Trang Alipapa không là Amazon của Trung Quốc

Alibaba vẫn thường được nhắc tên kèm theo phép so sánh này, nhưng nó chỉ xác thực phần nào, vì mô hình kinh doanh của cả hai rất khác nhau.

Alibaba và Amazon đều kinh doanh trên Internet. Họ cùng cho phép người tiêu dùng mua cả tá đồ đạc mà không cần bước chân vào cửa hàng. Cả hai cũng đang là cái tên cai trị tại quê nhà.

Tuy nhiên, đó là bít tất điểm chung giữa hai hãng. Khác với Amazon, Alibaba không sở hữu các vật phẩm bán trên website. Họ cũng không có hệ thống trọng tâm phân phối lớn và lượng viên chức cũng chỉ bằng phần nhỏ so với 132.000 của Amazon.

"Amazon và eBay đều là các công ty thương nghiệp điện tử. Nhưng Alibaba thì không. Chúng tôi chỉ tương trợ người khác làm thương nghiệp điện tử. Chúng tôi không bán gì cả", nhà đồng sáng lập Alibaba – Jack Ma cho biết năm ngoái. Ông nhấn mạnh Alibaba đã làm xuất sắc trong khâu kết nối người bán và người mua. Và họ thì không phải người bán hàng.

chứng thực tài khoản alipay


Con gà đẻ trứng vàng của tập đoàn Alibaba – Taobao.com – cho phép khách mua hàng trực tiếp từ các công ty nhỏ và những người bán hàng cá nhận. Trong khi đó, Tmall.com hoạt động ở phân khúc cao hơn, kết nối các thương hiệu bán sỉ lớn trong và ngoài Trung Quốc với người tiêu dùng có thu nhập cao.

Alibaba kiếm tiền trên Taobao bằng cách bán lăng xê và vị trí độ cho các hãng bán lẻ (tương tự Google). Còn ở Tmall, hãng lấy phần trăm hoa hồng từ các công ty lớn (rưa rứa eBay).

Mô hình trên cũng cho phép Alibaba không chịu sức ép phải giữ giá sản phẩm thấp, như Amazon đang làm. Nó cũng giúp họ hoạt động thuần túy trong môi trường Internet. So với Amazon, doanh thu của Alibaba vẫn còn nhỏ, nhưng đang tăng trưởng nhanh hơn.

Nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng vào tốc độ tăng lợi nhuận của công ty. Họ bị ấn tượng bởi thành công của Alibaba trong việc xây dựng cái được Jack Ma gọi là "hệ sinh thái Internet".

Hệ thống dịch vụ đa dạng của Alibaba cho phép người tiêu dùng thoải mái qua lại giữa các chợ trực tuyến của hãng, cả trên máy tính để bàn và vận dụng điện thoại. Họ thậm chí có thể tính sổ, mua vé xem phim, gọi taxi hoặc đổ tiền vào các quỹ đầu tư. Alibaba cũng góp mặt trong mảng logistics, giúp tải phần đông các đơn hàng trên Tmall và Taobao.

chung cục, sự lớn mạnh của Alibaba có nhẽ đến từ việc đã giải quyết được các thách thức lớn trong ngành bán sỉ Trung Quốc. Ma cho biết thương nghiệp điện tử ở Mỹ chính là chuyển một ngành kinh dinh đã có sẵn lên Internet (như Amazon bán sách chả hạn).

"thương nghiệp điện tử ở Mỹ cũng như bữa lót lòng vậy. Nó chỉ bổ sung cho ngành kinh doanh chính mà thôi. Nhưng còn ở Trung Quốc, việc bán hàng tệ đến mức thương mại điện tử trở nên bữa chính luôn", Ma cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.