Cần Thơ tạo cú hích phát triển công nghiệp

can tho

Đối mặt với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập vào nền kinh tế thế giới, thành phố Cần Thơ đã và đang tập trung mọi nguồn lực phấn đấu để trở thành thành phố công nghiệp vào năm 2020.

>>> gia ke de hang

Thành phố công nghiệp

can tho

Từ năm 2005, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 45 “Về việc xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước”, trong đó xác định Cần Thơ phải phấn đấu để trở thành đô thị loại 1 trước năm 2010 và cơ bản trở thành một thành phố công nghiệp trước năm 2020. Hơn 10 năm phát triển, diện mạo của thành phố công nghiệp của Cần Thơ đã dần dần hình thành, nhưng không sắc nét.

>>> công nghệ

Quá trình chuyển dịch cơ cấu một cách nhanh chóng từ Vùng 2 sang Vùng 3 của thành phố Cần Thơ từ sau năm 2010, về cơ bản cho thấy đã chuyển sang giai đoạn cuối cùng của công nghiệp hóa. Tuy nhiên, nếu đối chiếu các chỉ số GDP / người, tỷ trọng ngành công nghiệp chế tác, lao động phi nông nghiệp, tỷ lệ đô thị hóa … so sánh với các tiêu chuẩn công nghiệp hóa của một số nước và các địa phương thì thành phố Cần Thơ chỉ mới ở thời kỳ bắt đầu công nghiệp hóa.

Theo Viện Kinh tế – Xã hội thành phố Cần Thơ, cơ cấu kinh tế của thành phố Cần Thơ trong những năm gần đây đã chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và tăng tỷ trọng khu vực kinh tế phi nông nghiệp. Nếu tính theo tổng sản lượng sản phẩm của tỉnh (GRDP), cơ cấu kinh tế tại thời điểm vào năm 2015 của Cần Thơ ở ba lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và thương mại – dịch vụ tương ứng 9,91%, , 31, 76% và 58.33%. Mặc dù giá trị sản xuất trong ngành công nghiệp chế biến tăng mạnh, nhưng tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp vẫn còn thấp là một ahnj chế trong quá trình công nghiệp hóa của thành phố. Do đó, việc thu hút đầu tư lắp đầy các khu công nghiệp là yêu cầu quan trọng để giúp đảm bảo sự tăng trưởng của giá trị sản xuất công nghiệp trong giai đoạn 2016-2020. Thành phố hiện có 8 khu công nghiệp, trong đó có 2 khu công nghiệp cơ bản lấp đầy là Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2. Từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ tiếp tục tập trung kêu gọi đầu tư cho sự phát triển của các khu công nghiệp Hưng Phú 1, 2, Thốt Nốt, Bắc Ô Môn, Ô Môn.

Theo ông Nguyễn Trọng Cường, Viện trưởng Viện Kinh tế – Xã hội của thành phố Cần Thơ, muốn phát triển doanh nghiệp công nghiệp, thành phố cần tăng cường đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng vào các khu công nghiệp và các cơ chế chính sách cho doanh nghiệp, công ty có thể yên tâm đầu tư. Vấn đề không phải là giá đắt nhưng mà là môi trường đầu tư, cùng với sự quyết tâm và cam kết của lãnh đạo thành phố.

Xem thêm: công nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.