Những món ngon miền Tây dù ăn no nhưng vẫn thèm

ca nuong

Đi Mỹ Tho ăn hủ tiếu, qua Cần Thơ ăn bánh cóng, ghé Bạc Liêu làm chén cơm ba khía muối và sau đó mua một chiếc bánh pía làm quà ở Sóc Trăng.

>>> chem chep xao toi

Ngoài đặc sản là các con sông và kênh rạch, miền Tây cũng nổi tiếng với các món ăn mà du khách “đi dễ khó về”. Hãy thực hiện một tour du lịch ẩm thực ở miền tây nhé.

Cá lóc nướng trui Vĩnh Long

Ngoài ra đặc trưng trái cây theo bốn mùa, món cá lóc nước trui đậm vị đồng quê mà du khách không nên bỏ lỡ khi ở Vĩnh Long. Cá lóc nướng trui trong một kiểu “rừng rú nhưng độ gây nghiện lại rất cao bởi phải keo ngón tay và cá nướng theo phong cách đúng điệu thì cá mới thơm ngon, thịt tươi mới ngọt.

Sử dụng một que tre tươi thon và đâm từ đầu đến đuôi từ miệng của cá. Sau đó cắm que xuống đất và phủ rơm lên và đốt rơm. Ngay từ cái nhìn đầu tiên trông cách này có vẻ đơn giản, nhưng không phải tất cả mọi người đều có thể nướng được con cá thơm ngon mà không bị sống hay cháy xém. Có đủ rơm, nếu rơm ít cá sẽ sống, khi ăn sẽ có mùi tanh còn nếu nhiều quá thì sẽ bị đắng.

Cá lóc nướng trui ngon nhất khi vừa chín tới, thịt rất trắng bao quanh bởi lớp vảy bị cháy sém. Cá lóc nướng trui thường ăn kèm với bánh tráng, rau thơm, khế, bạc hà nước, giá đỗ, chuối, dưa chuột … và chấm với nước sốt me ớt ngâm tỏi.

 ca nuong

Hủ tiếu Mỹ Tho

Hủ tiếu là món phổ biến ở nhiều nơi tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hủ tiếu Mỹ Tho thực sự là danh bất hư truyền, bởi vì ngay cả chỉ ăn một lần cũng làm cho mọi người nhớ mãi. Hủ tiếu Mỹ Tho được nấu từ sợi hủ tiếu khô với nước lèo từ thịt băm nhỏ, tim lợn và xương tủy heo. Hủ tiếu Mỹ Tho được ăn kèm với giá, hẹ, rau diếp và một số loại rau sống khác. Sốt đi kèm là nước mắm ớt tỏi pha chút giấm đường, giúp tô hủ tiếu trở nên bắt mắt hơn hẳn.

Một bát hủ tiếu ngon, mì phải trong và dai, không bở hoặc mềm. Hủ tiếu Mỹ Tho ngày nay có mặt ở khắp mọi nơi ở miền Tây, nhưng ở Tiền Giang phải ăn món truyền thống này mới đúng phong cách.

Canh chua cá linh bông điên điển Đồng Tháp

Bông điên điển là loài bông mọc hoang dã đặc trưng ở miền Tây. Hoa nhỏ, màu vàng, thường là luộc hoặc chế biến theo phong cách luộc hay chiên tỏi. Nhưng bông điên điển vẫn là ngon nhất khi nấu món canh chua với cá linh mùa nước nổi. Cá linh bằng ngón tay, thân có nhiều xương, vảy cá cứng. Từ khoảng tháng mười một âm lịch, nước rút, thời gian cá về nhiều đến mức ăn không hết, ngoài nấu canh chua, những người dân thường tích lũy thành rất nhiều món ăn như làm nước mắm, ủ nước mắm ăn từ từ.

Cá linh với bông điên điển là một sự kết hợp độc đáo, rất miền tây và có lẽ chỉ có ở xứ sở này người ta mới có thể tìm thấy món ngon như vậy. Vị ngọt từ cá linh, vị chua chua, rất thơm và giòn bùi của bông điên điển chấm nước mắm mặn trộn với ớt … làm cho những người ăn món này phải gật đầu khen ngon.

Kẹo dừa Bến Tre

Kẹo dừa Bến Tre nổi tiếng từ lâu bởi nơi đây được biết đến như là vùng đất của dừa với các cánh đồng dừa bao la vô tận. Về Bến Tre không chỉ uống dừa thả ga, du khách còn có cơ hội được nếm kẹo dừa thơm ngon, béo ngậy.

Nguyên liệu chính để làm kẹo dừa là khô dừa, nếp, đường và đậu phộng. Hôm nay kẹo dừa ngày càng phong phú về chủng loại bởi người dân đã được tạo ra nhiều hương vị khác nhau như kẹo dừa sầu riêng, kẹo dừa cacao … để phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách.

 >>> Những món ngon dân dã nhưng tuyệt đỉnh thế giới

Bánh cống Cần Thơ

Một cái tên rất lạ tai của loại bánh này xuất phát từ hình dạng giống như một cống sâu. Bánh cống là một món ăn dân dã của người dân Cần Thơ với nguyên liệu chính từ bột, thịt băm nhỏ, đậu xanh và tôm tươi.

Khi chế biến, bột được trộn với đậu xanh, thịt băm nhỏ (chiên chín trước đó) và cho vào khuôn tại chỗ, cho tôm tươi trên đầu, sau đó cho vào chảo dầu nóng chiên cho đến khi chín, vớt ra. Bánh cống nên ăn nóng  để có đôh thơm giòn, thường được phục vụ ăn kèm với rau sống như bông cải xanh, rau diếp, rau diếp cá … và chấm nước mắm và ớt tỏi.

Rượu đế Gò Đen, Long An

Rượu đế Gò Đen là đặc sản nổi tiếng của Long An nói riêng và của miền Tây nói chung. Tên của loại rượu Gò Đen này xuất phát từ địa danh 3 xã Mỹ Yên, Long Hiệp và Phước Hiệp của Bến Lức, tỉnh Long An. Những địa danh này tập trung hầu hết các lò rượu từ hơn 100 năm trước đây.

Rượu Gò Đen được nấu từ 100% nếp nguyên chất và men truyền thống để đảm bảo không có cồn và hương vị thơm ngon, ngọt ngào khi uống. Bí quyết cho rượu thơm ngon và chất lượng là ở khâu chọn nếp, thường là nếp cái, nếp mỡ hoặc nếp than được trồng tại địa phương. Vì vậy, rượu gạo Gò Đen là loại thức uống mà du khách không nên bỏ qua nếu đi các tour du lịch của Long An.

 Xem thêm: ẩm thực

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.