Vì sao hàng Thái Lan “đánh bật” hàng Việt trên kệ siêu thị?

Auto Draft

Cùng một loại sản phẩm là máy giặt hay tủ lạnh, nhưng người mua nhanh chóng chọn hàng nhập từ Thái thay vì sản phẩm sản xuất trong nước.

Auto Draft

Làm sao để giảm nhập siêu từ Thái Lan và tăng lượng xuất khẩu sang thị trường này một đợt tiếp nhữa lại là câu hỏi được đàm đạo tại cuộc họp do Bộ Công Thương tổ chức ngày 15/9.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Kệ siêu thị chi tiết và miễn phí

Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Xúc tiến dịch vụ thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, lâu nay chuyển động xúc tiến thương mại tại Xứ sở nụ cười Thái Lan rất tinh giảm, chủ yếu là một trong những số hoạt động đơn lẻ khiến người Thái chưa biết nhiều tới hàng Việt.

Ngược lại, tâm lý sính ngoại của người Việt cả về Chi phí, mẫu mã, chất lượng… khiến kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này tăng cường hơn chục năm qua.

"Cùng một mặt hàng là máy giặt hay tủ lạnh, nhưng cứ thử điều tra tại các trung tâm điện máy sẽ thấy, khách hàng chọn hàng nhập từ Thái, thay vì sản phẩm sản xuất trong nước", ông Sơn lấy ví dụ.

Cũng chính suy nghĩ này là một phần Vì Sao lý giải con số nhập siêu từ Thái Lan luôn đi lên theo chiều thẳng đứng, kể từ thời điểm VN gia nhập ASEAN.

Báo cáo của Vụ Thị phần châu Á – châu Phi, mức nhập siêu từ Xứ sở nụ cười Thái Lan tăng từ 339 triệu USD năm 1995 lên 3,62 tỷ USD năm 2008; 5,78 tỷ USD năm 2009 và 12,54 tỷ USD năm 2016.

8 tháng đầu năm, VN đã chi khoảng 6,57 tỷ USD để nhập rau quả, ôtô nguyên chiếc, hàng điện gia dụng, máy móc phụ tùng… từ thị trường này, trong khi xuất khẩu chỉ đạt 3,07 tỷ USD. Nhập siêu từ Thị Phần Thái đã tăng 15,6% so với cùng kỳ năm nhâm thìn, đạt 3,5 tỷ USD.

Cục trưởng Xuất nhập khẩu – Phan Văn Chinh đánh giá, tổng thể và toàn diện Thị phần Thái Lan – Việt Nam có cơ cấu mặt hàng giống nhau, song cùng 1 mặt hàng nhưng giá hàng Việt bao giờ cũng thấp hơn hàng Thái. "năng lực cạnh tranh của chúng ta còn yếu và Tại Sao sâu xa là công nghiệp của chúng ta cải cách và phát triển chậm hơn", ông Chinh đánh giá.

Bổ sung thêm, bà Lê Hoàng Oanh – Vụ trưởng Thị Trường châu Á, châu Phi cho rằng, Tại Sao dẫn đến nhập siêu hiện Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm thuế theo khẳng định trong ATIGA, do vậy nhiều dòng sản phẩm nhập khẩu từ Xứ sở nụ cười Thái Lan đã được hưởng thuế suất thuế ưu đãi theo lộ trình cam đoan trong Hiệp định Thương mại dịch vụ hàng hóa ASEAN (ATIGA). Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với các mặt hàng của Vương Quốc Nụ Cười là đầu vào của sản xuất tại Việt Nam.

"Các hoạt động mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan tại nước ta cũng dẫn tới việc tăng nhập khẩu các mẫu sản phẩm giao hàng sản xuất, kinh doanh tại nước ta", bà Oanh nêu và ý kiến đề xuất cần tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý nhập khẩu theo quy định để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan cung ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường.

Ở góc độ khác, ông Dương Duy Hưng – Vụ trưởng Kế hoạch lại cho rằng, việc nhập siêu trong tiến độ hội nhập là vấn đề bình thường, cho nên vì thế cần nhìn nhận tỷ lệ nhập siêu hàng Thái của Việt Nam tăng "một cách khách quan, toàn diện hơn".

"Cơ cấu hàng Thái Lan và nước ta khá tương đồng, không chỉ việc xử lý hàng rào kỹ thuật thì phải xuất phát từ chính năng lực sản xuất trong nước, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp" ông Hưng ý kiến đề nghị.

Đồng tình quan điểm, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chú ý, giải quyết chuyện nhập siêu với bất kỳ thị trường nào, trong số đó có Thái Lan phải tuân theo nguyên tắc thị phần.

Do đó, không phải là giảm ngay nhập siêu mà quan trọng là vụ việc kết quả trong hoạt động Thương mại dịch vụ, hơn nữa cũng có khả năng chấp nhận nhập siêu ở loại sản phẩm này nhưng xuất siêu ở mặt hàng khác, đây là quy luật của thị trường

"Vụ việc chính không chỉ là ý chí của các cơ quan cai quản, mà cần theo nguyên tắc thị phần, không cực đoan dùng rào cản thương mại. Việt Nam chỉ rất có khả năng bền vững lâu dài nếu khẳng định được tài năng cạnh tranh của mình", ông nói.

Lãnh đạo Bộ Công thương mến cầu các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại thể chế pháp lý, quản lý Nhà nước về thị trường, tìm ra những bất cập tồn tại trong giai đoạn hiện nay trong cán cân Thương mại dịch vụ với người Thái.

Theo Anh Minh/vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.