Chẳng thể cưỡng lại cám dỗ của kệ hàng nhãn riêng

Auto Draft

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Sản phẩm mang thương hiệu của các công ty bán lẻ nhưng được gia công tại các nhà sản xuất (tên thường gọi là hàng nhãn riêng) chỉ mới chiếm 1 phần rất nhỏ tại Thị Phần bán lẻ VN. Tuy nhiên, Đây là xu hướng không thể cưỡng lại nên nhà sản xuất cần có tính toán và bước đi cân xứng.

>>> Bạn muốn sở hữu gian hàng cho riêng mình??? Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Kệ siêu thị chi tiết và miễn phí

Auto Draft

Giới thiệu của nhà bán lẻ về nhãn hàng riêng của mình thường là chất lượng tốt, giá hợp lý… Các sản phẩm này cũng được trưng bày ở những khu vực rất bắt mắt người tiêu dùng. Trong ảnh: Quanh Vùng hàng nhãn riêng nhập khẩu của một siêu thị nhà hàng tại quận 7, TPHCM. Ảnh: Minh Tâm

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại dịch vụ của Công ty điều tra nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel nước ta, nghiên cứu và điều tra của công ty này cho thấy thêm thị phần của hàng nhãn riêng thuộc các hệ thống nhà hàng ăn uống tại nước ta mới chỉ chiếm 0,6%. đó là con số rất nhỏ so với khá nhiều nước châu Âu, chẳng hạn như Pháp tới 50% và các nhà bán lẻ nắm vai trò chi phối, các nhà sản xuất chỉ đi theo phục vụ.

Tuy vậy, nếu so với tình hình chung của châu Á thì không quá khác hoàn toàn. Mức bình quân của châu Á chỉ khoảng 1,2%. Trong đó có những nước đạt tỷ lệ cao như Hàn Quốc (2,7%), Malaysia (2,2% – chỉ tính Quanh Vùng thành thị). Thậm chí có khá nhiều nước, tỷ lệ hàng nhãn riêng còn rất thấp, ví dụ như Philippines, Indonesia, Trung Hoa (đều ở mức 0,2% – chỉ tính thành thị).

Việc tỷ lệ hàng nhãn riêng của siêu thị còn thấp tại VN, theo ông Hoàng, cũng khá dễ nắm bắt bởi kênh phân phối hiện đại cũng chỉ mới chiếm gần 13%.

Tuy tỷ lệ thấp nhưng nghiên cứu của Kantar Worldpanel cũng ghi nhận, có 38% người Việt Nam đã mua hàng nhãn riêng vì tin cậy công ty bán lẻ. Các sản phẩm hàng nhãn riêng được người tiêu dùng chọn mua là chất tẩy rửa, giấy vệ sinh… Các sản phẩm thực phẩm đóng gói ít được chọn hơn và những sản phẩm như sữa, nước giải khát lại càng ít…

Ngoài ra, nếu quan sát kỹ thì còn thấy, hàng nhãn riêng có xu hướng giảm (khi so sánh số liệu của nhiều giai đoạn) mặc dù rằng sản phẩm của các nhà bán lẻ có nhiều lợi thế về vị trí trưng bày, quầy kệ hay giá.

Với tất cả những bối cảnh này, rõ ràng nhà sản xuất đang đứng trước những cơ hội và cả những thách thức không nhỏ. đây chính là xu thế chung mà các nhà bán lẻ toàn thị trường quốc tế đã làm nên chắc chắn sẽ được các nhà bán lẻ tại nước ta tiếp tục đẩy mạnh, khai thác, gia tăng thị phần. Việc của các nhà sản xuất là vừa “sống chung với hàng nhãn riêng”, vừa phát triển nhãn sản phẩm của riêng mình trong bối cảnh sẽ bị cạnh tranh ít nhiều.

Ghi nhận của TBKTSG Online còn cho thấy thêm, hiện cũng đã có một số ít nhà bán lẻ không chỉ bán hàng nhãn riêng hợp tác với các nhà sản xuất trong nước mà còn bán cả hàng nhãn riêng (tự làm hoặc hợp tác với nhà sản xuất) nhập khẩu từ nước ngoài.

Ông Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn chia sẻ với TBKTSG Online, hàng nhãn riêng đã là xu hướng của quả đât nên các nhà sản xuất không thể cưỡng lại. Cách tư duy của Giấy Sài Gòn là chấp nhận gia công hàng nhãn riêng cho các hệ thống ẩm thực. Đây là cách để khai thác tác dụng dây chuyền, thiết bị, nguồn nhân lực…, có thêm doanh số.

Tuy nhiên, để sản phẩm của mình vẫn có mặt trên quầy kệ của các cửa hàng bán lẻ đó thì phải đầu tư rất mạnh tay vào bao bì để thu hút người sử dụng (điều mà hàng nhãn riêng có thể bị tinh giảm hơn vì yếu tố giá thành phải luôn thấp để cuốn hút khách hàng); phải liên tục trí tuệ sáng tạo ra sản phẩm mới trên cơ sở vững vàng khâu nghiên cứu và cách tân và phát triển (R&D)…

Đây cũng là cách suy nghĩ, cách làm của hàng loạt nhà sản xuất khác mà TBKTSG Online mày mò được, như Vinamit, Sài Gòn Food, VinaCacao hay Lix (bột giặt, hóa phẩm)…

Ở phía ngược lại, theo đại diện một số nhà bán lẻ, họ thích chọn các nhà sản xuất vừa và nhỏ để làm hàng nhãn riêng như một cách để ưu tiên đối tượng này. Qua quá trình này, các nhà sản xuất sẽ giao lưu và học hỏi được ít nhiều các kinh nghiệm, từ ý thích của người tiêu dùng, quy trình ra một sản phẩm cho đến cách thiết kế bao bì, nhãn mác…

Bên cạnh đó, một số nhà bán lẻ nước ngoài cũng đã chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng gia công tại các nhà sản xuất địa phương để xuất khẩu ra nước ngoài, vào các hệ thống bán lẻ của họ tại các quốc gia mà họ có mặt. Ví dụ như Lotte Mart, MM Mega Market.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.