng tiền mặt nên mua hàng tại siêu thị là lựa chọn tối ưu.

Chị Thảo (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi là khách “ruột” của một siêu thị mini gần nhà nên được phát hành thẻ tích điểm VIP để sau này đổi quà hoặc được ưu đãi giảm giá lớn. không những thế, thẻ visa tôi đang dùng cũng liên kết với chuỗi siêu thị này nên khi sử dụng thẻ thì tôi cũng sẽ được lợi rất nhiều”.

sợ hãi về sự việc chất lượng, xuất xứ sản phẩm, anh Lân (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Hồi trước tôi có mua một chai dầu gội đầu hãng hay sử dụng tại một cửa hàng tạp hóa nhỏ, nhưng khi sử dụng thì dầu không tạo bọt và không có mùi thơm đặc trưng. nghi ngờ là hàng nhái nên tôi đã nói “không” với các cửa hàng tạp hóa nhỏ, thay vào đó là mua hàng tại các siêu thị. Vì hàng hóa trước khi lên được kệ siêu thị thì phải trình xuất giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nên sẽ bảo đảm an toàn được chất lượng hơn”.

Không đổi mới thì sẽ khó… sống?

Mua bán ở kênh cổ truyền gồm cửa hàng tạp hóa và chợ ở Việt Nam vẫn chiếm tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh (điều tra nghiên cứu của Nielsen tại 6 thành phố lớn ở VN). tuy vậy, với sự gia tăng gấp rút của cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị, kênh truyền thống cổ truyền này sẽ phải có những thay đổi để tồn tại.

Nắm bắt được khuynh hướng khách hàng muốn mua sắm ở 1 nơi rộng rãi, hàng hóa được trưng bày ngăn nắp dễ tìm kiếm… Nhiều cửa hàng tạp hóa đã tự thay đổi bằng cách chuyển sang mô hình siêu thị mini hạnh phúc gia đình, đó là: Mở rộng diện tích, tân trang lại cửa hàng, chuyển đổi sang mô hình để khách hàng tự chọn hàng hóa và có thêm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

“Từ ngày đổi từ cửa hàng tạp hóa truyền thống sang mô hình siêu thị mini thì lượng khách của cửa hàng tăng vọt hơn trước, tôi cũng đã cắt giảm nhân viên và thay vào đó lắp đặt thêm nhiều camera để thuận tiện quản lý” – chị Trang (chủ một siêu thị mini ở đường Vũ Tông Phan, Thanh Xuân) chia sẻ.
 
Mặc dù đang có sự dịch rời mua sắm từ chợ, tạp hóa vào siêu thị tăng lên nhưng nhìn một cách tổng thể, số lượng tạp hóa, chợ ở Việt Nam vẫn còn rất lớn, cho nên, chi tiêu ở kênh mua sắm và chọn lựa truyền thống cổ truyền này vẫn cao. Trong ngắn hạn, Nielsen cho rằng các doanh nghiệp làm hàng tiêu dùng nhanh vẫn phải phụ thuộc vào chi tiêu ở chợ và tạp hóa.

Siêu thị, cửa hàng có tăng nhưng không bằng do Việt Nam vẫn còn tới 70% số lượng dân sinh sống ở nông thôn, kênh thuận tiện chưa thể vươn tới được. Ngay ở nội thị, một bộ phận người dân, số đông là lớn tuổi vẫn chọn tạp hóa, kể cả chợ là kênh mua sắm thường xuyên các mẫu sản phẩm như thực phẩm khô, nước đóng chai, hàng hóa Giao hàng cá nhân do kênh này có tính thuận lợi riêng như gần nhà, mua hàng không phải gửi xe, đa dạng sản phẩm.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.