Phương đông cạnh tranh với phương tây ở thương mại điện tử

Phương đông so tài cùng phương tây trên thương mại điện tử
Ngành công nghiệp thương mại điện tử,các doanh nghiệp trực tuyến đang tạo ra nhanh chóng cũng bởi người tiêu dùng thích sự tiện lợi khi đặt hàng trực tuyến. Nhiều công ty đã mở hệ thống phân phối, các ngành hàng loạt cũng như phát hành kinh doanh trực tuyến để tiếp cận thị trường này.
Tuy nhiên, nếu bạn nói về quy mô và tác động, Amazon và Alibaba Group hiện là những công ty hàng đầu của thương mại điện tử thế giới.
Mặc dù hai công ty đang hoạt động trong kinh doanh trực tuyến, nhưng mô hình kinh doanh của họ là rất khác nhau. Bên cạnh đó Amazon là người khổng lồ bán lẻ trực tuyến Alibaba trở lại sau đó dường như là một nhà môi giới giữa khách hàng và nhà sản xuất nhiều hơn.

Xem thêm ty gia tien trung quoc

Lợi thế cạnh tranh
Mặc dù Alibaba doanh thu thấp hơn Amazon, nhưng tình hình kinh doanh của các tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc có vẻ tốt hơn.
Đến cuối năm tài chính tháng 3/2015, Alibaba đã có 5500000000 $ lợi nhuận. Trong khi đó, vào cuối tháng 12/2014 năm tài chính, Amazon lỗ đến $ 241,000,000.
 


Lý do chính mà nhiều chuyên gia nhận xét là Alibaba ít tốn kém hơn Amazon. Hãng không phải trả phí lưu kho khi không có nhà kho, cũng không cấn phí duy trì hệ thống chuyển vận. bít tất những dịch vụ này đều được thuê ngoài.
Trong khi đó, Amazon đã dành nhiều chi phí cho các hệ thống này. Gần đây, nhiều chuyên gia dự đoán công ty sẽ có lẽ sẽ tham gia vào mảng Logistic để tận dụng lợi thế của nhà kho, vận chuyển của mình
Hơn nữa, Amazon tuồng như được đầu tư quá dàn trải với mảng không phải cốt lõi, chẳng hạn như đầu tư riêng phát hành máy tính bảng thông minh hoặc công nghệ vũ trụ của mình
Ngoài ra, Alibaba có một vị trí rất lớn trong thị trường Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới. Hầu hết người mua Trung Quốc chỉ được biết đến Taobao của Alibaba mà không biết đến Amazon, eBay hay Google.
Các khách hàng cũng không thể quãng sản phẩm của Taobao trên Google hay Baidu-trang tìm kiến lớn nhất Trung Quốc, mà chỉ có thể tìm trên Taobao.
Đây là điều mà Amazon không thể làm với thị trường chủ chốt của họ là Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc còn kinh tế Mỹ đang dẫn đầu đà tăng trưởng toàn cầu có thể là phao cứu sinh cho kết quả kinh doanh năm tới với Amazon.
Amazon
Được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos và trụ sở tại Washington Mỹ, Amazon ban đầu được thành lập trong sự bùng nổ bong bóng dot.com  và các công ty kinh doanh chủ quản trong mảng bán sách trực tuyến.
công ty Amazon cũng là một trong số ít các công ty công nghệ khắc phục những bong bóng sụp đổ dot.com và trở thành một chỉ huy lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Được coi là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, hoạt động theo mô hình kinh doanh “động” của Amazon, có nghĩa là các công ty đã có một doanh nghiệp bán lẻ trực tiếp, mà còn trực tuyến.

Trong phân khúc bán lẻ, Amazon sẽ bước vào một phần của hàng hóa và tụ tập tại một trong những hệ thống kho lây lan trên toàn thế giới. Vì mua sỉ và có vị thế lớn trong ngành bán lẻ, giá mua hàng một số dòng sản phẩm của Amazon sẽ rẻ hơn so với các hãng bán lẻ khác.
Hầu hết khách hàng mua trên Amazon cảm thấy rẻ hơn so với giá thực tại và hàng hóa đã được đóng gói sẵn sàng cho lô hàng. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng đối với một số dòng chảy của hàng hóa. Hơn nữa, Amazon vẫn phải nhập khẩu nhiều hơn nếu tiêu thụ vượt trội về số lượng hàng tồn kho.
Ngoài bán lẻ trực tiếp, trang web của Amazon cũng cho phép nhiều nhà bán lẻ khác tiếp cận khách hàng. đa số các sản phẩm trong lĩnh vực kinh doanh này là mặt hàng hiếm hoi, xa xỉ mà chúng sẽ được tiêu thụ gấp rút, giảm chi phí tồn kho làm dịch vụ vận chuyển Amazon.
Amazon bán lẻ miễn phí cho việc bán hàng, nhưng công ty đã có thêm phí “môi giới” trong giá bán.
Ngoài ra, khách hàng của Amazon cũng có thể đăng ký dịch vụ Amazon Prime, theo đó người tiêu dùng sẽ phải trả một khoản phí hàng tháng để có được miễn phí chuyển vận trong 1-2 ngày. Đây là loại hình kinh doanh mới chỉ áp dụng cho một số sản phẩm giải trí, chẳng hạn như âm nhạc hay phim ảnh.
Ngoài ra, các nhà bán sách trực tuyến cũng là kinh doanh chính của công ty, khi người tiêu dùng có thể trả tiền để mua một cuốn sách Kindle trực tuyến trên hệ thống.
Alibaba
thành lập muộn hơn Amazon vào năm 1999 tại Quảng Châu của Jack Ma, Alibaba nhanh chóng đã đạt được nhiều thành tích trên thị trường Trung Quốc. Mới đầu, kẻ địch trực tiếp của Alibaba là eBay khi cả 2 đều hoạt động trong mảng bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Alibaba là người chiến thắng rốt cục khi eBay đã buộc phải rời khỏi thị trường Trung Quốc trong năm 2008.
Hình như người tiêu dùng Mỹ là khách hàng truyền thống của Amazon, thị trường Trung Quốc là sân nhà của Alibaba.
 

Mặc dù giao dịch trên nhiều mảng, nhưng các nhà bán lẻ trực tuyến vẫn là cốt lõi của nhóm này. Trong phân khúc bán lẻ trực tuyến, Alibaba hoạt động như một nhà môi giới giữa người bán và người mua dựa trên sự phổ biến của hệ thống website được tạo ra bởi công ty.

Xem thêm nap tien alipay
Hiện nay Taobao, trang web bán lẻ lớn nhất và cũng là trang web của các nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Alibaba ở Trung Quốc đang hoạt động như một nhà môi giới trung tâm giữa các nhà bán lẻ và khách hàng.
Tuy nhiên, cả người mua và người bán không được trả tiền  “cò” như Amazon nhưng người bán chỉ trả tiền để được xếp hạng khá trên trang, hoặc là người đầu tiên được hiển thị khi khách hàng sử dụng công cụ quãng Taobao
Việc kinh doanh dựa trên doanh thu từ quảng cáo của Alibaba khá giống với mô hình kinh doanh của Google
Trong khi hầu hết những người bán hàng trên Taobao là các công ty vừa và nhỏ, trang web kinh doanh trực tuyến của Alibaba Tmall nhắm đến các khách hàng lớn như Nike, Apple, Gap …
Với vị trí ảnh hưởng của mình, Alibaba tại là tận dụng mọi lợi thế để tăng doanh thu cũng như chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. Thay vì sử dụng Paypal Apple, công ty đã phát triển hệ thống thanh toán trực tuyến của riêng mình Alipay.
Ngoài ra, nếu Amazon có AWS cho mảng điện toán đám mây thì Alibaba cũng có Ali-yun.Cả 2 hãng đều đang sử dụng nguồn lực hỗ trợ phần mềm kinh doanh trực tuyến của mình như một sản phẩm mới tiếp thị cho bất kỳ công ty, tổ chức nào có nhu cầu thuê ngoài.

Nguồn: http://nhanshiphang.vn/phuong-dong-so-tai-cung-phuong-tay-tren-thuong-mai-dien-tu/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.