Quyền lực mới của Amazon

Auto Draft

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Từ lợi thế của công ty Thương mại dịch vụ điện tử và cung cấp hạ tầng dịch vụ điện toán đám mây số một quả đât, Amazon đang có những bước tấn công trẻ trung và tràn trề sức khỏe vào thị trường video game nhân loại trong năm 2017.

Xem thêm: kinh nghiem mua hang taobao tại đây.

Tham vọng ngành game của gã khổng lồ này càng được cam kết khi mới gần đây trang tuyển dụng Amazon Jobs đã đăng tuyển hàng trăm vị trí công việc có liên quan đến ngành game, với thông điệp sẽ “chơi lớn với video game”. Thật ra đợt tuyển quân rầm rộ lần này chỉ là bước tiếp theo của Amazon sau một thời gian dài chiêu mộ không ít cựu chiến binh dày dạn kinh nghiệm trong ngành công nghiệp game, bao gồm cả những “ngôi sao” của các studio làm game danh tiếng như Sony Interactive Entertainment hay Electronic Arts, về với Amazon Game Studio.

Soán ngôi đầu công nghiệp giải trí

Trong thông điệp tuyển dụng của mình, Amazon Game Studio lại có một định nghĩa khác: “Game đã trở thành hình thức giải trí lớn nhất hành tinh”. Điều này trở nên rõ ràng hơn nếu nhìn vào các số liệu thống kê. trong năm 2016, người Mỹ đã dành nhiều thời điểm để chơi game trên di động hơn là xem phim trên các dịch vụ phim như Netflix hay Hulu. theo số liệu được thống kê của nhà sản xuất – phát hành game hàng đầu thế giới Activision Blizzard, các game thủ đã chơi tổng cộng 43 tỉ giờ chỉ riêng với các game của hãng này, so với 45 tỉ giờ mà người dùng chìm đắm giữa những bộ phim chiếu trên Netflix. Ngành công nghiệp video game đang là thị trường màu mỡ với doanh thu dự kiến sẽ tăng từ 100 tỉ USD lên 132 tỉ USD vào năm 2021.

Các game thủ thường có 2 nhu cầu chính: chơi game và xem game. Chơi game là khái niệm đã quá rõ rệt, khi các nhà cải tiến và phát triển game làm ra những game mới và phát hành đến tay game thủ thông trải qua nhiều hệ máy và nền tảng khác nhau. Các thể loại game hiện nay cũng vô cùng đa dạng, từ các game “bom tấn” với đồ họa cực đẹp, nội dung tốt, cốt truyện hấp dẫn, nhạc nền hay… thường được bán với giá khoảng 60USD cho đến các game trực tuyến miễn phí, nhưng người chơi sẽ phải bỏ tiền để mua các vật phẩm ảo trong game. Trong khoảng 10 năm quay trở lại đây, cùng với sự tiến lên của các thiết bị thông minh, mảng game trên di động cũng phát triển chóng mặt và chiếm đến 40% tổng doanh thu toàn ngành.

Bên cạnh đó, khi các nền tảng mạng xã hội dần trở thành một phần của cuộc sống, các game thủ lại nảy sinh thêm một nhu cầu mới: xem game. Nhu cầu này của các game thủ vô cùng đa dạng như: xem trailer giới thiệu game mới, xem đánh giá để ra quyết định có nên bỏ vài chục USD để mua hay không, xem clip hướng dẫn chơi, clip hài hước về game, xem các trận đấu được truyền trực tiếp từ các giải đấu game trên trái đất, hoặc thậm chí chỉ là rảnh rỗi ngồi xem người khác vừa chơi game vừa… chém gió. Chính nhu cầu này đã khiến nội dung về game chiếm tỉ lệ không nhỏ trên YouTube, lộ diện ngày càng nhiều các nền tảng xem game trực tiếp như Twitch, Hitbox, Steam Broadcasting… Tại Việt Nam cũng có 2 nền tảng xem game khá được lòng các game thủ, đó là TalkTV của VNG và Garena Live của nhà phát hành game Vietnam Esports Development vừa được chạy thử nghiệm hồi tháng 2 vừa mới rồi.

Auto Draft

 

Quả đât mới cho game

Amazon không chỉ dừng lại ở việc trở nên tân tiến game hay phân phối game, mà còn cung cấp một hệ sinh thái toàn diện cho cả ngành công nghiệp. vào năm 2014, Amazon đã có 2 cột mốc quan trọng để đánh dấu việc đặt những nền móng đầu tiên của mình vào ngành game. Đầu tiên là thành lập và hoạt động Amazon Game Studio, tuyển dụng ngay nhiều nhân lực giỏi đang làm việc tại các studio danh tiếng và tiếp đến mua lại Twitch với mức giá 970 triệu USD.

Vào thời điểm được mua lại, Twitch đang là trang video chuyên về game hàng đầu thế giới, chỉ đứng sau YouTube vốn không giới hạn về chủ đề nội dung. hiện nay, sự bùng nổ về lượng người hâm mộ các game thể thao điện tử (eSports), nơi tổ chức các giải đấu với giải thưởng lên đến 20 triệu USD và việc xem một trận tranh tài trên bàn phím và màn hình cũng hấp dẫn y như xem bóng đá đã khiến Twitch hối hả cất cánh. Twitch đang có hơn 100 triệu người dùng, với gần 10 triệu trong số đó là những quý khách hằng ngày. Chắc chắn con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa khi dự đoán lượng người xem thể thao điện tử trái đất sẽ tăng lên thành 385 triệu người trong thời gian 2017 và lên đến gần 500 triệu vào năm 2020 dựa theo dự đoán của Newzoo.

Để nắm chắc cơ hội và tạo nền tảng gốc rễ bền lâu trong ngành công nghiệp game, Amazon Game Studio đã nhận nhiệm vụ tự phát triển Amazon Lumberyard. Đây là công cụ vô cùng quan trọng trong quy trình tiến độ tạo sự các tựa game. Lumberyard còn được tích hợp toàn diện với 2 gốc rễ cực mạnh khác của Amazon: dịch vụ đám mây Amazon Web Services và kênh xem game trực tuyến Twitch.

Hệ sinh thái về game của Amazon mang lại không hề ít lợi ích mà các nhà phát triển game khó có thể bỏ qua. xuất phát từ cốt lõi game engine Lumberyard, các tựa game mới làm ra nhờ tích hợp sẵn với Twitch sẽ mang lại năng lực kết nối dễ dàng hơn với nền tảng này, tạo điểm mạnh nhanh chóng thu hút cộng đồng người chơi. Thông thường, các công cụ game engine lúc này đều không trợ giúp tính năng này, và nếu người dùng muốn phát trực tiếp tiến trình chơi của mình lên Twitch, họ sẽ phải cậy nhờ tới phần mềm của hãng thứ 3 khiến cho việc kết nối trở nên khá tinh vi. Các game được trở nên tân tiến bằng Lumberyard sẽ giải quyết được điều đó, hứa hẹn sẽ cho phép người dùng Go Live chỉ bằng một cú click gấp rút.

 

Như đã nhắc đến ở trên, sự tiến lên của game trực tuyến nhiều người chơi và thể thao điện tử cũng khiến cho lượng người chơi tăng vọt một cách chóng mặt. Hãy lấy tựa game có nhiều người chơi nhất thế giới lúc bấy giờ là League of Legends làm ví dụ. League of Legends, được Vietnam Esports Development phát hành tại nước ta dưới tên gọi Liên Minh Huyền Thoại, có đến 100 triệu người chơi hằng tháng trên toàn thế giới, ước tính lên đến 13-14 triệu người chơi trực tuyến cùng lúc. điều đó cũng kéo theo nhiều khó khăn cho đơn vị phát hành game về phát triển cơ sở hạ tầng. Lượng người chơi quá đông sẽ khiến nhà phát hành game phải mở rộng thêm máy chủ, lượng người online cùng lúc không ít sẽ khiến server thường xuyên bị tắc nghẽn, do đó phải liên tiếp nâng cấp cải sinh sức mạnh máy chủ để cung cấp. vào thời gian này, Amazon Web Services xuất hiện và cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây cho các nhà làm game.

Như vậy, với giải pháp Lumberyard, Amazon đang mang lại một hệ sinh thái khá hoàn hảo cho các game studio, bao gồm: Công cụ phát triển game – giải pháp máy chủ đám mây và tính năng kết nối nhanh chóng với Twitch. Tiết kiệm được tài nguyên và thời gian, các nhà cải tiến và phát triển game có khả năng dùng để đầu tư thêm cho nội dung, làm hài lòng các game thủ đang ngày càng trở nên khó tính.

 Bên cạnh video game, Amazon còn đầu tư rất nhiều vào điện ảnh, sản xuất hàng loạt phim và show độc quyền cho dịch vụ xem phim trực tuyến Amazon Prime. những năm 2015, Amazon đã bỏ ra 2,7 tỉ USD để sản xuất nội dung cho Prime và năm 2017 con số này tăng lên thành 4,5 tỉ USD. Nếu là khách hàng của Amazon Prime, ngoài trải nghiệm các bộ phim hay show diễn, khách hàng đã có thêm một sự lựa chọn khác: xem trực tiếp các kênh stream game độc quyền và không có quảng cáo của Twitch Prime.

Game di động, thể thao điện tử, xem game trực tiếp và thực tế ảo được dự đoán sẽ dẫn dắt thị phần game trong tương lai. Amazon đã xây dựng một hệ sinh thái toàn diện để phục vụ cho cả ngành công nghiệp và quyết tâm chơi lớn với ngành game trong những năm 2017 này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.