Xe tải Nhật nhập khẩu, doanh nghiệp nội địa đã chuẩn bị sẵn sàng?

Auto Draft

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


 

Auto Draft

Bạn quan tâm đến : Xe tải veam giá rẻ vui lòng liên hệ Công ty TNHH MTV Sài Gòn Phương Nam

Xe Trung Quốc vừa đi xuống thì lại tới xe Nhật nổi lên, liệu các hãng xe nội có đủ mức độ cạnh tranh trên Thị Trường xe tải đầy béo bở?  
Trong khi xe tải Trung Hoa có một năm thất thế trên thị phần Việt thì xe tải Nhật đang tiến công mạnh bạo. Cuộc đua mỗi lúc mỗi tăng cao lên khi các thương hiệu nội địa cũng tăng tốc.

Nếu như người Nhật trông rất nổi bật với vai trò chủ lực kiến tạo trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng ở Việt Nam, thì trong lĩnh vực xe tải, họ cũng đang tỏ rõ ưu thế với khá nhiều thương hiệu nổi tiếng. Sắp tới, thị trường xe tải hạng trung sẽ có thêm một thương hiệu xe Nhật lăn bánh. Theo đó, UD Trucks sẽ giới thiệu Croner, dòng xe tải bình dân cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu đã có tiếng tăm như Hino, Isuzu hay Fuso.

UD Trucks được Thành lập và hoạt động ở Nhật từ năm 1935, tiền thân là Nissan Diesel, sau đó được sáp nhập vào Tập đoàn Volvo (Thụy Điển) năm 2007. năm ngoái, UD Trucks bán được hơn 20.700 chiếc trên quy mô thế giới, tăng trưởng 10%, trong đó đóng góp một nửa là từ Thị phần Nhật. Đến năm 2013, UD Trucks giới thiệu loại xe tải nặng Quester dành riêng cho thị trường các nước đang cải tiến và phát triển, trong đó có VN.

Ở VN, không chỉ Quester mà còn thương hiệu xe tải hạng nặng Volvo cũng đã được phân phối, nhưng chưa thực sự phổ biến với giới doanh nghiệp. Bà Ngô Thị An Nguyệt, Giám đốc Điều hành của UMG nước ta, đơn vị phân phối cho UD Trucks tại địa chỉ phía Bắc, cho biết loại xe hạng nặng này chủ yếu bán qua các tập đoàn nhà nước, tập trung vào những ngành cần vận tải nặng như khai khoáng.

trong time tới, UD Trucks sẽ mở rộng kênh đại lý phân phối thông qua 2 đầu mối là UMG Việt Nam (ở phía Bắc) và OneAsia Heavy Equipment (từ Đà Nẵng trở vào) và tăng cường quảng bá nhiều hơn.

Ngoài UD Trucks đang nuôi mộng ở thị trường Việt, các thương hiệu xe tải Nhật khác vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư. Trước đó, năm 2014, tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz nước ta đã mua lại thương hiệu xe tải Fuso từ Mitsubishi. Hãng này trở thành nhà sản xuất chính thức tại Việt Nam và bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch bán hàng. Fuso tham gia đầy đủ các phân khúc xe tải từ hạng nhẹ cho đến hạng nặng và các dòng xe chuyên dụng. Theo số liệu của hiệp hội cộng đồng Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 2016 là năm kinh doanh tốt đẹp của Fuso khi doanh số bán gần như tăng lên gấp đôi.

Dù vậy, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh năm 2014-2015, tình hình kinh doanh xe tải trong năm ngoái lại không mấy sáng sủa với các nhà sản xuất, lắp ráp xe tải nội địa. Lần lượt các doanh nghiệp kinh doanh xe trên sàn như Trường Long (HTL), HAX hay TMT đều ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận giảm.

 

 

Một ví dụ là thương hiệu xe tải Hino mà Trường Long phân phối đã không thực sự thành công trong năm qua. theo số liệu được thống kê VAMA, số lượng xe Hino bán ra trong thời điểm qua đã giảm mạnh hơn 35%. Trong giai đoạn trước đây, thị trường ghi nhận HTL là mã cổ phiếu “hot” vì có mức thị giá rất cao.

Đi cùng sự nổi lên của các hãng xe Nhật là sự đi xuống của các loại xe China.  Lấy ví dụ rõ nét nhất là Hoàng Huy (HHS). Trong vòng 3 năm 2013-2015, HHS tăng trưởng vượt bậc với các mẫu xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc. mặc dù, đến năm nhâm thìn, HHS sụt giảm doanh thu đến 55% còn lợi nhuận giảm hơn 71%. Theo lý giải của HHS, tình hình kinh doanh ngày nay khó khăn hơn nhiều vì Thị phần đã bão hòa.

Giai đoạn năm 2014, cơ chế siết chặt tải trọng buộc doanh nghiệp phải đầu tư nhiều xe hơn, hoặc xe có tải trọng lớn hơn để giảm chi phí vận chuyển cho mỗi mặt hàng. Nhờ đó thị trường xe tải tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là loại xe Trung Hoa có mức giá thấp và được lợi về thuế suất so với vận động lắp ráp tại Việt Nam. Tuy nhiên, đầu năm nhâm thìn, Trung Hoa mất đi lợi thế này, ngược lại, các dòng xe từ ĐNA đang nằm trong lộ trình giảm thuế vào năm 2018. Theo Tổng cục Hải quan, số lượng xe Trung Hoa nhập về cả 2016 chỉ gần 11.000 chiếc, giảm gần 59% so với năm 2015.

dòng xe Trung Hoa cũng không được đánh giá cao, trái với thương hiệu xe Nhật thường được cho là bền bỉ, ít hư hỏng. Thông điệp quảng cáo từ các thương hiệu Nhật như Hino hay UD Trucks không kể tới mức giá, mà nhấn mạnh vào sự bền bỉ động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Chẳng hạn, khẩu hiệu của UD Trucks là “extra miles”, hàm ý đi được quãng đường dài hơn.

 

Sự xuống dốc của loại xe China không chỉ là cơ hội cho các đời xe tải Nhật, mà còn là toàn bộ tổng thể các đối thủ khác trên Thị Phần, Hyundai chẳng hạn. Thương hiệu này có khá nhiều nhà sản xuất tham gia lắp ráp và phân phối, không chỉ Trường Hải (Thaco) mà còn có Đô Thành.

Dù vậy, sau Trung Hoa, thị phần xe tải vẫn chờ đón các nhân tố mới giá thấp. TMT tiếp tục chọn chiến lược giá bèo bằng cách bắt tay với China và Ấn Độ với 2 thương hiệu Sinotruk và Tata, lắp ráp và phân phối các sản phẩm đầy đủ phân khúc. Ngoài ra, từ giữa năm 2016, các hãng ô tô của Nga như Kamaz, Gaz, UAZ bắt đầu manh nha thành lập liên doanh sản xuất, lắp ráp tại nước ta. Những hãng mới này sẽ được hưởng lợi từ thuế suất ưu đãi trong khoảng time đầu, bao gồm cả nhập khẩu nguyên chiếc lẫn linh kiện để lắp ráp.

Không chỉ các người chơi ngoại, các nhân tố nội địa cũng đang tăng tốc đầu tư. Đầu năm trước, Thaco lẫn TMT đều tăng công suất sản xuất đời xe tải. Theo đó, nhà máy sản xuất xe rơ mooc đầu tiên của Thaco đi vào hoạt động, hãng này cũng hợp tác sâu hơn với Hyundai về việc lắp ráp tất cả các mẫu xe, tăng cường nhận phân phối các mẫu xe nhập khẩu. TMT khánh thành dây chuyền lắp ráp xe tải tầm trung, hạng năng với công suất lên đến 20.000 xe/năm.

Doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường vẫn chính là Thaco khi có lượng bán ra bằng tổng doanh số của Đô Thành, VEAM, Vinamotor, Isuzu, Hino, Fuso, Suzuki cộng lại (tất cả các phân khúc xe tải), theo các con số đã được thống kê của VAMA. Thaco cũng bắt tay với nhiều thương hiệu xe như Hyundai, Kia, Foton (Malaysia) và lắp ráp đầy đủ các phân khúc, nhưng phân khúc bình dân và hạng nặng thì vẫn yếu thế hơn các thương hiệu Nhật.

Thực tế cho biết thêm việc lắp ráp xe hay nhập khẩu xe có ích hơn vẫn đang là câu chuyện gây nhiều bất đồng quan điểm. Khác với mẫu xe cá nhân, việc giảm thuế của các dòng xe Thương mại dịch vụ vẫn đang rất thận trọng vì liên quan trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới nền kinh tế. Dù vậy, miếng bánh thị trường xe tải được kỳ vọng nở ra, không chỉ vì một loạt xe tải đang đến thời điểm hết niên hạn sử dụng, mà trong tương lai, nước ta sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, đô thị và các loại hình bất động sản kèm theo. Theo thống kê của VAMA, thị trường xe tải vẫn rất sôi động với lượng bán ra tăng 22,6% so với 2016.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.