Không thể giảm cân nếu duy trì những thói quen xấu này

Bạn cố gắng giảm cân nhưng không thành công? Hãy thử kiểm tra xem mình có mắc phải những thói quen không lành mạnh nào sau đây không nhé. Nếu có thì hãy cố gắng khắc phục ngay để có được vóc dáng đẹp và cơ thể khỏe mạnh nha. 

Liên tục thay đổi bài tập

Luyện tập chăm chỉ mỗi ngày nhưng mãi vẫn không thấy thay đổi về cân nặng? Nguyên nhân có thể là chúng ta liên tục thay đổi các bài tập.

Chuyên gia West giải thích: “Thay đổi các bài tập liên tục nghe có vẻ lý tưởng nhưng đây chính là nguyên nhân làm gián đoạn quá trình giảm cân. Một nguyên tắc nhỏ cần nhớ là bất kỳ bài tập nào, chúng ta cũng nên kiên trì tập liên tục một tháng rồi mới xem kết quả. Hiệu quả bài tập không nhất thiết là số đo hay cân nặng. Có tiến bộ về sức bền và tốc độ cũng chứng minh bài tập tác động tích cực đến cơ thể”.

Ăn nhiều đồ ăn vặt “healthy”

Cái gì quá cũng không tốt – thực phẩm “healthy” (thực phẩm tốt cho sức khỏe) cũng vậy. Một số loại thực phẩm lành mạnh thậm chí còn có lượng calo cao. Vậy nên, kiểm soát khẩu phần ăn mới là chìa khóa giảm cân.

Theo chuyên gia, mặc dù hạnh nhân và bơ là những siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe, chúng vẫn chứa nhiều calo. Vì vậy, nếu không kiểm soát chặt chẽ khẩu phần ăn, chúng ta rất dễ ăn quá mức calo cơ thể cần. Nhất là những loại snack đóng gói sẵn, nếu ăn trực tiếp mà không chia theo khẩu phần, chúng ta rất dễ ăn gấp đôi, thậm chí gấp ba, lượng cần thiết.

“Tôi luôn khuyên khách hàng nên xem lại khẩu phần ăn nhẹ của họ, sau đó lấy ra phần ăn phù hợp chứ không ăn trực tiếp từ gói đóng sẵn”, bà West nói.

Thiếu ngủ

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình giảm cân vì cảm giác mệt mỏi do thiếu ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thèm ăn.

“Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ quá ít làm tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng và nhiều tinh bột. Thời gian ngủ là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng và hồi phục cơ bắp trong quá trình tập luyện”, chuyên gia Marissa West chia sẻ.

Nên nếu muốn giảm cân, chúng ta cũng nên quan tâm đến thời gian ngủ nghỉ và chất lượng giấc ngủ.

Uống rượu

Uống rượu là thói quen của nhiều người, nhưng hãy cẩn thận vì rượu có thể phá hủy mọi nỗ lực tập luyện của chúng ta.

Uống rượu ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp protein cơ bắp (MPS), làm giảm khả năng tăng cơ, gián đoạn giấc ngủ và gây mất nước, tất cả đều ảnh hưởng tiêu cực tới cân nặng.

“Khi uống rượu, chúng khiến cơ thể chệch hướng trong quá trình chuyển đổi chất béo thành năng lượng và chất béo đó có nhiều khả năng được lưu trữ trong các tế bào, gây béo phì”, chuyên gia Marissa West nói.

Tuy vậy, chúng ta không cần phải bỏ rượu hoàn toàn mà chỉ cần tuân thủ giới hạn. Nếu thường uống 4 ly rượu vang, bạn hãy giảm số lượng xuống còn 2 hoặc 3 ly. Việc giảm số lượng chứ không cắt rượu hoàn toàn cũng khiến chúng ta không bị “hẫng” khi phải bỏ hoàn toàn thức uống yêu thích.

Ngoài ra, mỗi khi uống đồ uống có cồn, mọi người nên cố gắng uống một cốc nước đầy ngay sau đó. Điều này giúp loại bỏ các độc tố trong bia, rượu.

Cắt giảm calo

Để giảm cân hiệu quả, số calo cần “giải phóng” mỗi ngày là khoảng 500 calo. Tuy nhiên, khi đang trên đà giảm cân, con số này có thể trở thành nỗi ám ảnh.

Mọi người đừng quá khắt khe trong việc đếm calo thâm hụt. Nếu không, chúng ta sẽ rơi vào bẫy nhịn ăn, khiến cơ thể không đủ năng lượng cần thiết để hoạt động. Thậm chí, điều này có thể kích hoạt “chế độ bỏ đói” – khi chất béo được lưu trữ thay vì bị đốt cháy.

Uống không đủ nước

Uống nước là yếu tố quan trọng trong bất kỳ kế hoạch giảm cân nào. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh uống đủ nước giúp chúng ta cảm thấy no, giảm cảm giác đói. Nó sẽ thúc đẩy giảm trọng lượng cơ thể, mỡ và chỉ số khối.

Hơn nữa, nước còn giúp cơ thể loại bỏ độc tố, giúp thận làm việc hiệu quả hơn. Ngược lại, thiếu nước sẽ làm cơ thể trì trệ, dễ tăng cân.

Ăn hàng quá nhiều

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là ăn hàng hoặc gọi đồ ăn ngoài thường xuyên. Đây là thói quen phổ biến mà nhiều người mắc phải khi lịch trình bận rộn hoặc lười nấu ăn.

Chuyên gia dinh dưỡng nói: “Khi thường xuyên ăn bên ngoài, chúng ta sẽ không kiểm soát được những gì cơ thể mình nạp vào, không thể biết đầy đủ nguyên liệu và liều lượng của món ăn. Ví dụ, một món salad có thể được ăn kèm với gà rán chiên ngập dầu. Khi kiểm soát được thực phẩm mỗi bữa, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội giảm cân hơn”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.