Gia vị “vàng” trong điều trị bệnh ung thư vú

Ớt đỏ, mù tạt, tiêu đen, tỏi, đinh hương, nghệ tây, thì là đen, rau mùi (ngò), hương thảo,….là những loại gia vị hàng ngày nhưng được coi là quý như “vàng” trong điều trị bệnh ung thư vú

Ớt đỏ

Gia vị này chứa chất capsaicin có tác dụng chống tăng sinh trên các tế bào ung thư vú. Nghiên cứu cho thấy điều trị bằng capsaicin trong 24 giờ gây ra apoptosis (chết tế bào theo chương trình trong cơ thể) trong tế bào ung thư vú MCF-7. Nó cũng ức chế sự tăng trưởng và ngăn chặn các dòng tế bào u vú ác tính di chuyển.

Tỏi

Tiêu thụ nhiều rau họ hành, nhất là tỏi, làm giảm nguy cơ mắc u vú ác tính. Tác dụng này nhờ vào các thành phần trong tỏi như diallyl disulfide, diallyl trisulfide, S -allyl mercaptocysteine và allicin có đặc tính chống ung thư vú. Diallyl disulfide được phân lập từ dầu tỏi có thể gây ra apoptosis trong tế bào ung thư vú.

Tiêu đen

Piperine là một alkaloid (hợp chất hữu cơ chứa nitơ nguồn gốc thực vật) được phân lập từ hạt tiêu đen có hoạt tính chống ung thư vú. Piperine ức chế tăng trưởng, vận động và di căn của khối u ung thư vú. Nó cũng gây độc tế bào và chết tế bào theo chương trình trên các tế bào ác tính ở vú, ức chế di căn phổi của khối u vú.

Gừng

Chiết xuất metanol của gừng có tác dụng ức chế sự tăng sinh và hình thành khuẩn lạc trong tế bào ung thư vú MDA-MB-231. Chiết xuất này cũng gây ra apoptosis trong các tế bào ung thư.

Hai thành phần hoạt tính sinh học là gingerol và shogaol trong gừng có thể ức chế sự tăng sinh và di căn của tế bào ác tính ở vú. Bổ sung gừng bằng đường uống giúp giảm buồn nôn và nôn do điều trị ung thư.

Nghệ tây

Gia vị được sử dụng rộng rãi trong chế độ ăn ở Địa Trung Hải, Ấn Độ và Trung Quốc. Các hợp chất hoạt tính sinh học trong nhụy hoa nghệ tây là crocin và crocetin có tác dụng chống ung thư. Chúng có khả năng ức chế sự tăng sinh và xâm lấn của các tế bào ung thư, giảm tỷ lệ mắc khối u vú.

Đinh hương

Thành phần hoạt tính sinh học eugenol của đinh hương ức chế sự tăng trưởng và tăng sinh của tế bào ung thư vú MCF-7. Nó cũng gây ra hiện tượng apoptosis trong các khối u vú.

Thìa là đen

Chiết xuất CO2 của cây thì là đen cho thấy tác chống di căn trên tế bào ung thư vú MCF-7. Thymoquinone là thành phần hoạt tính sinh học chính được phân lập từ hạt thìa là đen làm cho hoạt động của hóa trị liệu mạnh mẽ hơn. Nó cũng ức chế sự phát triển của khối u và gây ra apoptosis ở tế bào ung thư vú.

Hương thảo

Gia vị này có mùi thơm nồng, thường dùng trong chế biến hương liệu và món ăn. Chiết xuất chất lỏng của cây hương thảo là rosmarinus officinalis có tác dụng ức chế tế bào ung thư vú phát triển.

Rau mùi (ngò)

Theo các nhà nghiên cứu, rau mùi có tác dụng tăng cường sức khỏe. Chiết xuất từ ​​rễ rau mùi gây độc tế bào trên tế bào ung thư vú bằng cách tác động đến các enzyme chống oxy hóa, gây ra chết tế bào theo chương trình.

Wasabi (mù tạt xanh)

Đây là loại gia vị phổ biến ở Nhật Bản. Hexyl isothiocyanate có nguồn gốc từ wasabi có thể kích thích quá trình tự chết tế bào ung thư vú.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.