Vì sao Valentine rơi vào ngày 14/2?

Ngày 14/2 đánh dấu sự hy sinh của Thánh Valentine trong quá trình bảo vệ tình ái đôi lứa, bắt nguồn từ thời La Mã cổ đại.

 14/2 hàng năm được gọi là ngày lễ ái tình, hàng triệu đôi lứa trao nhau những món quà ngọt như huê hồng và chocolate. Trước đây, ngày Valentine chỉ phổ quát ở Bắc Mỹ và châu Âu nhưng hiện nó được chào đón ở hồ hết quốc gia trên thế giới.

Xem thêm: Qua ngay 14-2 tại đây.

Không ai biết lý do xác thực ngày 14/2 được gọi là ngày Valentine. Truyền thuyết phổ quát nhất xoay quanh vị Thánh Valentine hơn 1.000 năm trước, xuất hiện dưới thời La Mã cổ đại. Tuy nhiên, theo Bách Khoa toàn thư thiên chúa giáo, có tới 3 vị Thánh tên Valentine lúc bấy giờ, một ở Rome, một ở Terni và một người được nhìn thấy lần cuối ở châu Phi. Điều kỳ lạ là cả 3 người đều tử vì đạo vào ngày 14/2.

14/2 là ngày tôn ái tình lứa đôi. Ảnh: wallpaper.

Năm 270 trước Công nguyên (TCN), dưới thời trị vì của vua Claudius II, đế chế La Mã dự vào nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và rơi vào thời đoạn khó khăn. Để có thể chiêu mộ được nhiều lính tráng, nhà vua cấm đàn ông trẻ tuổi thành thân. Theo Claudius, đàn ông có tình cảm gia đình buộc ràng sẽ chẳng thể trở nên người lính tốt bởi hôn nhân làm đàn ông yếu đuối. Do đó, Claudius ban hành đạo luật cấm quờ đàn ông thành hôn khiến mọi người phẫn nộ.

Hẹn hò ngày Valentine không thể thiếu huê hồng, rượu vang và chocolate. Ảnh: Listcafe.

Cấm thành thân trở nên cú sốc lớn với người La Mã nhưng không ai dám lên tiếng phản đối tên bạo chúa. Trước tình cảnh ấy, một vị linh mục nhân ái tên Valentine đã bí ẩn tổ chức hôn lễ cho các cặp tình nhân trong nhà thờ. Tuy nhiên, sự việc bị bại lộ một thời kì sau đó khiến Claudius khép ông vào tội tử hình.

Trong thời gian sống trong tù, Valentine đã giúp chữa lành đôi mắt mù loà của con gái viên cai ngục Asterius tên Julia. Trước khi ra pháp trường ngày 14/2 năm 270 TCN, ông đã gửi cho cô gái tấm thiệp ký tên “dal vostro Valentino” – “from your Valentine” (Từ Valentine của em). Từ đó, ngày lễ Valentine ra đời như sự hoài tưởng đến công lao của vị linh mục trong việc bảo trợ tình con người. ngữ “from your Valentine” cũng thẳng tính được sử dụng trong các tấm thiệp ngày nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.