Nguyên nhân chính gây nên bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Tiêu chảy là một trong những căn bệnh thường gặp ở trẻ em. Nguyên nhân chính gây nên bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ đó là do cơ thể bé yêu bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc do chế độ ăn uống không hợp lý, hoặc cũng có thể do trẻ bị ứng và không dung nạp thực phẩm,…

Nguyên nhân cấp tính

Thay đổi chế độ ăn uống

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn trái cây tươi và nước ép, có chứa đường fructose, có thể có tác dụng nhuận tràng với lượng lớn. Vì vậy, tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này có thể gây rối loạn tiêu hóa, đặc biệt ở trẻ nhỏ, dẫn đến tiêu chảy.

Nhiễm virus

Viêm dạ dày ruột hoặc cúm dạ dày do virus là nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy ở trẻ em. Có một số loại virus khác nhau có thể gây nhiễm virus, phổ biến là norovirus, rotavirus, adenovirus và astrovirus.

Nhiễm trùng do vi khuẩn

Campylobacter, Escherichia coli (E. coli), Salmonella và Shigella là những vi khuẩn phổ biến gây nhiễm trùng do vi khuẩn. Việc tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm bởi những vi khuẩn này có thể gây ra các triệu chứng nhiễm trùng đường tiêu hóa (ngộ độc thực phẩm), chẳng hạn tiêu chảy hoặc đôi khi là kiết lỵ.

Nhiễm ký sinh trùng

Ký sinh trùng là vi khuẩn cư trú trong hoặc trên vật chủ và lấy thức ăn từ cơ thể để sinh tồn. Trẻ có thể bị nhiễm ký sinh trùng khi ăn thực phẩm hoặc đồ uống bị nhiễm ký sinh trùng. Một số ký sinh trùng gây tiêu chảy bao gồm viêm ruột Cryptosporidium, Entamoeba histolytica và Giardia lamblia.

Trẻ em đi du lịch thường xuyên có thể bị tiêu chảy do ăn thực phẩm hoặc đồ uống bị ô nhiễm. Ngoài ra, trẻ em ở trong các trung tâm giữ trẻ và những trẻ bơi trong hồ, ao có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng gây tiêu chảy cao hơn.

Nguyên nhân mạn tính

Không giống như tiêu chảy cấp tính và dai dẳng, tiêu chảy mạn tính xảy ra do bệnh lý hoặc rối loạn.

Nhiễm trùng mạn tính

Hầu hết bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn đều khỏi khi được chăm sóc và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể trở nên nghiêm trọng và một số trẻ sẽ gặp vấn đề trong việc tiêu hóa carbohydrate hoặc protein trong thực phẩm. Do những vấn đề này, trẻ có thể bị tiêu chảy kéo dài.

Dị ứng và không dung nạp thực phẩm

Dị ứng sữa, trứng, gluten và đậu phộng cũng như không dung nạp fructose và lactose là một số tình trạng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ và gây tiêu chảy.

Khi trẻ ăn thực phẩm mà chúng bị dị ứng/không dung nạp, chúng sẽ bị tiêu chảy kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng.

Các vấn đề về đường tiêu hóa

Bệnh viêm ruột (viêm loét đại tràng và bệnh Crohn) là vấn đề về đường tiêu hóa, trong đó viêm ruột mạn tính ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Nó có thể khiến người bệnh bị tiêu chảy mạn tính kèm theo đau bụng và sụt cân. Tình trạng này phổ biến hơn ở thanh thiếu niên và thanh thiếu niên.

Bên cạnh đó, phẫu thuật bụng và sử dụng lâu dài một số loại thuốc, như thuốc kháng sinh và thuốc kháng axit, cũng có thể gây tiêu chảy mạn tính ở trẻ em.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.