Ô nhiễm không khí có thể gây đột quỵ

o nhiem

Các chất gây ô nhiễm không khí môi trường được thảo luận bao gồm carbon monoxide, sulfur dioxide, nitrogen dioxide và ozon. Kết quả cho thấy nguy cơ đột quỵ tăng khi ô nhiễm đáng kể carbon monoxide, sulfur dioxide và nitrogen dioxide. Cả bụi không khí có kích thước PM2.5 và PM10 có liên quan với nguy cơ đột quỵ.

Ô nhiễm phân tử chẳng hạn như thường xuyên hít phải bụi, bồ hóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, đặc biệt là phụ nữ mắc bệnh tiểu đường.

>>> tu van moi truong

Đột quỵ do ô nhiễm

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong, cướp đi gần 5 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm. Những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ, như béo phì, hút thuốc lá và cao huyết áp đã được kiểm tra, nhưng ảnh hưởng của môi trường như ô nhiễm không khí đã không được công nhận vì thiếu bằng chứng.

o nhiem

Hai nghiên cứu quy mô lớn cùng xuất hiện trên Tạp chí Y học Anh gần đây cho thấy bụi từ ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ – đặc biệt là ở các nước đang phát triển – cũng như gia tăng chứng rối loạn lo âu.

Các nhà khoa học Anh tại Đại học Edinburgh đã xem xét và phân tích mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí với chứng đột quỵ và tử vong trong các cuộc điều tra trước đó trong 103 cuộc khảo sát  ở 28 quốc gia.

Mức độ ô nhiễm không khí là tồi tệ nhất trong nước ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình so với các nước thu nhập cao. Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến các tế bào trong hệ thống tuần hoàn và tăng cường hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, dẫn đến sự thu hẹp các mạch máu, huyết áp, hạn chế nguồn cung máu cho mô và tăng nguy cơ đọng huyết khối.

Tháng 8/2015, các nhà nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng những người làm việc 55 giờ hoặc hơn mỗi tuần có nguy cơ bị đột quỵ cao, tới 33% so với các công việc chuẩn 35-40 giờ / tuần.

>>> rao vặt

Làm việc nhiều dễ bị đột quỵ não

Trước khi kết luận đã được đưa ra, trong một cuộc khảo sát để phân tích dữ liệu của 603.838 người ở châu Âu, Mỹ và Úc đã được thực hiện trong khoảng tám năm rưỡi, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những người làm việc trong thời gian dài đang ở nguy cơ đột quỵ cao hơn so với người bình thường.

Cụ thể hơn, với những người thường xuyên phải kéo dài thời gian làm việc  đến 55 giờ / tuần, có nhiều khả năng mắc các bệnh tim mạch, tắc nghẽn mạch máu não, tăng  nguy cơ gây đột quỵ … cao hơn 33% so với người làm việc trong thời gian tiêu chuẩn.

Ngoài ra, một phân tích khác trên 528.908 người cũng cho thấy nguy cơ đột quỵ ở những người làm việc 55 giờ / tuần, cao hơn so với những người hoạt động trong tiêu chuẩn là 35-40 giờ / tuần 1,3 lần.

Lý do là bởi thời gian làm việc kéo dài sẽ khiến cho chúng ta ngồi trong một giai đoạn dài ít vận động. Từ đó, cơ thể thường xuyên bị căng thẳng mà không được chăm sóc. Ngoài ra, những người đã làm việc lâu hơn ở một điểm sẽ dẫn đến những thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, ngủ không khoa học …

Do đó, chúng ta có thể thấy, làm việc quá sức so với thời gian làm việc tiêu chuẩn không chỉ làm giảm năng suất, tuy nhiên, cũng bị mất đi sức khỏe, cụ thể là nguy cơ của đột quỵ não.

Xem thêm: Bảo vệ môi trường, Australia hủy dự án bôxit tỉ đô

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.