Đội tàu vận chuyển trống vắng và triển vọng buồn chán của nền kinh tế thế giới

Auto Draft

Hãng tàu vận tải container lớn nhất thế giới – A.P. Moller-Maersk đang trải qua quãng thời gian khó khăn do hoạt động kinh tế thế giới đình trệ. Tương lai gần cũng không có vẻ sáng sủa hơn.

Auto Draft
Maersk là tập đoàn vận tải container lớn nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.

Tập đoàn Đan Mạch A.P. Moller-Maersk nắm giữ khoảng 1/5 đội tàu vận tải container của thế giới. Theo CNBC, khoảng 9,4% tổng kỹ năng vận tải của Maersk đang phải nằm không – đó là tỉ lệ thiếu việc cao nhất của tập đoàn này trong hơn 10 năm qua.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Tmall vui lòng liên hệ tại đây.

Ông Soren Skou – Tổng giám đốc Maersk cho biết: "Nếu nhu cầu hàng hóa thế giới tiếp tục sụt giảm thì sẽ ngày càng có khá nhiều tàu nằm không. Chúng tôi sẽ phải điều chỉnh qui mô mạng lưới để đảm bảo tỉ lệ tối ưu hóa tài sản cao và cắt giảm càng nhiều chi phí càng tốt".

Ông Skou còn cảnh báo nhu cầu vận tải bằng tàu container sẽ giảm sâu trong những tháng tới khi "ảnh hưởng tai hại" của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế thế giới ngày càng nghiêm trọng.

"Chúng tôi dự báo nhu cầu vận tải sẽ giảm mạnh trong quí II, có thể lên đến mức 20-25%. mặc dù vậy chúng tôi cũng trở nên giảm khả năng đội tàu tương ứng", Tổng Giám đốc Skou nói trong cuộc vấn đáp với CNBC.

Theo Bloomberg, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự đoán cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ khiến cho giao thương quốc tế lao dốc mạnh nhất kể từ sau Thế chiến thứ II.

Maersk cho rằng đại dịch hiện đã tạo ra "hiểm họa đáng kể đến hoạt động kinh doanh" và dự báo thị phần containter toàn cầu sụt giảm trong năm 2020. Trước đó, Thị phần được cho là sẽ tăng trưởng khoảng 1-3%.

Từ đầu năm đến nay, vốn hóa của Maersk đã sụt hơn 30% xuống còn 18,5 tỉ USD.

Theo WTO, gần như mọi khu vực trên thế giới đều sẽ phải chịu suy giảm dịch vụ thương mại hai chữ số trong năm 2020. Hoạt động xuất khẩu từ Bắc Mỹ và châu Á sẽ bị thiệt hại nặng nề nhất. theo số liệu được thống kê của Alphaliner, ngành vận tải container thế giới đang có khoảng 13% đội tàu ngồi không.

Tổng Giám đốc của Maersk cho rằng các đối thủ của hãng ở khu vực châu Á có lợi thế không công bằng khi được nhà nước hỗ trợ. Ông cho rằng tình huống này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) "hãy làm điều gì đó đi".

Maersk ước tính giao thương bằng container toàn cầu đã giảm khoảng 4,7% trong quí I do các biện pháp phong tỏa để kiểm soát COVID-19 đã ảnh hưởng lớn tới cả chuỗi cung ứng và nhu cầu tiêu thụ.

Thực trạng buổi giao lưu của các hãng vận tải như Maersk hay chuyển phát như FedEx hay UPS thường được xem là chỉ báo sớm về tình trạng kinh tế nói chung. Nhu cầu vận tải giảm đi minh chứng hoạt động sản xuất và tiêu dùng hàng hóa đang bị đình trệ.

Nhà đầu tư thường dựa vào thông tin về Maersk hay FedEx để đánh giá tương lai kinh tế thay vì đợi thống kê GDP chính thức.

-st-

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.