Bị zona thần kinh cần kiêng những thực phẩm nào?

Bệnh zona khá phổ biến, ở mọi lứa tuổi. Vậy khi bị zona thần kinh cần kiêng những thực phẩm nào để tránh bị viêm nhiễm và khiến bệnh càng trầm trọng hơn? Tham khảo bài viết này để có thêm thông tin hữu ích nhé.

Thực phẩm cần tránh

Theo Healthline, nếu đang bị bệnh zona, bạn nên tránh các loại thực phẩm có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể.

Carbohydrate đường huyết cao

Carbohydrate đường huyết cao nhanh chóng bị phân hủy trong cơ thể và tạo ra lượng đường trong máu tăng đột biến. Lượng đường trong máu tăng đột biến sẽ kích hoạt giải phóng các phân tử gây viêm và gốc tự do, có thể khiến cơ thể bạn căng thẳng.

Bao gồm quá nhiều carbohydrate đường huyết cao trong chế độ ăn uống có khả năng làm tổn hại hệ thống miễn dịch của bạn và tăng viêm. Ngay cả một bữa ăn có chỉ số đường huyết cao cũng có thể thúc đẩy tình trạng viêm gia tăng.

Một số thực phẩm có chỉ số đường huyết cao: Kẹo và đồ ngọt, bánh và đồ nướng, đồ uống có đường, ngũ cốc có đường, nước sốt có đường, kem, bánh mì trắng, gạo trắng.

Thực phẩm chế biến cao

Thực phẩm chế biến kỹ thường chứa nhiều muối, đường bổ sung và axit béo omega-6 có thể gây viêm và làm suy yếu hệ thống miễn dịch của người bệnh. Axit béo omega-6 rất cần thiết, nhưng mọi người đều ăn quá nhiều trong chế độ ăn uống hàng ngày. Axit béo omega-6 thúc đẩy quá trình viêm, trong khi axit béo omega-3 ức chế nó.

Một số thực phẩm chế biến cao là ngũ cốc ngọt, khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ nhiều chất béo, nước tăng lực có đường và soda, bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng.

Rượu bia

Rượu có khả năng làm suy yếu hầu hết khía cạnh sức khỏe, bao gồm cả hệ thống miễn dịch của bạn. Hầu hết loại thuốc dùng để điều trị bệnh zona đều không có cảnh báo cụ thể về rượu. Nhưng bạn vẫn nên tránh trộn lẫn rượu và thuốc càng nhiều càng tốt.

Thực phẩm cải thiện tình trạng zona

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là thực phẩm giàu kẽm và vitamin A, B12, C và E, có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Tiêu thụ lysine cũng có thể giúp ức chế virus.

Lysine

Lysine là axit amin được cho là có tác dụng ức chế sự phát triển của một số loại virus, bao gồm cả bệnh giời leo.

Thực phẩm giàu kẽm và vitamin A, B12, C, E

Chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Những dưỡng chất sau đây đặc biệt quan trọng để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh:

  • Kẽm (thịt đỏ, giá, đậu xanh, trứng, hàu).
  • Vitamin A (lòng đỏ trứng, gan bò, cá hồi, khoai lang, cà rốt).
  • Vitamin B12 (nghêu, cá mòi, thịt bò, ngũ cốc tăng cường, sữa hoặc sữa không sữa tăng cường).
  • Vitamin C (ổi, mùi tây, cải xoăn, kiwi, chanh).
  • Vitamin E (hạt hướng dương, hạnh nhân, cá hồi, cá hồi vân, bơ).
  • Carbohydrate phức hợp

Chuyển đổi carbohydrate đơn giản thành carbohydrate phức tạp có khả năng giúp bạn giảm viêm và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Carbohydrate phức hợp chứa nhiều chất xơ hơn. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng hơn.

Một số dạng carbohydrate phức tạp là bánh mì nguyên hạt, gạo lức, lúa mạch, khoai lang, mì ống nguyên chất, ngũ cốc nguyên hạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.