Những sự việc hay thấy ở điều hòa của ôtô trong mùa hạ

Auto Draft

Hè tần suất dùng điều hòa trong xe ôtô sẽ nhiều hơn bình thường rất nhiều. Trên hầu hết các mẫu xe hiện nay, điều hòa gần như trở thành thiết bị tiêu chuẩn cần phải có. Chúng đặc biệt hữu ích trong những ngày nắng nóng bởi thật khó tưởng tượng bạn sẽ tức giận như thế nào khi ngồi trong một chiếc xe không được làm mát. chức năng chính của điều hòa là làm mát (hoặc làm ấm) và giảm độ ẩm không khí. Chính vì sử dụng nhiều mà tạo nên điều hòa đôi khi sẽ gặp phải những sự cố bất thường để cho người ngồi trong xe không còn dễ chịu một 1 chút nào.

Để đối phó với vấn đề về điều hòa, thì dưới đây là 4 chú ý hỏng hóc thường gặp bạn cần lưu tâm để nhận biết và khắc phục sớm.

Xem thêm: Quý khách có nhu cầu lắp đặt : Camera hành trình cao cấp liên hệ tại đây.

1. Hệ thống điều hoà vẫn làm việc bình thường nhưng không mát hoặc rất yếu:

Với trường hợp này sẽ có hai tình huống có thể xả ra. Thứ nhất là xe còn mới, được bảo dưỡng bảo trì tốt, nhưng điều hòa trong ôtô vẫn không mát là do bộ lọc gió của hệ thống điều hòa đã bị tắc. Trong tiến độ sử dụng xe, tùy vào điều kiện địa hình vận hành, bụi bặm bám dần vào lưới lọc, khi bụi rất nhiều sẽ kết tảng dày làm cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không thể vào ca-bin xe.

Auto Draft

Để khắc phục tình trạng này thì bạn nên vệ sinh tấm lưới lọc. Đối với 1 số loại xe du lịch đời mới thì tấm lưới lọc điều hòa thường nằm bên trong hốc sâu trong hộp đựng găng tay. Có xe chỉ cần mở hộp đựng găng tay, cậy nắp hốc lọc gió là có thể lấy được lưới lọc, nhưng cũng có trường hợp phải tháo cả nắp hộp mới rất có khả năng tháo được lưới. Dùng súng xịt hơi, hoặc đầu bơm lốp xe để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Nếu người dùng không vệ sinh tấm lưới lọc này hàng tháng hoặc hàng tuần (với xe thường xuyên đi lại sử dụng ở công trường, đường đất…) thì tấm lưới lọc rất dễ bị tắc, ảnh hưởng đến hệ thống gió điều hòa.

Còn đối với các xe đời cũ, sử dụng lâu thì nguyên nhân có thể phức tạp hơn. rất có khả năng là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Cũng có thể do các đường ống bị lão hoá, rò rỉ hoặc hở gioăng nên hệ thống bị hao ga. giữa những trường hợp phức tạp này, tốt nhất các tài xế nên cho xe đến các gara để rất có thể kiểm tra, xử lý bằng máy móc chuyên dụng.

2. Máy lạnh vẫn làm việc bình thường, có mát nhưng không sâu

Đối với trường hợp này, vì sao cũng có thể xảy ra tương tự như trường hợp trên nhưng "bệnh" nhẹ hơn. Bên cạnh đó cũng có thể do dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Khi dàn nóng bẩn làm cho sức tỏa nhiệt kém, dẫn đến giảm tác dụng làm mát của gas. giống như dàn lạnh bẩn làm cho không khí mát bị quẩn bên trong làm cho gió không thể lùa được vào trong cabin xe.

Ở một số mẫu xe, dàn nóng của xe lại được bố trí thông thoáng ngay khoang máy. Vậy nên, trong giai đoạn vệ sinh xe, chủ xe chỉ cần yêu cầu thợ vệ sinh dàn nóng bằng nước hoặc hóa chất chuyên dụng là được. Để vệ sinh được dàn nóng này, đòi hỏi những người thợ cũng phải có tay nghề nhất định để không làm hỏng khoang động cơ, đặc biệt là hệ thống điện. Còn đối với việc vệ sinh dàn lạnh sẽ phức tạp hơn, yêu cầu tỉ mỉ hơn rất nhiều.

3. Bổ sung gas nhưng hệ thống điều hòa cũng không chuyển động

Có không ít trường hợp xe sau khi nạp gas nhưng hệ thống điều hòa hoạt động kém hoặc không chuyển động thì rất có khả năng do trong quá trình bổ sung gas bạn không kiểm soát được thông số áp suất gas. Nhiều lúc nạp gas quá nhiều hoặc quá ít khiến cho lốc điều hòa sẽ tự ngừng hoạt động.

Để khắc phục sự cố này, cách xử lý duy nhất là mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được xử lý đúng tiến trình, cẩn thận, chính xác.

4. Hệ thống điều hòa có mùi khó chịu, nhưng vẫn hoạt động bình thường

Điều hòa có mùi cũng có khả năng do tại sao khách quan, cũng có thể là chủ quan. Đối với Tại Sao khách quan thì có thể do hệ thống thông gió bao gồm dàn lạnh, tấm lưới lọc gió, quạt gió, cửa dó và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) bị bẩn hoặc hỏng hóc. Còn tại sao chủ quan là do người dùng để cabin bẩn, không vệ sinh liên tục khiến các tạp chất như các giọt mồ hôi, rác, mùi thuốc lá hay thức ăn… bám cặn trong các ngóc ngách của khoang nội thất. Khi máy làm lạnh làm việc và lùa gió vào khoang sẽ khiến các tạp chất trên theo gió điều hòa thoát ra gây mùi khó tính.

Cho dù cho là tại sao nào thì bạn cũng nên tiếp tục triển khai vệ sinh các bộ phận của xe thường xuyên như cabin, lưới lọc gió… để hạn chế bụi bẩn gây hại cho điều hòa. Bên cạnh đó bạn cũng nên đến các trung tâm chăm lo xe để vệ sinh xe thường xuyên, bảo đảm cho xe và sức khỏe cho bạn.

 -st-

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.