Nokia tiếp tục con đường smartphone Android còn dang dở

android

Các mảnh ghép còn thiếu để ước mơ Nokia Android trở lại đã bắt đầu hình thành đầy đủ. Ngay cả những trở ngại lớn nhất là Microsoft dường như cũng sẽ tham gia tích cực vào sự trở lại này.

Thông tin được nhiều người hâm mộ công nghệ quan tâm nhất hiện nay có lẽ là thương vụ Microsoft bán lẻ lại mảng điện thoại phổ thông Nokia cho FIH (một công ty con của Foxconn) với giá “chỉ” 350,000,000 USD. Tuyên bố này cũng có nghĩa là Microsoft sẽ cho phép Foxconn để có được toàn bộ chuỗi cung ứng, dịch vụ của phân khúc điện thoại tính năng (hay thường gọi là “điện thoại ngu “) từ Microsoft. Ngay cả Microsoft Mobile Việt Nam, cơ sở sản xuất của Microsoft đặt tại Hà Nội cũng nằm trong thỏa thuận này.

android

Cùng ngày, Nokia cũng công bố sự tham gia thành lập một công ty mới gọi là HMD Global. HMD sẽ sản xuất và kinh doanh điện thoại thông minh và máy tính bảng chạy Android, theo “các quy định thương hiệu bắt buộc và hạn chế về mặt hiệu suất” của Nokia đặt ra. Quan trọng nhất, HMD đã đạt được thỏa thuận để mua lại quyền sở hữu thương hiệu Nokia cho điện thoại tính năng từ Microsoft, dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào nửa cuối năm nay.

Đáng chú ý là HMD và FIH bây giờ có một thỏa thuận hợp tác để “hỗ trợ quá trình phát triển một phân khúc kinh doanh toàn cầu cho điện thoại di động và máy tính bảng mang thương hiệu Nokia”. Nói cách khác, trong tương lai gần, quá trình hợp tác giữa HMD và FIH sẽ tạo ra điện thoại thông minh Android kết hợp được năng lực thiết kế tuyệt vời của Nokia (thông qua HMD), năng lực sản xuất lớn của Foxconn (thông qua FIH) và hệ điều hành đầy đủ các tính năng của Google.

Trong thực tế, năm ngoái Nokia đã nhượng quyền thương mại cho Foxconn sản xuất tablet N1chạy Android. Máy tính bảng này có thể được coi là một “tuyên bố hợp tác” rõ ràng nhất giữa hai bên. Phát triển những chiếc điện thoại thông minh Android khi cả hai bên đã có một viên thuốc thử nghiệm đã không thực sự là quá khó tưởng tượng.

 >>> phu kien hoco

Microsoft cũng có thể có phần

Thỏa thuận của hợp đồng không cạnh tranh lệnh cấm Nokia trở lại sản xuất điện thoại thông minh khi bán mảng thiết bị cho Microsoft trong năm 2013 kết thúc ngày 31/12/2015. Tuy nhiên, Microsoft vẫn còn quyền sử dụng thương hiệu Nokia cho điện thoại tính năng từ nay cho đến khi năm 2023. Tuyên bố chính thức của Nokia cho biết HMD hiện  “đồng ý có điều kiện” để có được quyền sử dụng thương hiệu Nokia cho điện thoại tính nă, nhưng thương hiệu này chưa được hoàn chỉnh. Hơn nữa, trong khi vẫn khẳng định HMD sẽ là “ngôi nhà cho tất cả các điện thoại tính năng, điện thoại thông minh và máy tính bảng của Nokia”, tất cả các tài liệu chính thức của các bên liên quan không rõ liệu cuối cùng thìHMD và Nokia đã mua lại được quyền sử dụng thương hiệu Nokia trên điện thoại thông minh hay không.

smartphone

Nói cách khác, Microsoft vẫn còn có khả năng ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của các điện thoại thông minh Nokia Android trong tương lai.

Tuy nhiên, những diễn biến mới hoàn toàn có thể cho phép người khổng lồ phần mềm đóng góp một phần tích cực vào sự trở lại của Nokia trên thị trường điện thoại thông minh. Theo thông tin trong thời gian gần đây, Microsoft đã liên tục phát triển chiếc điện thoại Surface Phone để hiện thực hóa tầm nhìn thiết bị “tất cả trong một” đúng với nền tảng cốt lõi là Nokia. Nếu Surface Phone ra mắt và thành công thì sự xuất hiện của Nokia Android cũng có thể ảnh hưởng đến chiếc điện thoại thông minh này: Surface Phone chỉ đơn giản là mang lại tầm nhìn để loại bỏ cả PC, máy tính bảng và điện thoại thông minh – cho dù là điện thoại thông minh chạy Windows 10 Mobile hoặc Android.

Xem thêm: Smartphone Galaxy S7 edge có bản Người dơi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.