Cách mà cha mẹ giúp con phát huy hết tiềm năng khi học ở trường

Bên cạnh điểm số thì sự hào hứng cũng như mức độ tự tin của trẻ cũng quan trọng không kém điểm số. Để trẻ luôn thể hiện bản thân tốt nhất và phát huy tiềm năng mình có khi đi học ở trường thì cha mẹ cần lưu ý 5 điều cơ bản sau.

Vấn đề sức khỏe

Giấc ngủ là điều không thể thiếu trong quá trình học tập và củng cố trí nhớ. Theo nghiên cứu, trẻ em thường cần ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm. Ngủ không đủ giấc thể hiện bằng sự mệt mỏi và không thể tập trung ở trường.

Ăn ngon, ngủ đủ giấc, năng động và có lối sống cân bằng là một trong những điều đơn giản nhất bạn có thể dạy con. Cần giúp con nhận ra giá trị của giấc ngủ và làm gương những thói quen ngủ tốt như cất các thiết bị điện tử và ưu tiên đọc sách hơn xem TV trước khi đi ngủ.

Đánh giá cao mục tiêu thay vì điểm số

Giá trị của cuộc sống là ở cả hành trình chứ không phải là đích đến. Những tháng năm đi học, với trẻ, là cả một quá trình thu nạp kiến thức, xây dựng các mối quan hệ xã hội đầu tiên. Dù điểm số và học lực rất quan trọng nhưng quá trình học tập, cả trong lớp học lẫn ngoài sân chơi, cũng ý nghĩa không kém.

Do đó, thay vì yêu cầu con bạn đạt điểm cao tuyệt đối, hãy dạy chúng nỗ lực cải thiện chỉ một điểm, so với thành tích trước đó. Các mục tiêu nhỏ sẽ dễ dàng đạt được hơn thay vì thực hiện một bước nhảy vọt lớn, nhất là khi trẻ chịu áp lực có thể không thực tế. Những thay đổi không thể diễn ra chóng vánh, vì vậy việc duy trì quan điểm phát triển lâu dài sẽ giúp trẻ thành công ở mọi lứa tuổi.

Điều quan trọng, cha mẹ cần đặt ra thử thách, sau đó thôi thúc trẻ học hỏi và phấn đấu để trở nên tốt hơn. Điều này không chỉ là mục tiêu học tập mà còn là “kim chỉ nam” trong cuộc sống.

Giúp trẻ hiểu “thất bại cũng có thể dẫn tới thành công”

Cha mẹ biết rằng việc phạm sai lầm và thất bại không chỉ là điều không thể tránh khỏi mà còn thực sự tốt cho sự phát triển của trẻ. Thất bại giúp phát triển sự can đảm và khả năng phục hồi, giúp tất cả chúng ta có thể cải thiện kỹ năng của mình ở một lĩnh vực nào đó.

Các chuyên gia cho rằng việc khuyến khích con tăng tỷ lệ thất bại, ví dụ nói với trẻ “Nếu lần đầu con không thành công, hãy thử lại vài lần nữa xem sao” là cách tốt nhất để cải thiện khả năng học hỏi và nâng cơ hội thành công của chúng trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Theo một số chuyên gia, nếu muốn con học cách làm quen với thất bại, nên hướng cho trẻ chơi cờ vua. Chơi cờ không chỉ tác động tích cực đến logic, giải quyết vấn đề, toán học, trí nhớ và lập kế hoạch chiến lược mà còn đòi hỏi kỷ luật và sự tập trung, tất cả đều là những kỹ năng quý giá cho trẻ khi tới trường.

Thành thật với trẻ về thành tích của chúng

Mọi cha mẹ đều tin rằng con mình là đặc biệt nhất, tuy nhiên nên cảnh giác với việc khen ngợi con quá mức hoặc đề cao thành tích của con quá mức cần thiết để cố gắng duy trì động lực cho con.

Hỗ trợ con theo cách tích cực là điều quan trọng nhưng cần thực tế với con về những thành tựu và kỳ vọng của con. Không nên khen ngợi quá mức các danh hiệu và chiến thắng trẻ đạt được, khiến chúng có tâm lý sai lầm rằng mình giỏi nhất, thành công nhất.

Khuyến khích con theo đuổi đam mê

Bạn có thể muốn con mình giỏi môn toán và khoa học nhưng đừng thất vọng nếu thay vào đó con lại quan tâm đến nghệ thuật và âm nhạc. Nên cho phép con theo đuổi niềm đam mê và sở thích, điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc trẻ vượt trội ở lĩnh vực chúng giỏi và yêu thích. Điều này cũng khiến việc học trở nên vui vẻ và thú vị hơn rất nhiều, mang lại cho con bạn sự tự tin, tinh thần và động lực để thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.