Facebook hỗ trợ bán hàng online. Con đường nào cho website?

facebook

Việc Facebook tăng tốc mô hình thương mại hóa bằng cách áp dụng hàng loạt các tab Shop (cửa hàng) trên các trang fanpage bán hàng làm dấy lên lo ngại về sự chết đi của trang web.

Vài ngày trước, ông lớn Facebook đã đẩy mạnh mô thức thương mại hóa bằng cách áp dụng đồng thời các tab Shop (cửa hàng) trên fanpage bán hàng. Nhiều người tin rằng điều này sẽ làm cho các đơn vị cung cấp nền tảng thiết kế website, sàn thương mại điện tử (TMĐT) không khỏi lo lắng khi các chủ cửa hàng trực tuyến đã có giải pháp biến Fanpage thành một nơi tập trung, quảng bá sản phẩm, ngay cả trong tương lai còn là thanh toán trực tuyến.

 rao vặt

Tham vọng thương mại hóa các mạng xã hội

Một loạt các động thái cho thấy Facebook đang tận dụng mọi lợi thế để “thương mại hóa” từ việc tích hợp những tính năng trong các nhóm mua (group), thử nghiệm chức năng mua sắm trên các trang doanh nghiệp để cạnh tranh với các trang web thương mại điện tử như Amazon, Ebay …

facebook

Gần đây, Facebook đã chính thức áp dụng tính năng “cửa hàng” trên các fanpage để tạo thuận lợi tối ưu cho trải nghiệm mua sắm cho người dùng và để hỗ trợ các đối tác của mình trong việc bán các sản phẩm trên mạng xã hội trực tuyến.

Khi đăng ký sử dụng các “cửa hàng”, tất cả người dùng vừa nhấn like trang sẽ tự động nhận được một thông báo rằng fanpage đã được thêm một cửa hàng và có thể lựa chọn sản phẩm và tương tác với người bán hàng dễ dàng hơn thông qua các chức năng nhắn tin từ chính các sản phẩm hoặc lưu lại, bình luận, chia sẻ …

Sắp tới, Facebook đang chuẩn bị tung ra tính năng thanh toán trực tuyến và Bot Stỏe trong tin nhắn để người dùng có thể truy cập mua sắm, đặt hàng các bữa ăn, nhà hàng, vé xem phim, xe taxi …

Không còn nghi ngờ gì nữa, Facebook đang di chuyển chậm chạp, đến mọi góc ngách “cơ thể” của mình từ Group (nhóm), Trang (fanpage), tới đây sẽ là Tin nhắn (Messenger) và nhiều hơn thế.

Facebook đã giảm thiểu đến mức tối đa tỷ lệ tiếp cận của bài viết trên các fanpage khiến các chủ sở hữu fanpage khá “bức xúc” và lấn sân thêm các kênh bán hàng mới khác tiềm năng hơn là Zalo, Instagram … Phần còn lại “trung thành” với mạng xã hội hoặc là phải có nội dung tốt, có nhiều người quan tâm, hoặc chi tiền cho quảng cáo Facebook để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Việc đẩy mạnh cung cấp giải pháp cho người dùng bán hàng trực tiếp dễ dàng hơn, mạng xã hội lớn nhất này sẽ làm tăng trải nghiệm cho người dùng và các đối tác kinh doanh trên Facebook sẽ trở nên “trung thành” hơn.

 >>> thoi trang quang chau

Lo lắng cho các trang web thương mại điện tử truyền thống?

“Facebook đang cung cấp ngày càng nhiều tiện ích hỗ trợ bán hàng cho fanpage, làm giảm nhu cầu cần có các trang web từ cửa hàng.” – Một chuyên gia tiếp thị cho biết.

Có nhiều Ý kiến ​​đồng tình, cho rằng Facebook sử dụng rộng rãi tính năng giúp người dùng để đặt hàng và thanh toán trực tuyến trên các fanpage sẽ làm cho trang web hoặc sàn giao dịch thương mại điện tử chỉ còn là nơi hỗ trợ thông tin và không mấy cần thiết.

Tham vọng của mạng xã hội ảo này không chỉ dừng lại ở nơi kết nối, tương tác giữa con người mà còn trở thành một trang web thương mại điện tử chuyên nghiệp. Nhưng thực tế, để có thể thay thế các trang web hoặc sàn thương mại điện tử thì dường như Facebook vẫn còn chưa đủ sức.

ban hang

Facebook có một cộng đồng người dùng lớn, vì vậy mà việc họ tạo ra các tính năng hỗ trợ và giữ chân người dùng là hoàn toàn dễ hiểu. Và trang web vẫn được coi là nền tảng thông tin chính thức của các doanh nghiệp, các cửa hàng với một địa chỉ tên miền ngắn gọn, dễ nhớ, đúng tên thương hiệu.

Người dùng Facebook có nickname Nguyễn Trường Xuân đã chia sẻ : “tính năng cửa hàng của Facebook chỉ khi thuận tiện cho các ship khi kinh doanh cửa hàng trên facebook mà thôi, chứ bản thân tôi nghĩ rằng nó không được tối ưu hóa như website. Về giao diện hoặc các tính năng không có độ tùy biến cao,  khách hàng tìm kiếm là rất khó, trừ khi đã biết đến fanpage .

Các giải pháp chắc chắn nhất, cũng là một trong những cách quan trọng để có nhiều đơn hàng đó là tận dụng bán hàng trên các kênh khác nhau và tập trung hơn vào các nguồn lực cho các kênh hiệu quả nhất.

 Xem thêm: Sáng tạo quyết định thành bại của thương mại điện tử

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.