Lối đi nào cho TMĐT ở Việt Nam năm 2016?

deca

Trong những năm gần đây, E-thương mại Việt Nam có xu hướng phát triển phổ biến, mang lại nhiều thành công cho một số công ty, nhưng cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp đi vào hiện trạng đóng cửa.

>>> đặt hàng taobao

Chỉ trong khoảng 2 năm qua, thương mại điện tử (e-commerce) Việt Nam đã thay đổi rất đột ngột. Bên cạnh việc khởi động thành công, Thương mại điện tử Việt Nam đã chứng kiến ​​sự sụp đổ của một số trang web lớn ở nước ta.

deca

Beyeu.com – trang web bán lẻ trực tuyến cho các sản phẩm của trẻ em, phụ nữ đã bất ngờ ngừng làm việc, cho thông báo chính thức: “Kinh doanh thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều doanh nghiệp quyết định ngừng đốt tiền. Chúc may mắn cho những kẻ còn lại..”. Điều này giống như một lời lời chia tay, để lộ ra tình hình thực tế rất e ngại về kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam. Thông qua đó, Beyeu.com muốn chia sẻ cho mọi người thấy được tình trạng kinh doanh thua lỗ, thiếu vốn đầu tư cho giao diện trang web vẫn rất bình thường.

Điều đáng nói, không chỉ có mỗi Beyeu.com dưới Project Lana mà còn có thêm Lamdieu.com và Foreva.vn, tất cả đều đống cửa, không còn hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam. Đối với Lamdieu.com và Foreva.vn, cả 2 chỉ hoạt động trong khoảng nửa năm, sau đó đóng cửa vào năm 2013 do kinh doanh thua lỗ.

Vào cuối năm 2015, sàn thương mại điện tử Deca.vn cũng ngừng hoạt động tại 12 giờ ngày 31-12-2015, kết thúc cuộc hành trình hoạt động kinh doanh. Deca.vn nói rằng, doanh nghiệp buộc phải đóng cửa do thị trường thương mại điện tử vào năm 2016 sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt. Đồng thời, do nhiều công ty lớn tham gia, Deca.vn sẽ không đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra, dẫn đến quyết định dừng dự án.

Sau sự thất bại của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử trong sân chơi ở Việt Nam, làm cho những người khởi nghiệp khá lo lắng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Trong thực tế, Lazada và Tiki, và các tên khác vẫn đang rất thành công, phát triển.

>>> Mua sắm online nhộn nhịp nhờ rét đậm

Tiki và Lazada hiện đang là một trong những kênh bán hàng đa sản phẩm được khá nhiều khách hàng quan tâm, bởi mức giá hấp dẫn, thường xuyên đưa ra những chương trình giảm giá. Cả 2 đều có những hàng hóa phong phú, khả năng đáp ứng tốt nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Nhờ chiến lược đúng đắn, các thương hiệu trên cho tốc độ phát triển rất nhanh chóng tại sàn thương mại điện tử.

Nhờ internet ngày càng phổ biến ở Việt Nam, bên cạnh điện thoại thông minh và máy tính tăng mạnh trong những năm gần đây, những yếu tố này đã giúp người sử dụng hiểu và dễ dàng truy cập vào hơn trên sân chơi e-thương mại. Ngoài ra, các trang mạng xã hội như Facebook, nhiều trang web quảng cáo, tiếp thị và truyền thông khác đã giúp nhiều khách hàng hiểu rõ hơn về thương mại điện tử.

Có một điều quan trọng hơn, nhiều trang web bán hàng trong nước không yêu cầu thanh toán bằng thẻ visa, chấp nhận giao thức kiểu COD (Cash On Delivery) đã giúp khách hàng cảm thấy an toàn về hình thức mua hàng trực tuyến.

Theo một số chuyên gia, thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn còn rất mới, đang được phát triển và cần phải có một tác động tích cực cho việc mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để làm được điều này, các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước cần phải có một chiến lược hoạt động lâu dài, tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Cùng với đó, việc khởi động cần tránh đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm trong sân chơi thương mại điện tử.

Thương mại điện tử ở Việt Nam, mặc dù không phải là mới, nhưng vẫn còn trong quá trình phát triển. Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​rất nhiều cái tên như Deca và beyeu chính thức rời sân chơi eCommerce. Bên cạnh đó, những cái tên khác đã rất thành công như Lazada và Tiki, bởi các chiến lược kinh doanh của mình. Với một chiếc điện thoại thông minh, máy tính và Internet đang ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2106 sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng cho những doanh nghiệp khởi nghiệp và lâu năm.

Xem thêm tại: rao vặt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.