M – commerce: Lối đi mới cho TMĐT

mobile

Trong năm 2015, số lượng giao dịch điện thoại di động (M-commerce) của một số sàn thương mại điện tử lớn chiếm đến 45-60 tỷ lệ%, cao hơn so với năm 20143-4 lần. Các doanh nghiệp này cũng dự báo mua sắm qua điện thoại thông minh sẽ trở thành xu hướng hiện hành trong năm nay.

>>> thoi trang quang chau

Theo số liệu công bố vào cuối năm 2015 của Lazada Việt Nam, mua sắm thông qua Lazada.vn qua các thiết bị di động đã phát triển theo cấp số nhân. Lazada Việt Nam cho biết, tổng số lượng giao dịch trên các thiết bị di động chiếm 60% trong năm 2015. Một số doanh nghiệp bán hàng trực tuyến như Zalora.vn, Sendo.vn, Thegioididong.vn … cũng cho biết rằng mua sắm qua điện thoại di động sẽ có xu hướng tăng trưởng mạnh trong năm 2016, giúp các doanh nghiệp tăng doanh số thương mại điện tử.

Trần Hải Linh, TGĐ sàn thương mại điện tử (EC) Sendo.vn, cho biết số lượng đơn đặt hàng thông qua thiết bị di động của Sendo.vn đang tăng trưởng càng nhanh trong năm 2015. Người ta ước tính rằng tổng số đơn đặt hàng thông qua các thiết bị di động vào khoảng 45%. Hướng tới năm 2016, số lượng đơn đặt hàng thông qua di động trên sàn thương mại điện tử Sendo.vn có thể vượt qua 60%.

Một số chợ điện tử khác nói rằng nếu số lượng giao dịch bình quân qua điện thoại di động trong năm 2014 là 5-15% thì vào năm 2015 sẽ tăng lên đến 30-45%. Hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn cho rằng mua sắm qua điện thoại di động sẽ trở thành một xu hướng trong năm 2016 và dễ dàng vượt qua tỷ lệ 50% trên tổng số lượng mua sắm trực tuyến.

mobile

Theo ông Lê Xuân Long, Giám đốc tiếp thị Lazada Việt Nam, hiện tại do người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng rất nhiều điện thoại thông minh nên mua sắm thông qua các thiết bị di động (trang web trên điện thoại di động hoặc ứng dụng điện thoại di động) cũng tăng trưởng. Việt Nam đang là điểm đến của nhiều điện thoại thông minh chi phí thấp, thương hiệu ít nổi tiếng … giúp người tiêu dùng sở hữu điện thoại thông minh một cách dễ dàng hơn. Đây cũng sẽ là một điều kiện cho phép thương mại di động đang phát triển ngày càng mạnh hơn.

>>> Bí quyết mua hàng an toàn trên amazon

Ông Long cũng khẳng định bởi giá của các điện thoại thông minh đang ngày càng thấp đi, số lượng người dùng điện thoại thông minh đang phát triển nhanh chóng. “Chúng tôi thấy rằng bắt đầu xuất hiện những nhóm người mua hàng trực tuyến sử dụng điện thoại thông minh trên Sendo.vn; không sử dụng đến máy tính như trước đây”, ông Ling nói.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của bộ phận chuyên trách về thương mại điện tử của SởCông Tương thành phố Vụ HCM đang tập trung vào việc xây dựng các trang web tương thích với điện thoại thông minh, máy tính bảng (mobile site), phát triển ứng dụng di động (mobile app). Điều này cho phép các trang web thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử, website quảng bá trực tuyến … truy cập dễ dàng hơn với số lượng lớn người tiêu dùng đang sử dụng các thiết bị di động để mua sắm trực tuyến.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như Lazada.vn, Sendo.vn, Tiki.vn, Adayroi.com … cũng hướng tới cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ hoặc củng cố thị phần vào năm 2016 bằng cách mở rộng ngành hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng, dịch vụ giao hàng nhanh … Số lượng ngành hàng gia tăng giúp cho các sàn TMĐT nhanh chóng trở thành cửa hàng bách hóa trực tuyến, bán hàng đủ loại sản phẩm, từ thiết bị điện tử, điện thoại thông minh, máy tính xách tay … cho đến các mặt hàng cho cuộc sống hàng ngày như thực phẩm tươi sống, oto-xe máy, vật tư (chất tẩy rửa, nấu dầu .. .)

Như trường hợp Lazada.vn mở chi nhánh mới vào năm 2015 trong đó có ngành công nghiệp thực phẩm (bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm …), phiếu mua hàng theo nhóm (voucher), sách và các sản phẩm âm nhạc. Một số chuyên mục mới trên Lazada.vn được mở ra theo các hình thức hợp tác với các trang web thương mại điện tử khác như ngành sách có sự tham gia của Vinabook; các lĩnh vực khác, còn ngành phiếu mua hàng theo nhóm thì hợp tác cùng website Nhóm mua.

Theo Cục TMĐT & CNTT thuộc Bộ Công Thương, do số lượng người dùng Internet tăng nhanh chóng trong những năm 2015 và chi tiêu mua sắm trực tuyến cũng ngày càng tăng (trung bình 150 đô la Mỹ, tăng 30 USD so với năm 2014) nên doanh thu kinh doanh TMĐT B2C ( doanh nghiệp bán hàng cho người tiêu dùng) vào năm 2015 đã vượt qua tỷ 4 đô la Mỹ. Theo định hướng phát triển của ngành công nghiệp thương mại điện tử, giai đoạn 2016-2020 doanh thu sẽ có một tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 20%, đạt 10 tỷ đô la Mỹ; chiếm 5% so với tổng doanh số bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước.

Xem thêm: rao vặt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.