Ngành đồ gỗ nội thất Việt: Không thay đổi không đủ khả năng giữ sân nhà

Lưu bản nháp tự động

Năm 2022, trị giá xuất khẩu các sản phẩm nội thất ngành gỗ vào những thị trường trung tâm đã giảm. Thực tế, nhu cầu trong nước đang tăng song chừng như các DN lại chưa chú trọng tới thị hiếu của khách hàng nội địa.


Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng của Việt Nam năm 2022 đạt 370,3 triệu USD, giảm 15,9% so với năm 2021. Trong đó, đồ nội thất văn phòng xuất khẩu sang thị trường Mỹ nhiều nhất, đạt 225,4 triệu USD nhưng đã giảm 13,6% so với năm 2021. Trị giá xuất khẩu tới thị trường này chiếm 60,9% tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất văn phòng. Tiếp đó là các thị trường Nhật Bản với 67,7 triệu USD, giảm 7,3% so với năm 2021; Trung Quốc với 15,9 triệu USD…

Lưu bản nháp tự động

Một cửa hàng nội thất trên đường Đê La Thành. Ảnh: Thành Luân



Nhiều chuyên gia trong ngành lý giải, nguyên nhân khiến xuất khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng giảm do lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng các nhà nước ưu tiên tiêu cho lương thực, thực phẩm và những đồ dùng thiết yếu, do đó cắt giảm ăn xài cho đồ nội thất. Giá cước vận tải ở mức cao, giá mua gỗ vật liệu tăng mạnh cũng đã gây khó khăn cho DN sản xuất của Việt Nam.

Bên cạnh đó, với những bất ổn khó đoán định từ sau Covid-19 nối tiếp nhau trên thế giới khiến nhiều DN loay hoay trong việc duy trì sản xuất – kinh doanh khi hầu hết đều hướng tới xuất khẩu; xoay xoả giữ chân người lao động khi đơn hàng đến các nước vốn là thị trường trung tâm trước giờ ít dần, chưa có tín hiệu lạc quan.

Thời gian vừa qua, đã có không ít DN quay trở lại với thị trường nội địa khi
Việt Nam được đánh giá có một nền kinh tế tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, để phát triển được phải giải bài toán là sức ép chi phí mặt bằng, nhân sự, truyền thông… và đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu cao cấp nước ngoài.

Ông Nguyễn Đình Khoa – CEO Nội thất, kiến trúc TKA Việt Nam nhận định, về xuất khẩu gỗ và đồ nội thất của Việt Nam luôn có chỗ đứng ở các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ hay Australia. Tuy nhiên, thị trường trong nước đang mất dần thị phần khi người dân ưu tiên chọn lựa các sản phẩm du nhập đến từ những thương hiệu lớn trên bản đồ nội thất thế giới như IKEA, Dongsuh…

“Người tiêu dùng Việt có thiên hướng chuộng hàng nhập cảng thay vì hàng sinh sản trong nước dù chất lượng tương đương nhau. Thậm chí, nhiều sản phẩm nội thất đi theo đường vòng, khi sinh sản trong nước, du nhập qua châu Âu rồi lại quay trở lại, mức giá thành đội lên nhưng khách hàng vẫn bằng lòng” – ông Nguyễn Đình Khoa san sẻ.

Cần sớm thay đổi lối mòn

khuynh hướng, thị yếu của người dân đang dần đổi thay, dẫn đến nhu cầu xây dựng tổ ấm được chú trọng và sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có không gian sống hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều làng nghề thủ công trên địa bàn TP Hà Nội và cả các phố đồ gỗ như Đê La Thành, Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự… vẫn sát với thế mạnh là thủ công mỹ nghệ. Những sản phẩm khác như bàn, ghế, tủ ít đổi thay kiểu dáng hoặc chưa có sự đầu tư vào công nghệ tích hợp, hạn chế cập nhật thông báo về thị trường.

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hòa Thành Building Trần Văn Hòa cho biết, những người tiêu dùng trẻ thay vì sử dụng đồ nội thất có chất lượng tốt, tuổi thọ đến hàng chục năm thì tiêu chí được đặt ra luôn đơn giản, đẹp mắt, nhiều công năng và có phần mới lạ, sử dụng 4 – 5 năm rồi thay mới. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt đã dễ dàng tiếp cận và đưa ra những so sánh giữa các thương hiệu, nâng tiêu chuẩn thẩm mỹ, tạo một môi trường tốt để làm việc, học tập, tiêu khiển.

Ông Tô Xuân Phúc – chuyên gia phân tích chính sách Tổ chức Forest Trends đánh giá, các làng nghề tại Việt Nam có điểm mạnh là tay nghề cao, hệ thống và cơ sở sản xuất sẵn có, truyền thống lâu đời. Tuy nhiên, điểm yếu là sinh sản tự phát, phân tán, nhỏ lẻ, công nghệ đơn giản, ít thay đổi về kiểu dáng, quản trị hạn chế. Điều đó dẫn tới rủi ro là dễ lệ thuộc vào một vài thị trường và khó bắt kịp sự chuyển dịch xu thế tiêu dùng.

“Ở góc độ cơ quan quản lý, cần quan tâm nhiều hơn tới các hộ làng nghề. Chính phủ đã cam kết kiểm soát chém đẹp thị trường nội địa. Cần có cơ chế chính sách riêng nhằm hỗ trợ các làng nghề gỗ; có chính sách, cơ chế hỗ trợ hình thành kết liên giữa công ty và các hộ làng nghề. Đặc biệt, cần truyền thông thay đổi nếp người tiêu dùng trong việc sử dụng gỗ quý. Ưu tiên sử dụng các sản phẩm hình thành do liên kết phê duyệt mua sắm công” – ông Tô Xuân Phúc cho hay.

CEO Nguyễn Đình Khoa cho biết, để khẩn hoang tiềm năng thi trường nội địa cần tạo ra màng lưới kết liên với các công ty, đại lý phân phối sản phẩm, kiến lập thương hiệu riêng để vấn khách hàng tự tìm đến đi kèm với cập nhật thiên hướng nội thất liên tục hoặc hợp tác với các thiết kế nội thất để đa dạng sản phẩm.

“Các sản phẩm nội thất có thể bán với giá cao hơn so với bình dân, tuy nhiên mức giá đó phải đi kèm các dịch vụ bảo hành, hậu mãi chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện mô hình kinh doanh, sử dụng máy móc và thiết bị đương đại để giảm sự phụ thuộc vào nguồn vật liệu, tăng chất lượng; cải thiện giải pháp giao hàng và đóng gói” – ông Nguyễn Đình Khoa san sớt.




Công ty Đồng Tấn Phát  thương hiệu Nguyên Gỗ, chuyên sản xuất và phân phối các loại gỗ ghép. Quý khách hàng, đại lý, đối tác có nhu cầu sản xuất Ván Gỗ Ghép Cao Su với kích thước riêng, tùy chỉnh. Xin vui lòng liên hệ: (028) 44 55 8586


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.