TRẻ nhỏ sẽ lâu biết nói từ cách mà người lớn không hề chú ý

Tiếng ồn luôn bao quanh cuộc sống của chúng ta, và đối với trẻ nhỏ thì tiếng ồn nào cũng thu hút sự chú ý của chúng. Điều này lại hoàn toàn không tốt cho khả năng tập kết của trẻ, khiến trẻ chậm biết nói. Trẻ em sẽ cảm thấy khó khăn hơn khi chúng bị bao quanh bởi tiếng ồn khi chúng đang tập nóivà học các từ mới mỗi ngày. Một nghiên cứu đã cho thấy điều đó. “Ngôi nhà đương đại có nhiều phiền nhiễu ầm ĩ như đài truyền hình (TV), đài phát thanh (radio) và điều đó có thể ảnh hưởng đến cách học của trẻ em ngay cả ở lứa tuổi nhỏ", Brianna McMillan, nghiên cứu sinh ngành tâm lý học tại Đại học Wisconsin-Madison, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy người lớn cần phải nhận thức về những tiếng ồn xung quanh khi họ đang tương tác, trò chuyện với đứa trẻ".

>>> Cửa hàng trẻ em bebi

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison đã nghiên cứu 107 trẻ em khoảng từ 22-30 tháng, trong ba thí điểm khác nhau. Những đứa trẻ sẽ được học tên các sự vật không thân thuộc trong môi trường xung quanh chỉ có 1 đến 2 tiếng ồn lớn hoặc du dương. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã  thí nghiệm để xem liệu những đứa trẻ đó có thành công trong việc học được các từ mới mà họ muốn giới thiệu không. Trong cả ba thí nghiệm tiến hành như là một phần của nghiên cứu được ban bố trên tập san “Phát triển trẻ con”, tiếng ồn to hơn đã ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ từ mới của trẻ. “Kết quả cho thấy, với những từ mà trẻ không bị mất tập kết bởi tiếng ồn xung quanh giúp trẻ ghi nhớ được âm thanh với ý nghĩa”, nghiên cứu cho biết. 

Hãy đảm bảo rằng khi trò chuyện và có thời gian chơi với trẻ, mọi tiếng ồn xung quanh đều được tắt.
Đồng tác giả Jenny Saffran kết luận: “Nghe những từ mới trong cuộc nói chuyện trôi chảy, lưu loát mà không có nhiều tiếng ồn xung quanh trước, trẻ sẽ cố để hiểu ý nghĩa của từng từ, nhờ đó trẻ nít dù còn rất nhỏ nắm vững được từ mới tốt hơn”. Clare Geldard, giám đốc điều hành tại tổ chức từ thiện thông tin liên lạc con trẻ “I CAN”, nói với tờ The Huffington Post UK rằng cô không hề ngạc nhiên về các kết quả. "Đối với trẻ nhỏ, bất kỳ loại tiếng ồn nào cũng làm phân tán sự tập trung nên sẽ khó khăn hơn trong khi trẻ học nói" cô nói. Trẻ chỉ học nói từ các âm thanh nghe được khi chúng tập trung chú ý. Do đó, nếu bố mẹ nói chuyện với trẻ khi đang bật tivi hoặc radio, trẻ sẽ không nghe hết được những gì bạn nói.
>>> Thời trang cho bé
Clare Geldard đã tham mưu về kỹ năng chống tiếng ồn xung quanh nhằm cải thiện sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ biết nói nhanh hơn: 1. Nhận thức được chừng độ tiếng ồn nơi bạn đang ở Hãy vững chắc rằng khi bạn muốn chuyện trò và có thời gian chơi với con thì các tiếng ồn (bao gồm cả TV hoặc radio) đều được tắt. Đã khi nào bạn dừng lại và lắng nghe những tiếng ồn phát ra trong ngôi nhà mình? Trẻ chỉ có thể lắng nghe, học nói từ bạn nhanh và hiệu quả nhất khi không có các tiếng ồn gây phiền nhiễu xung quanh. 2. Tăng khả năng tập trung cho trẻ duyệt y sự lặp lại Dạy từ mới đi kèm với sự lặp lại, Geragad nói. Hãy vui vẻ với những lời nói và giữ trẻ tập hợp bằng cách "nói và làm" cùng lúc . Ví dụ dạy trẻ chữ "cam" bằng cách cầm trên tay một trái cam và lặp đi lặp lại nhiều lần.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.