Trẻ em có thể tử vong vì sốc nhiệt ô tô

Auto Draft

Một chiếc xe đỗ ngoài trời trong mùa hè có thể biến thành một chiếc lò nướng và có thể khiến trẻ tử vong do sốc nhiệt.

Con nít tử vong khi ngồi trong xe để lâu dưới trời nóng. Vấn đề nhức nhói này vẫn được các hãng xe tìm cách khắc phục, nhưng dường như một giải pháp giúp giải quyết triệt để vẫn còn khá xa vời.

General Motors đã ráng hơn 10 năm qua, nhưng kết quả vẫn là không đáng tin cậy. Trong khi đó, Ford đang nghiên cứu công nghệ camera nhằm giám sát bên trong xe nhưng chưa có kết quả đáng ghi nhận. Các nhóm an toàn xe hơi vẫn hối thúc các nhà sản xuất làm nhiều hơn nữa, nhưng vì nhiều lý do, như phí, công nghệ, bổn phận và các giải pháp bảo mật, vẫn chưa có cách dễ dàng nhất để ngăn chặn những cái chết thương tâm do nhiệt độ cao hoặc cảnh báo nguy cơ trước khi điều không hay xảy ra.

Auto Draft

Để xe trực tiếp dưới nắng hoàn toàn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng trẻ nít trong xe. Ảnh: Washintontimes.
 

"Mỗi ca tử vong vì sốc nhiệt, mỗi cuộc đời trẻ thơ mất đi vì ngồi trong một chiếc xe quá nóng đều là thảm kịch", David Friedman, một đại diện của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA phát biểu với NBC News. Người đàn ông này thêm: "Một vấn đề có thể tránh được 100%".

Xem thêm: Quý khách có nhu cầu lắp đặt : Camera hanh trinh cho o to liên hệ tại đây.

Một chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô tin rằng tốn không quá vài đô mỗi xe, khi những loại máy tính tinh tướng đã có sẵn. "Tôi không nghĩ phí là vấn đề quá lớn, mà là những sai lầm nguy hại có thể xảy ra".

Mỗi năm, trung bình 40 người, mà phần lớn là trẻ em, bỏ mạng trong những chiếc xe đỗ trong nền nhiệt cao của mùa hè. Trong số đó, vụ việc gây chú ý tại Mỹ khi một đứa trẻ ở Georgia tử vong khi bị bỏ lại trong xe và người bố sau đó bị cáo buộc giết người.

Ngành công nghiệp ôtô nhận thức được vấn đề từ nhiều năm qua. Tại New York Auto Show 2002, phó chủ toạ của General Motors vào thời điểm đó là Harry Pearce tiết lộ một hệ thống mà theo ông, có khả năng phát hiện nhịp tim của một đứa trẻ bị bỏ lại trên xe và sau đó đo nhiệt độ trong xe. Nếu mức nhiệt nóng ở mức hiểm, hệ thống phát âm thanh qua còi xe để báo động tới ba má hoặc người đi qua.

Công nghệ này suýt được đưa vào sản xuất và dự định xuất hiện trên một mẫu minivan hoặc SUV của hãng xe Mỹ vào năm 2004. Nhưng đại diện của GM, Alan Adler cho biết hệ thống bị từ bỏ sau khi thấy rằng "không đủ tin tưởng để đưa vào sản xuất". Adler cũng nói rằng, ông "không biết về bất cứ công nghệ nào đang được nghiên cứu để giám sát độ nóng trong xe hơi".

Ford cũng nằm trong số các hãng xe khác bộc bạch sự quan hoài tới việc phát triển một hệ thống na ná, nhưng cả thập kỷ sau, công nghệ vẫn chưa dùng được trên bất cứ mẫu xe nào, dù là trang bị tiêu chuẩn hay tùy chọn.

Tuy nhiên, có một số thiết bị cảnh báo là hàng không chính hãng, như Childminder Smart Clip sẽ báo động người lớn nếu họ vô tình để con lại trên một chiếc ghế an toàn hoặc xe đẩy trong siêu thị hay nơi nào đó hao hao. Nhưng các nhà quản lý tỏ ra ngờ về tính hiệu quả của những thiết bị này.

Nhiệt độ cao ngoài trời có thể biến cabin một chiếc xe thành lò nướng. Như trong ảnh, 104 độ F tương đương 40 độ C. Ảnh: Washintontimes.
 

Vấn đề nằm ở chỗ, 1/4 các vụ tử vong xảy ra khi con trẻ bị bỏ lại trong xe nóng bức mà bố mẹ không hề hay biết. "Điều này có thể xảy ra với những bậc bố mẹ thương yêu con cái, đầy nghĩa vụ và chu đáo nhất", Jannette Fennelle, người sáng lập Kids and Cars phát biểu. Tổ chức này cố gắng xúc tiến việc đổi thay luật và yêu cầu các hãng vận dụng công nghệ có thể ngăn ngừa những cái chết do sốc nhiệt.

Một nghiên cứu mới đây do tổ chức phi lợi nhuận Safe Kids Worldwide cho thấy 14% các bậc ba má dấn họ để con một mình trong xe, và 11% cho biết họ làm thế bởi quên mất rằng con mình ở trong xe. Trong khi đó, một khảo sát khác thực hành trên Internet cho kết quả là số lượng các ông bố để con trong xe nhiều gấp 3 lần các bà mẹ.

Thường thì cha mẹ hay người chăm chút trẻ chỉ là rời đi khoảng vài phút, có thể chạy vào một cửa hàng thuận tiện nào đó, nhưng "nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng nhiệt độ trong xe có thể tăng lên 20 độ chỉ trong 10 phút và mở hé cửa kính cũng không giúp được gì", Kate Carr, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Safe Kids Worldwide cho biết.

Một chuyên gia khác bổ sung, vấn đề này có thể làm tăng sự hồ nghi về trách nhiệm pháp lý và sự bảo mật riêng tư. Phần nhiều tai nạn là không cố ý. Nhưng một chiếc xe có thể biến thành lò nướng nếu để lâu dưới nắng. Đó không phải chuyện nhận ra có ai đó trong xe, mà là làm cách nào để làm điều đó một cách chính xác.

Chuyên gia này nói thêm: "Nếu bạn bỏ quên chỉ một đứa trẻ, nếu có điều gì đó không hay xảy ra, những thứ liên tưởng là khôn cùng. Nếu bạn bỏ quên chỉ một đứa trẻ, bạn sẽ có vấn đề về trách nhiệm pháp lý". Nhiều người không muốn người khác biết chuyện gì xảy ra. Họ muốn đổ lỗi cho thứ khác chứ không phải bản thân mình.

Tuy nhiên, một vài công nghệ trên xe hơi hiện tại có thể dễ dàng kết liên với các bậc ba má, đa số xe của GM có trang bị hệ thống OnStar, có thể báo cho các nhà chức trách trong trường hợp có tai nạn đủ nghiêm trọng để làm túi khí bung ra. Nếu một hệ thống cảm biến đáng tin có mặt lúc đó, hệ thống này có thể gọi hỗ trợ, hoặc báo cho ba má của trẻ biết.

Ford cũng đưa ra một giải pháp khả thi có tên Mobii. Cần một số camera gắn trong cabin giúp phát hiện nếu tài xế đang buồn ngủ hoặc cho biết nếu có người bên ngoài tìm cách đột nhập vào xe. Những hệ thống này cũng có thể dùng một cảm biến nhiệt và phát hiện chuyển động để ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị sốc nhiệt.

Vào lúc này, các chuyên gia đề xuất với những người làm bố mẹ về nhiều bước để giữ cho trẻ an toàn. Tổ chức Kids and Cars gợi ý nên để một thứ đồ chơi, như thú nhồi bông, lên ghế phía trước để nhắc rằng có trẻ thơ trên xe. Còn NHTSA khuyến cáo nên để thứ gì đó mà họ cần dùng, như điện thoại di động ở ghế sau, ngay cạnh trẻ.

Theo Vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.