2 học sinh sáng chế hệ thống giữ xe thông minh trong trường học

Auto Draft

Ứng dụng các thiết bị công nghệ có sẵn, hai học sinh Huỳnh Trần Long và Đoàn Việt Bách, học sinh Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã thành công trong việc chế tạo và lắp đặt “Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học”, với mục tiêu mang đến sự văn minh và an toàn trong trường học.

Auto Draft

Em Huỳnh Trần Long (bên trái) và Đoàn Bách Việt thực nghiệm mô hình.

 Ấp ủ đề tài khá lâu, hai em Long và Bách đã biến suy nghĩ thành hiện thực chỉ sau 9 tháng bắt tay vào nghiên cứu và điều tra, sáng chế.

“Khi trường chúng em còn ở địa điểm cũ (67 Yersin, thành phố Nha Trang), việc đưa xe vào bãi để giữ xe của chúng em rất vất vả. Số lượng xe nhiều nhưng các xe ấy lại không được sắp xếp trật tự, vừa mất mỹ quan vừa không phù hợp với văn hóa trường đào tạo. chính vì như thế, chúng em quyết tâm phải làm một việc gì đó để giải quyết vấn đề này và mô hình hệ thống giữ xe thông minh ra đời”, Đoàn Việt Bách hào hứng chia sẻ.

Em Huỳnh Trần Long cho biết, đa số các vật liệu công nghệ đều được em mua trên mạng, một số ít ít dễ dàng và đơn giản mua tại các cửa hàng cơ khí gần trường.

“Khoa học công nghệ được ứng dụng trong cuộc sống ngày càng phổ biến rộng rãi. Do đó, việc tìm và đào bới các vật liệu chế tạo hệ thống giữ xe thông minh với chúng em là không khó. Việc mua hàng qua mạng được chúng em cân nhắc kỹ, bởi nhiều vật liệu mua về sử dụng tốt nhưng có những cái chỉ mới thử nghiệm một hai lần đã hỏng”, Long chia sẻ.

Hệ thống giữ xe thông minh dựa trên công nghệ nhận diện dấu vân tay, giúp người gửi và quản lý bãi có thể kiểm soát và điều hành, phân luồng, quy hoạch chỗ để xe ngăn nắp và gọn gàng, trật tự, tăng sức chứa một cách dễ dàng, hiệu quả, khoa học, chính xác, tiết kiệm thời khắc, giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn an toàn cho xe.

Hệ thống bao gồm hộp điều khiển, hệ thống còn có hàng rào bao bọc, các ổ khóa tự động, giá đỡ cơ khí… với cái giá thành khoảng 2 triệu đ.

Trong đó, bộ phận quan trọng nhất chính là hộp điều khiển, bởi ở chỗ này có cảm biến vân tay; màn hình hiển thị LCD hỗ trợ người gửi theo dõi các thông tin điều khiển như báo số ô còn trống, báo vị trí ô đưa xe vào/ra, đèn hiển thị trạng thái ô (đỏ: đang có xe, xanh: còn trống và vàng: nhấp nháy báo đang chờ đưa xe vào hoặc ra); các cổng kết nối bàn phím, giúp giúp sức người quản trị can thiệp đóng mở khóa các ô khi cần; cảm biến và cơ cấu chấp hành đóng mở khóa; cấp phát Adruino wifi truy cập web server giúp người gửi cập nhật thông tin cần thiết, tối giản thời gian ra vào bãi giữ.

“Nhờ có hệ thống cảm biến vân tay, việc đóng/mở khóa tự động để đưa xe ra vào bãi đều được thực hiện tự động, an toàn và không bị mất trộm, bởi mọi cá nhân chỉ có một dấu vân tay được xác lập ban đầu và không ai có thể lấy xe ra khỏi bãi giữ, trừ khi đó là chính chủ”, Bách cho hay.

Em Huỳnh Trần Long thực nghiệm điều khiển hệ thống bằng bàn phím trợ giúp.

 
Công việc sáng chế của hai em được sự ủng hộ rất lớn từ hạnh phúc gia đình, nhà trường và các chuyên gia, song vừa học vừa sáng tạo theo đam mê cũng khiến các em gặp không ít khó khăn, bởi Long đang là học sinh lớp 12 còn Bách chỉ mới là học sinh lớp 11, cần có nhiều thời điểm để học văn hóa. Khác nhau về thời khắc biểu học tập, hai bạn chỉ có thể tranh thủ trao đổi Tối ngày khuya khi đã làm xong bài tập hoặc thời gian ít ỏi của những ngày cuối tuần.

Cô Đoàn Khánh Thành Tín, giáo viên hướng dẫn hai em chia sẻ: Huỳnh Trần Long và Đoàn Việt Bách đã biết vận dụng những kiến thức được học tại trường và kim chỉ nan vào việc sáng chế sản phẩm. Hơn nữa, với cách tiếp cận theo công nghệ 4.0, các em đã làm được sản phẩm với kết quả ngoài mong đợi của mọi người.

Sản phẩm này đã chiếm lĩnh nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật của tỉnh và quốc gia năm học 2018 -2019.

“Nhiệt huyết, đam mê và sự kiên trì, vượt khó của tuổi trẻ đã giúp hai em thực hiện được ý tưởng của mình. Tuy chưa phải là sản phẩm đoạt giải cao nhất trong cuộc thi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh Trung học cấp quốc gia, nhưng giải Tư cũng chính là sự ghi nhận và cổ vũ cho sự cố gắng của các em”, cô Tín nói.

Dù bận rộn với việc học và các dự án khác của cá nhân nhưng hai em cho biết thời khắc tới vẫn tiếp tục cải sinh, cách tân và phát triển hệ thống thêm các chức năng khác như: tích hợp hệ thống báo và chữa cháy; xây dựng mô đun kết xuất dữ liệu qua máy tính trong trường hợp bãi giữ xe lên đến hàng trăm chiếc; thiết kế user ID cho mỗi cá nhân sử dụng và thông tin đặt lịch chỗ cho trước…

 

Bài và ảnh: Phan Sáu (TTXVN)

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: bãi đỗ xe thông minh chi tiết và miễn phí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.