Cách ngừa bị sốt xuất huyết khi đi du lịch

Du lịch cùng gia đình vào mùa hè có thể rất thú vị và thư giãn. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị cẩn thận đồ dùng hay kiến thức hợp lý để phòng ngừa căn bệnh mắc sốt xuất huyết.

Virus sốt xuất huyết được truyền sang người bởi muỗi bị nhiễm virus. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng giống cúm nghiêm trọng. Mặc dù là bệnh có nguy cơ cao, sốt xuất huyết có thể chữa khỏi trong vòng vài tuần nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách.

Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, dưới đây là một số cách để bạn có thể tự chăm sóc bản thân và người thân trong chuyến du lịch.

Cảnh giác với mùa dịch sốt xuất huyết

Theo World Nomads, đơn vị chuyên cung cấp bảo hiểm và những câu chuyện về du lịch trên toàn thế giới, các đợt bùng phát sốt xuất huyết thường xảy ra trong mùa mưa ở các vùng nhiệt đới và một số khu vực dễ bị nhiễm virus hơn những vùng khác. Trước khi đi du lịch đến bất kỳ điểm nào, hãy nghiên cứu thời tiết ở khu vực đó.

Ngoài ra, hãy chắc chắn kiểm tra xem có bất kỳ đợt bùng phát sốt xuất huyết nào gần đây không. Bạn nên tránh đi du lịch trong mùa sốt xuất huyết cao điểm và cân nhắc hoãn chuyến đi nếu có nguy cơ lây nhiễm cao.

Mặc quần áo bảo hộ

Vì những lý do rõ ràng, mặc quần áo bảo hộ có thể giúp giảm nguy cơ bị muỗi đốt. Muỗi hoạt động mạnh nhất vào sáng sớm và chiều muộn, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải mặc áo sơ mi dài tay và quần che kín da trong thời gian này.

Bạn cũng nên sử dụng thuốc xịt và kem chống muỗi, bôi chúng thường xuyên trong ngày. Hãy tìm những loại thuốc chống côn trùng có chứa DEET, picaridin hoặc dầu bạch đàn chanh.

Sử dụng màn chống muỗi

Không thể đi ngủ với quần áo chống muỗi? Không vấn đề gì, bạn hãy sử dụng màn chống muỗi, đặc biệt nếu đang ở nơi có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết cao. Đảm bảo rằng lưới của màn được lắp đặt đúng cách và không có lỗ hổng hoặc khoảng trống nào mà muỗi có thể chui vào. Bạn cũng có thể sử dụng nhang muỗi hoặc thiết bị đuổi muỗi bằng điện trong phòng.

Loại bỏ nơi cư trú, sinh sản của muỗi

Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi bằng cách giữ cho môi trường xung quanh bạn sạch sẽ và khô ráo. Muỗi sinh sôi trong nước tù đọng, vì vậy, tránh để nước tù đọng xung quanh chỗ ở của bạn. Kiểm tra xem có rò rỉ nước hoặc khu vực thoát nước kém có thể dẫn đến tích tụ nước hay không. Sử dụng màn chống muỗi trên cửa sổ và cửa ra vào, và đóng chúng càng nhiều càng tốt.

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết

Các triệu chứng sốt xuất huyết có thể từ nhẹ đến nặng, bao gồm sốt cao, nhức đầu dữ dội, đau khớp và cơ và phát ban. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy liên hệ bác sĩ hoặc đến bệnh viện ngay. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn ngừa các biến chứng và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Cách bảo vệ trẻ nhỏ

Nếu bạn có con nhỏ, có thể bảo vệ trẻ an toàn khỏi sốt xuất huyết bằng cách:

  • Cho trẻ mặc quần áo che kín chân và tay.
  • Che xe đẩy và địu em bé bằng lưới chống muỗi.
  • Bôi thuốc chống côn trùng.
  • Khi thoa thuốc cho trẻ, hãy đảm bảo làm theo đúng hướng dẫn trên nhãn sản phẩm. Nếu con bạn dưới 3 tuổi, hãy tránh các sản phẩm có chứa OLE và PMD.

Ngoài ra, khi thoa thuốc chống côn trùng, hãy tránh xa mắt hoặc miệng của con bạn. Tránh vùng da bị kích ứng và vết cắt, đồng thời đảm bảo rằng bạn không bôi bất kỳ loại thuốc chống côn trùng nào lên ngón tay của trẻ. Nếu bạn muốn bảo vệ mặt con mình khỏi bị muỗi đốt, hãy thoa một ít thuốc chống côn trùng lên tay và xoa nhẹ lên mặt trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.