Sai lầm phổ biến khi cho trẻ ăn mà nhiều gia đình đang mắc phải

Sai lầm phổ biến khi cho trẻ ăn mà nhiều gia đình đang mắc phải đó có thể là cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn, quá lo lắng quá nhiều bé nôn thức ăn, ăn thực phẩm rắn quá muộn, chỉ ăn vài món quen thuộc, hoặc là uống quá nhiều nước ép trái cây,…

Trẻ ăn dặm quá sớm

Một số cha mẹ cho rằng thức ăn đặc sẽ lấp đầy dạ dày và giúp con ngủ ngon hơn nên cho con ăn dặm trước 6 tháng tuổi. Các bác sĩ nhi khoa không khuyến khích điều này, nhất là khi trẻ bú đầy đủ và thường xuyên. Trẻ ăn dặm quá sớm có thể làm tăng nguy cơ gặp vấn đề tiêu chảy, sụt cân, ốm yếu.

Lo lắng quá nhiều bé nôn thức ăn

Bé nôn sữa sau khi bú khiến phụ huynh quá lo lắng. Tuy nhiên, đây có thể là tình trạng trào ngược axit thường gặp, xảy ra khi van nối thực quản với dạ dày của bé chưa hoạt động bình thường. Tình trạng này thường giảm dần theo thời gian mà không cần điều trị. Để hạn chế nôn ói, cha mẹ cũng nên lưu ý không cho con ăn quá no.

Ăn thực phẩm rắn quá muộn

Ăn dặm quá sớm hay quá muộn đều không tốt cho bé. Cha mẹ không cho con ăn dặm trước 9 tháng có thể dẫn đến chứng chán ăn. Trẻ có thể gặp vấn đề về cách cắn thực phẩm hoặc cảm nhận mùi vị thức ăn. Trong thời gian này, sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn quan trọng với sự phát triển của bé.

Nguy cơ trẻ nghẹt thở vì thực phẩm

Nhiều loại thực phẩm thông thường tưởng chừng vô hại lại có thể khiến bé nghẹt thở. Trẻ đến tuổi tập ăn và tự nhặt các món ăn để đưa vào miệng. Mặc dù bé có thể nhai nhưng răng vẫn chưa hình thành đầy đủ. Do đó, cha mẹ tránh cho con ăn miếng lớn hoặc để con nằm ăn.

Chỉ ăn vài món quen thuộc

Những năm đầu đời là khoảng thời gian quan trọng để trẻ thử nghiệm thức ăn mới, hình thành sở thích ăn uống. Mỗi loại thức ăn chỉ chứa một số loại chất dinh dưỡng nhất định. Trong khi đó, cơ thể bé cần đầy đủ dưỡng chất để phát triển bình thường.

Chỉ ăn vài thực phẩm là sai lầm phổ biến khi cho bé ăn. Cha mẹ chỉ chọn thực phẩm ít béo, ưu tiên trái cây, rau quả cũng không phải là cách tốt. Bé cần dung nạp đủ 4 chất dinh dưỡng từ thực phẩm gồm chất đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Uống quá nhiều nước ép trái cây

Cha mẹ thường cho con uống nước ép trái cây vì cho rằng đây là thực phẩm bổ dưỡng, giàu khoáng chất. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên hạn chế cho con uống nước ép, ưu tiên trái cây tươi cắt và thái lát, nghiền. Nước trái cây, nhất là loại đóng chai, thường ít dinh dưỡng, bổ sung thêm calo, có thể dẫn đến béo phì, sâu răng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.