Apple đang bị coi là kẻ chạy theo xu hướng

Sự hào hứng với iPhone đã không còn, và hãng này đang tụt xuống vị trí thứ 5 tại Trung Quốc, thị trường đông dân nhất thế giới.
 

Tạp chí Forbes đặt câu hỏi: "Liệu Apple có phải là kẻ chạy theo khuynh hướng?". Bằng chứng là iPhone từng được coi chiếc điện thoại ước mơ của nhóm khách hàng trung lưu và trẻ tuổi ở Trung Quốc. Họ sẵn sàng dành dụm cả tháng lương và xếp hàng dài trước cửa hàng Apple Store để mua máy.

Xem thêm: miếng lót chuột giá rẻ tại đây.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi, sự hào hứng với iPhone như trước đã không còn. Ngày nay, trong mắt họ, iPhone là kẻ chạy theo thiên hướng. Apple đứng cuối trong top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Giới công nghệ xưa nay vẫn biết Apple chưa bao giờ nhận là hãng tiên phong trong các xu hướng. Đơn giản, họ biến những thứ đã có trên thị trường trở nên tốt hơn, như họ đã "định nghĩa lại" máy nghe nhạc, laptop thông minh, điện thoại… Họ chờ xem thị trường đón nhận thế nào, công nghệ đó tồn tại những khiếm khuyết gì rồi mới tung ra giải pháp hoàn thiện, ưu việt hơn so với đối thủ. 

Nói cách khác, Apple đã rất thành tựu với con đường "tái phát minh" những gì đã có, mang đến những sản phẩm đỉnh cao, làm thay đổi thế giới. Nhưng mặt khác, họ đẩy rủi ro về phía đối phương – những người sẵn sàng thử nghiệm, đưa cái mới vào sản phẩm dù chưa rõ thị trường sẽ đón nhận ra sao. Những tính năng được đợi chờ trên iPhone 7 như chống nước, camera kép, sạc không dây… đều đã có mặt trên các sản phẩm chạy Android.

iPhone 6s Plus bên cạnh Galaxy Note 7. Ảnh: DigitalSpy

Bên cạnh đó đó, Samsung – hãng từng bị Apple lôi ra tòa và chịu án phạt 1 tỷ USD vì sao chép xây dựng và tính năng trên iPhone – lại đang liên tục làm mới mình và thu được cái nhìn thiện cảm từ người dùng Mỹ.

Việc không ngừng thay đổi, vươn lên từ những thất bại của Samsung được đánh giá cao, như trang công nghệ Verge nhận định: "Chiếc Galaxy Note 7 lộng lẫy là kết quả khi một công ty không ngại làm những điều điên rồ. Những thí điểm ngông cuồng của Samsung những năm qua nay đã được đền đáp. Sự hoài nghi nhanh chóng chuyển thành sự kính nể trước xây cất xuất sắc, cân đối và hiệu quả của Note 7".

Tương tự, trang Mashable cũng gọi Galaxy Note 7 là "smartphone tốt nhất bạn có thể mua trên thị trường" – danh hiệu vẫn thường được các chuyên gia đánh giá dành cho iPhone. Những dòng Galaxy Note hay Galaxy S trước đây, nếu được khen, cũng chỉ được gọi là "smartphone chạy Android tốt nhất".

Cả Verge và Mashable đều nhớ lại thời điểm đầu năm 2013 khi Samsung giới thiệu mô hình smartphone màn hình cong một cạnh trước hết tại triển lãm CES. Phải tới 20 tháng sau, hãng Hàn Quốc mới có thể đưa ý tưởng này vào trong một sản phẩm thương mại: Galaxy Note Edge. Không ít người từng nghĩ màn hình cong đơn giản chỉ là chiêu trò quảng cáo, gây để ý của Samsung, còn hiện đã công nhận thiết kế này giúp smartphone đẹp hơn và tạo cảm giác của một chiếc máy tính bảng ngày mai.

"Hai năm trước, Samsung không chắc liệu Edge có làm nên điều kỳ diệu. Với đa số các chuyên gia đánh giá đều khen ngợi Galaxy Note 7, có thể khẳng định rằng đưa màn hình cong lên Note 7 là một trong những quyết định đúng đắn nhất của Samsung nhiều năm qua", Mashable nhận định.

Châu An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.