Công thức “4-5-1” cho mọi bữa ăn thêm dinh dưỡng

Áp dụng công thức 4-5-1 để cân đối giữa các nhóm chất có thể giúp mang lại dinh dưỡng trong mọi bữa ăn, theo phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, dựa theo công thức cân bằng dinh dưỡng 4-5-1, người dùng có thể biến tấu bữa ăn ngon và khỏe. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tăng hay giảm lượng giữa các nhóm chất cũng cần được cân nhắc so với nhu cầu thực tế.

Theo Bộ Y tế, số 4 trong công thức mang ý nghĩa là chế độ ăn cân đối 4 yếu tố: Cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng (chất bột đường – chất béo – chất đạm); cân đối về protein (giữa đạm động vật và thực vật); cân đối về lipid (giữa lipid động vật và lipid thực vật); cân đối về vitamin và khoáng chất.

Số 5 trong công thức này chỉ ra việc đảm bảo tính đa dạng của bữa ăn cần phải có ít nhất 5 trên 8 nhóm thực phẩm. Các nhóm bao gồm: nhóm lương thực (gạo, mì); nhóm các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc…); nhóm trứng và các sản phẩm từ trứng; nhóm sữa và các sản phẩm từ sữa; nhóm các loại thịt – cá – hải sản; nhóm dầu ăn và mỡ các loại; nhóm củ quả màu vàng, da cam, xanh thẫm và nhóm rau củ quả khác.

Cuối cùng, số 1 mang ý nghĩa một bữa ăn hàng ngày cần kết hợp hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm theo các nguyên tắc kể trên và cần lưu ý lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc an toàn.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm đưa ra lời khuyên, trong bữa ăn, năng lượng từ bột đường nên chiếm khoảng 55-65%, đạm 15-20%, béo 25-30%. Nếu áp dụng công thức 4-5-1, món ăn khoái khẩu hàng ngày như mì ăn liền của bạn trẻ cũng hoàn toàn có thể trở thành một bữa ăn cân bằng đủ chất.

Chuyên gia cho biết, mì ăn liền thuộc nhóm chất bột đường, bên cạnh đó, món ăn nhanh gọn này còn có chứa một lượng chất đạm và chất béo nhất định. Để món ăn trông đơn giản này trở nên ngon hơn, dinh dưỡng hơn, người nấu có thể thêm vào một quả trứng chần, cải xanh, giá đỗ hoặc rong biển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.