Ngành nhựa Việt đang “Thái” hóa

nhua

vào ngành công nghiệp nhựa của Việt Nam, cạnh tranh mạnh mẽ với các công ty địa phương.

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, ngành công nghiệp đã không bao giờ phải đối mặt với nguy cơ mua lại lớn hiện nay, đặc biệt là với những làn sóng mua – sáp nhập (M & A) để các nhà đầu tư từ Thái Lan.

>> rao vặt

Không có số liệu đầy đủ của các doanh nghiệp (DN) trong nước đã có mặt chỉ người Thái nhưng SCG của mình đã đầu tư hơn 20 DN nhựa Việt Nam. Trong năm 2015, SCG đã mua lại 80% cổ phần trong công ty nhựa Tin City – những công ty hàng đầu trong lĩnh vực bao bì nhựa của nước ta. SCG cũng nắm giữ cổ phần lớn trong bốn công ty chuyên sản xuất nhựa gia dụng – bao bì, bao gồm: Liên doanh Việt Nam – Thái Plastchem, TPC Vina Nhựa và Hóa chất và Vật liệu Chemtech Minh Thái.

Không chỉ vậy, SCG cũng đang nắm giữ 20% cổ phần trong Công ty, Nhựa Bình Minh, gần 25% cổ phần trong Pioneer Nhựa. Nếu sự gia tăng tỷ lệ và có được quyền sở hữu của Nhựa Bình Minh và Nhựa Tiền Phong, SCG sẽ làm cho tất cả các thị trường nhựa xây dựng tại Việt Nam bởi hai công ty hiện đang nắm giữ khoảng 50% thị phần.

nhua

Không dừng lại ở đó, SCG và nhiều doanh nghiệp Thái Lan đang tiếp tục tích lũy nhựa DN Việt Nam. Một số công ty Thái Lan lên tiếng muốn mua lại toàn bộ cổ phần của các công ty nhà nước thoái vốn trong nhựa trong năm 2016.

Việt Nam hiện có gần 3.000 công ty nhựa, doanh thu 250.000 tỷ đồng / năm. Việt Trần Anh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Nam Thái Sơn, Phó Chủ tịch Hội Cao su – Nhựa TP.HCM – cho biết 99,8% của các doanh nghiệp trong nước theo nhựa tư nhân, khoảng 100 trong những công ty kiểm toán hàng đầu của đa số các doanh nghiệp. Hiện nay, các doanh nghiệp Thái Lan chủ yếu nhằm vào 100 doanh nghiệp hàng đầu.

Theo Anh Việt, bởi vì các công ty trong nước không tự tin trong cuộc thi này, không có đội phải chấp nhận sự kế thừa bán như các nhà đầu tư nước ngoài phải trả một mức giá cao hơn. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, nhiều công ty nhựa tại TP.HCM đã kiệt sức biểu hiện, năng lực sản xuất – kinh doanh suy giảm, hợp tác hoặc bán cổ phần cho một phần nước ngoài được lựa chọn bắt buộc phải cơ cấu lại, tăng khả năng cạnh tranh như các sản phẩm thanh chắn giao thông trạm thu phí.

Các doanh nghiệp Thái Lan, giải thích những đầu tư mạnh mẽ trong ngành công nghiệp nhựa, ông Hồ Đức Lam – Chủ tịch và Giám đốc điều hành Công ty Nhựa Rạng Đông Cổ, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam – cho biết, mục tiêu của họ là nhằm mục đích mở tiềm năng thị trường rất lớn và các lợi ích từ các hiệp định thương mại Việt Nam đã tham gia.

Trong 3 năm qua, ngành công nghiệp nhựa là tăng trưởng rất ấn tượng, đạt 15% -17% / năm. tiêu thụ nhựa ở Việt Nam là trên 41 kg bình quân / người / năm, thấp hơn so với các nước khác trên thế giới (trung bình thế giới là 47 kg / người / năm, các nước châu Âu và Mỹ đến hơn 100 kg).

Từ năm 1990, tiêu thụ đã tăng trưởng rất nhanh (năm 1990 là 38 kg / người / năm), cho thấy nhu cầu đối với các sản phẩm nhựa tại Việt Nam sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp khai thác mỏ. Bên cạnh đó, Việt Nam đã tham gia các quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các nhà đầu tư đổ vào các nước này để tận dụng lợi thế về điều này.

“Nhà đầu tư Thái Lan đang đổ vốn vào Việt Nam, trong đó tập trung vào các ngành công nghiệp nhựa. Khi đến Việt Nam để làm kinh doanh, họ được liên kết chặt chẽ, không chỉ tập trung sản phẩm cuối cùng mà còn sản xuất nguyên liệu, đóng cửa từ đầu vào đến đầu ra, gây áp lực lớn về . Nhiều doanh nghiệp trong nước các thương hiệu lớn trong ngành nhựa lần lượt về tay người nước ngoài, các doanh nghiệp không bán, họ phải cạnh tranh quyết liệt và có nguy cơ mất mát, bị đẩy ra từ sự tích hợp chơi game “- ông Lâm thừa nhận.

Theo nhiều doanh nghiệp trong nước, Việt Nam và Thái Lan cũng tương tự như trong công nghệ nhựa, các doanh nghiệp Thái Lan đã không đưa công nghệ mới vào Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhựa nước ngoài hiện chỉ chiếm khoảng 15% về số lượng nhưng 40% của khu vực đầu tư bất động sản.

Trong năm 2016, chính phủ thoái vốn nhiều doanh nghiệp trong nhựa, ngành công nghiệp nhựa tổng vốn đầu tư sẽ tiếp tục thay đổi mạnh mẽ theo hướng công ty nước ngoài ngày càng chiếm ưu thế. “. Doanh nghiệp Thái Lan trong nước vay với lãi suất 1%, dự án quan tâm thậm chí 0% Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước phải chịu 6% -7% lãi suất, rất khó để cạnh tranh với họ” – ông Việt Anh so sánh.

Để hỗ trợ các công ty cải thiện khả năng cạnh tranh, cao su – khu vực tập trung City nhựa TP.HCM đã đề xuất cho các doanh nghiệp lập kế hoạch nhựa, các mô hình sản xuất hàng loạt xây dựng để giảm chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, giảm chi phí vận chuyển và tăng cường hợp tác và hỗ trợ giữa các doanh nghiệp. Gần đây, ông cũng đề xuất chính sách nhà nước Việt Nam Anh cho nợ hoãn doanh nghiệp thuế và tiền phạt quá hạn cho các doanh nghiệp giảm áp lực tài chính, khả năng cạnh tranh.

Xem thêm Ba kích tím có giá bán cho 1kg bao nhiêu?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.