Ngành công nghiệp ô tô và những giấc mơ của người Việt

Hyundai Accent-13

Ô tô thuế nhập khẩu với Việt Nam và sau đó sẽ giảm xuống còn 0%, nhưng có mọi lý do để mơ ước của người dân mua xe giá rẻ. Thuế, phí sẽ đè nặng lên xe, sau đó tình hình là giá bán đại lý phân phối độc quyền, trong khi ngành công nghiệp ôtô đang gặp khó khăn lấy đâu ra chiếc xe giá cả phải chăng.

Đánh dấu tất cả các loại thuế, lệ phí

>> rao vặt

Trao đổi với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, giá xe rẻ hơn hay không phụ thuộc vào chính sách của các Bộ, theo luật pháp, luật sẽ được phát triển, ông không đủ thẩm quyền để nói chuyện về vấn đề này .

gia re

Trước đó, một lãnh đạo của Tổng cục Hải quan cho biết, mặc dù có nhiều thay đổi về thuế nhập khẩu, nhưng giảm thu ngân sách cẩu thả. Một trong những lý do cho vị trí này cho khả năng thay đổi các ô tô giá tính thuế, để bù đắp cho mức thuế suất giảm theo lộ trình. Ngoài thuế nhập khẩu, giá cả cũng phụ thuộc vào thuế xe thứ ba và các chi phí khác, bao gồm cả tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng (VAT) và lệ phí đăng ký, mà không phải chịu các hiệp định thương mại tự do hay WTO.

“Chỉ vì mục tiêu nhất định, chẳng hạn như các phương tiện hạn chế, tránh giao thông, những lo ngại thâm hụt, … cơ quan chức năng có thể điều chỉnh một hoặc cả ba công cụ. Vì vậy, việc giảm thuế nhập khẩu cũng như không” lời bình luận này.

Tuyên bố này là hoàn toàn vô căn cứ.

Bộ Công nghiệp và Thương mại, với tám hiệp định thương mại tự do và 7 thỏa thuận thêm rằng Việt Nam là khoảng ký, thu ngân sách sẽ được giảm đáng kể khi tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu lên đến 90-100%. Chưa kể, thuế xuất khẩu cũng phải loại bỏ. Trong khi thị phần doanh thu từ thuế xuất nhập khẩu so với tổng doanh thu là tương đối lớn. Dự kiến ​​trong năm 2015, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu đã giảm, nhưng vẫn chiếm 9,2% tổng doanh thu. Năm 2018, hầu hết các thuế của hàng hóa nhập khẩu là 0%, tổng doanh thu cũng giảm.

Đương nhiên, khi doanh thu đã giảm buộc các nhà chức trách để tăng tỷ lệ thuế và phí không bị ràng buộc bởi các cam kết, chẳng hạn như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ cho bù đắp. Điều này sẽ làm cho giá không thể là ô tô thấp hơn.

Đến năm 2018, một loạt các doanh nghiệp ô tô trong nước sẽ tăng sản xuất để chuyển sang xe nhập khẩu để phân phối, lắp ráp xe bởi không cạnh tranh với xe nhập khẩu. kim ngạch nhập khẩu ô tô cũng có nghĩa là thâm hụt thương mại tăng lên, sẽ làm cho Nhà nước tìm cách hạn chế xe nhập khẩu. Tăng nhu cầu, hạn chế ô tô, thiếu hụt sẽ xảy ra một cách tự nhiên giá xe cũng bị đẩy cao hơn. Hy vọng sử dụng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, chất lượng tốt, giá thấp vẫn chỉ là mơ ước.

Ngoài ra còn có rất nhiều lý do khác khiến giá xe nhập khẩu không thể giảm. Từ năm 2011, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 20, với thương nhân quy định xe nhập khẩu có quyền lực chính hãng của luật sư. Điều này gây ra một loạt các doanh nghiệp thương mại là không còn khả năng nhập khẩu xe ô tô từ doanh thu và tạo phân phối độc quyền cho một số nhà phân phối chính hãng. Và tất nhiên, giá cả sẽ là nhà phân phối các quyết định này.

Ví dụ, bắt đầu vào năm 2015, thuế nhập khẩu ô tô dung tích xi lanh trên 2.500 cc giảm từ 68% đến 64%; bốn bánh nhóm xe (xe 2 cầu thủ) đã giảm thuế suất từ ​​59% đến 55%. Cùng với đó, tỷ giá đồng euro so với đồng giảm mạnh. Rõ ràng nhiều mô hình nhập khẩu từ châu Âu có thể làm giảm giá trăm triệu, nhưng có rất ít các nhà phân phối trong giảm giá xe Việt Nam. Thậm chí nhiều xe Đức đang trở nên khan hiếm khó hiểu.

Lý do cho các nhà phân phối chính hãng làm như vậy là vì họ là nhà phân phối độc quyền xe ô tô. Khách hàng muốn mua một chiếc xe, không mua riêng của họ, không có ai khác để mua.

sh

Tương tự như vậy các mô hình nhập khẩu từ khu vực ASEAN. Trong năm 2014, khi thuế nhập khẩu xe ô tô đã giảm từ 60% đến 50%, nhưng một loạt các mô hình nhập khẩu từ Thái Lan hầu như không giảm giá. Ngay cả với những chiếc xe pick-up, mức thuế suất thuế nhập khẩu là chỉ có 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, lệ phí trước bạ 2%, nhưng giá vẫn cao ngất ngưởng. Một xe bán tải hai cabin được trang bị với các tính năng hiện đại, có giá 700-900 triệu đồng, cao hơn nhiều so với giá bán tại Thái Lan.

Một công ty kinh doanh ô tô cho biết lý do chiếc xe pick-up giá neo là quá cao bởi vì nếu giảm mạnh, người tiêu dùng đang chuyển sang xe pick-up ra, sau đó các xe khác không thể bán được. Tất nhiên, các công ty làm như vậy nhờ Thông tư 20 hỗ trợ, đem lại cho họ quyền phân phối độc quyền kệ để hàng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, cho biết Việt Nam chỉ có người thực sự thích ngành công nghiệp xe hơi giá rẻ khi ô tô trong nước phát triển mạnh, đáp ứng hầu hết nhu cầu, như Thái Lan và Indonesia ngày hôm nay. Cũng dựa vào nhập khẩu, nó không thể. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam và không có cơ hội để phát triển, vì vậy tôi không mong đợi sẽ trở về để sở hữu ô tô giá rẻ.

Xem thêm Kinh doanh online dần lấn sang trang Zalo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.