Kinh nghiệm chọn thảm trải sàn, thảm cửa hợp phong thủy

Đừng coi thường những tấm thảm trải sàn hay những tấm thảm cửa vì chúng cũng có thể ảnh hưởng khá mạnh mẽ đến phong thủy của cả căn nhà. Do đó, Đồng Phục Teen khuyên bạn nên cân nhắc và lựa chọn những mẫu thảm phù hợp nhất.

Có thể thông qua màu sắc để phân biệt tính chất ngũ hành của từng tấm thảm để lựa chọn, sử dụng. Vấn đề là bạn sẽ chọn màu thảm theo ngũ hành bản mệnh của chủ nhà; theo hướng nhà, vị trí phòng hay theo vận niên của hướng nhà?

Theo phong thủy Bát trạch, người tuổi Đông tứ mệnh ở nhà hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam hoặc Đông Bắc đều không hợp, cần trải thảm cửa để hóa giải tà khí. Đông tứ mệnh tương ứng với hệ ngũ hành là Thủy – Mộc – Hỏa (Bắc – Đông – Đông Nam và chính Nam). Khi sống hoặc làm việc trong những căn nhà hướng Tây và Tây Bắc sẽ phạm tà khí của Kim, hướng Tây Nam và Đông Bắc phạm tà khí của Thổ.

Chọn màu sắc thảm

Người mệnh Đông tứ thuộc cung Khảm (Thủy), cung Chấn và cung Tốn (Mộc) khi sống trong những căn nhà mở cửa ở hướng Tây và Tây Bắc (Kim) cần trải thảm màu lam hoặc màu xám phía bên trong cửa chính để hóa giải; người mệnh Đông tứ thuộc cung Ly (Hỏa) thì trải thảm màu đỏ hoặc màu tím.

Người Đông tứ mệnh thuộc cung Khảm, nhà mở cửa ở hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc cần trải thảm màu trắng hoặc vàng sẫm để hóa giải; người Đông tứ mệnh thuộc các cung Chấn, Tốn và Ly cần trải thảm màu xanh, hoặc màu lục.

Những người Tây tứ mệnh (Thổ – Kim) ở nhà hướng Đông tứ cũng không tốt. Nhà mở cửa hướng Đông và Đông Nam phạm tà khí của Mộc, người mệnh Tây tứ thuộc Thổ (Cấn, Khôn) trải thảm hồng để hóa giải; người mệnh Tây tứ thuộc Kim (Đoài, Càn) trải thảm màu trắng hoặc vàng sẫm. Nếu nhà mở cửa hướng Nam thì trải thảm màu nâu hoặc màu vàng để hóa giải; cửa mở ở hướng Bắc trải thảm màu nâu…

Một số quan điểm phong thủy khác căn cứ vào niên mệnh ngũ hành (ngũ hành năm sinh) của chủ nhà để chọn màu sắc thảm cửa, thảm trải nền nhà trong tương quan chung với màu sắc tổng thể của nội thất.

Chẳng hạn, chủ nhà sinh năm 1975 (không phân biệt nam hay nữ) niên mệnh ngũ hành thuộc Thủy (Đại khê thủy), thảm trải nền, thảm cửa màu ghi xám, màu trắng ngà, màu xanh dương… Những người thận trọng thì chọn màu thảm vừa hợp niên mệnh ngũ hành vừa hợp hướng nhà.

Về trang trí nội thất và hóa giải sát khí, có thể nói Huyền không là trường phái phong thủy được quan tâm nhất. Họ cho rằng mọi sát khí sinh ra do tương tác giữa ngũ hành của cửu tinh. Khi các sao trong hệ cửu tinh vận động, thay đổi quỹ đạo đến các phương hướng khác nhau, tùy theo tương quan giữa ngũ hành của sao với ngũ hành của phương vị, sẽ phát sinh sát khí (tương khắc), sinh khí (tương sinh) hoặc tương hòa (cùng ngũ hành).

Ví dụ, năm 2021 sao Cự môn lâm chiếu hướng Bắc, chủ về bệnh tật, đau ốm, những sự cố bất ngờ. Do ngũ hành của sao thuộc Thổ, khắc ngũ hành hướng Bắc là Thủy nên sinh ra sát khí. Thảm cửa nên dùng loại màu ghi, màu trắng ngà, màu kem để hóa giải. Các phương hướng khác cũng hóa giải theo phương pháp tương tự. Năm 2022 sao Nhất bạch lâm chiếu hướng chính Bắc. Ngũ hành của sao với ngũ hành của hướng tương sinh với nhau (Thủy sinh Mộc) nên nhà mở cửa hướng Bắc sẽ có nhiều sinh khí, nên trải thảm có màu sắc phù hợp để tăng thêm hưng vượng…

Các quan điểm đều hợp lý khi vận dụng đúng nguyên lý sinh – khắc của ngũ hành. Nhưng thực tế lại nảy sinh nhiều vấn đề, nhất là khi gia đình, cơ quan đơn vị có nhiều người khác nhau và không cùng quan hệ tương sinh hoặc tương hòa về niên mệnh ngũ hành, mệnh cung phong thủy. Sẽ rất khó điều hòa khi người nào cũng muốn trải thảm phù hợp và có lợi đối với tuổi của mình; nếu nhà ở, cơ quan có nhiều phòng thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng mỗi người một kiểu, toàn bộ không gian sẽ như một bức tranh nhiều màu sắc do thảm trải nền, thảm cửa tạo ra.

Để giải quyết vấn đề này trước hết cần khẳng định niên mệnh ngũ hành không ảnh hưởng đối với hệ khí trường nhà ở. Nghĩa là không thể lấy niên mệnh ngũ hành của một người nào đó để làm căn cứ tính toán, thiết kế phong thủy.

Chọn loại thảm phù hợp

Gia chủ cũng cần phân biệt vai trò của các loại thảm khi sử dụng. Thảm cửa chủ yếu có tác dụng ngăn ngừa phát sinh sát khí hoặc hóa giải sát khí từ bên ngoài xâm nhập vào không gian nội thất thông qua hệ thống cửa. Ngược lại, thảm trải nền phải đặt trong mối tương quan với tổng thể kết cấu nội thất, vật dụng phía trong nhà ở, phòng làm việc.

tham trai san phong khach

Khi chọn thảm cửa thì vận dụng nguyên lý của Huyền không, đồng thời lấy việc hóa giải tà khí của sao lâm chiếu tới hướng nhà trong năm làm chủ đạo. Ví dụ, năm 2022 sao Lục bạch Vũ khúc lâm chiếu hướng Tây bắc. Ngũ hành của sao thuộc Kim tương hòa với ngũ hành của hướng (cũng thuộc Kim). Lục bạch chủ về công đạo, hoành tài (món lợi lớn) và quan vận. Nhà mở cửa ở hướng này nên trải thảm màu ghi xám, màu trắng ngà hoặc màu xanh nước biển để tăng thêm vượng khí.

Đối với thảm trải nền, cần vận dụng nguyên lý của Bát trạch, làm cho nội khí sinh vượng để tà khí không thể xâm phạm. Lựa chọn màu thảm hợp với màu Hỏa đới Thổ hoặc Thổ sinh Kim làm chủ đạo, tạo ra cảm giác ấm cúng, tĩnh tại, vững chắc, ổn định của không gian nội thất. Nên chọn các tông màu: Nâu sẫm, nâu đỏ, màu gụ, màu cánh dán, màu nâu vàng, vàng chanh, phấn hồng, đỏ sậm; đại kỵ các tông màu lòe loẹt hoặc nhiều màu sắc hỗn tạp. Đây là nguyên tắc chọn thảm trải nền phù hợp với tất cả các tuổi, các hướng nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.