Tiến hành và tuân thủ chuẩn mực kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam

Auto Draft

Bài viết nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc triển khai và tuân thủ Chuẩn mực kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt Nam. Tác giả sử dụng phương thức phân tích nhân tố tìm hiểu và khám phá để kiểm định mối liên hệ giữa việc thực thi, tuân thủ Chuẩn mực kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp và lợi ích áp dụng cho các doanh nghiệp. tác dụng nghiên cứu và điều tra cho thấy, việc thực thi và tuân thủ Chuẩn mực kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp có quan hệ tỷ lệ thuận với lợi ích mà chuẩn mực kế toán mang về cho các doanh nghiệp.

Xem thêm: Quý doanh nghiệp có nhu cầu cần tư vấn Dịch vụ kế toán trọn gói tại quận 1 vui lòng liên hệ tại đây.

Auto Draft

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chuẩn mực kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp (VAS 17) được ban hành theo quyết định số 12/2005/QĐ-BTC ngày 15/02/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính được hướng dẫn theo Thông tư số 20/2006/TT-BTC về cơ bản đã làm thay đổi bản chất của thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Lần đầu tiên nước ta có một chuẩn mực kế toán quy định và hướng dẫn một cách đầy đủ, cụ thể và chi tiết cân xứng với thông lệ kế toán quốc tế về các nguyên tắc và phương pháp kế toán thuế TNDN. Việc xúc tiến và vâng lệnh đúng theo niềm tin của VAS 17 cung cấp tin trên báo cáo tài chính minh bạch và đầy đủ, hữu ích cho việc ra đưa ra quyết định kinh tế của các đối tượng cần sử dụng.

Mặc dù, việc ban hành các chuẩn mực kế toán và xúc tiến tương tự như tuân thủ thường gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhất định (Dona L. Street & cộng sự (2002). Bên cạnh đó, việc tồn tại song song giữa chế độ kế toán và chuẩn mực kế toán bây giờ sẽ phát sinh những xung khắc, vì mục đích, bản chất của chuẩn mực và chế độ kế toán có không ít sự khác biệt (Nguyễn Công Phương, 2013). Vận dụng chuẩn mực kế toán nói chung và VAS 17 nói riêng vào thực tế sẽ gặp những khó khăn nhất định do bối cảnh kinh tế – xã hội không giống nhau (Thanh Đoàn, 2009).

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, tác giả xây dựng và kiểm định các thang đo ảnh hưởng đến việc triển khai và tuân hành VAS 17; hiểu rõ câu hỏi nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng tới việc thực thi và tuân thủ VAS 17 để  từ đó có cơ sở đưa ra một số gợi nhắc chiến thuật nhằm hoàn thiện VAS 17 về mặt lý luận và ứng dụng vào trong thực tế hiện giờ.

Khuôn khổ kim chỉ nan và mô hình nghiên cứu

Chuẩn mực kế toán bao gồm các khái niệm, nguyên tắc được chấp nhận rộng rãi, không có hệ thống tài khoản kế toán, chứng từ và báo cáo tài chính chuẩn tắc. Hay nói cách khác, chuẩn mực kế toán thường bao gồm đo lường và trình bày thông tin báo cáo tài chính.

Theo đó, đo lường là việc xác định các nguyên tắc khẳng định giá trị của kế toán; trình bày thông tin báo cáo tài chính là công bố thông tin ra bên ngoài cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng thông tin kế toán. Mỗi một chủ đề chi tiết cụ thể sẽ được gắn liền với một chuẩn mực kế toán. Khi vận dụng chuẩn mực kế toán đòi hỏi người làm kế toán phải có những năng lực chuyên môn phán đoán, ước tính, phân tích và đánh giá các sự việc có thể xảy ra để lựa chọn chế độ kế toán cân xứng.

 

Dựa trên các kết quả nghiên cứu và điều tra của Chow & Wong – Boren (1987), Dona L.Street, Sidney J.Gays (2002), Trần Đình Khôi Nguyên (2011) và Nguyễn Công Phương (2013), đồng thời dựa trên kết quả nghiên cứu định tính thông qua việc phỏng vấn các chuyên gia, giảng viên đào tạo và giảng dạy các trường đại học, kế toán trưởng, kế toán viên có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên gia lĩnh vực thuế, tác giả có thể khái quát 5 nhân tố ảnh hưởng đến xúc tiến và tuân thủ chuẩn mực kế toán tại các DN ở Việt Nam như sau:

– Tài liệu hướng dẫn thực hành: Trần Đình Khôi Nguyên (2011) và (2013) đã có điều tra nghiên cứu tài liệu hướng dẫn thực hành ảnh hưởng đến vận dụng chuẩn mực kế toán tại Đà Nẵng.

– Trình độ học vấn của kế toán viên (trình độ chuyên môn giáo dục): Với Street (2002). Joshi, P.L và Cộng sự (2002), Fatma Zehria, Jamel Chouaibib (2013), Luder (1992), Phetphrairin & Judy (2011), Harun & Haryono (2012), Ouda (2008) thì sự giúp sức chuyên môn của các chuyên gia nước ngoài, chuyên viên kế toán và chế độ tuyển dụng và đào tạo nhân viên kế toán có tác động ảnh hưởng rất lớn đến vận dụng và cải cách cơ chế kế toán.

– Hệ thống thuế TNDN: Phạm Thị Bích Vân (2012), Bùi Thị Mỹ Ngân (2012), Trần Đình Khôi Nguyên (2012), đã có các nghiên cứu về ảnh hưởng của chi phí thuế TNDN đến sự lựa chọn chính sách kế toán của DN.

– Vai trò của các công ty kiểm toán hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán: Al-Baskeki (1995), Keasey và Short (1990) cho rằng, DN kiểm toán có ảnh hưởng đáng kế đến ra quyết định của công ty trong việc lựa chọn chuẩn mực kế toán nếu một DN được kiểm toán bởi 1 trong hãng kiểm toán lớn như: Price Waterhouse – Cooper, Earnst & Young, Deloite & Touche và KPMG.

– Sự giám sát chế tài của các cơ quan chức năng: Với điều tra nghiên cứu của Trần Đình Khôi Nguyên (2013), có đến 71% cơ quan thuế, 61% các DN cho rằng thiếu sự tính toán chế tài của các cơ quan chức năng dẫn đến kế toán hiểu sai vai trò thông tin kế toán cụ thể là chuẩn mực kế toán hiện  nay.

 

Như vậy, có khả năng tóm lược 5 nhân tố ảnh hưởng đến việc thực thi và vâng lệnh chuẩn mực kế toán tại các DN VN (Hình 1). Năm nhân tố trên được kết hợp ảnh hưởng tới việc thực thi và vâng lệnh chuẩn mực kế toán thuế TNDN và tác động của nó là đem lại lợi ích của việc áp dụng chuẩn mực kế toán thuế TNDN.

Phương trình ước lượng có dạng tổng quát:

HICM =  β0 + β1F1 + β2F2 + β3F3 + β4F4+ β5F5

 

Phương thức điều tra nghiên cứu

Để đã có được phương châm điều tra và nghiên cứu, tác giả đã kế thừa tác dụng nghiên cứu của Trần Đình Khôi Nguyên (2011) và Dona L. Street, Sidney J.Gays (2002), đồng thời tác giả đã sử dụng cách tiếp cận dựa vào định hướng của các nghiên cứu trước đây và các điều tra và nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn chuyên gia để ý kiến đề nghị mô hình điều tra và nghiên cứu. Bên cạnh đó, tác giả kết hợp với cách thức quy nạp để kiểm chứng, điều chỉnh, bổ sung để đưa ra mô hình nghiên cứu và điều tra.

Phân tích dữ liệu điều tra và nghiên cứu

– Kiểm định thang đo: Để đưa vào kiểm định dữ liệu điều tra nghiên cứu, sau khi khảo sát, tác giả phải tổng hợp dữ liệu từ tác dụng điều tra khảo sát. Để tổng hợp được dữ liệu, cần đặt ký hiệu cho các biến, đưa vào kiểm định.

Phân tích nhân tố khai phá

– Kiểm định KMO và Bartlerrs

Nhìn vào kết quả Bảng 2, ta có hệ số KMO đạt 0.882, mà theo điều kiện 0.5
– Kiểm định tương quan biến

Kết quả trong Bảng 2: Kiểm định Bartlett’s Test of Sphericity có Sig = 0.000 <0.05. Với kết quả đó, chứng tỏ giả thiết H0 là các biến không có tương quan với nhau đã bị bác bỏ và các biến có tương quan tuyến tính với nhân tố đại diện.

Việc kiểm định KMO và Bartlett’s Test of Sphericity trên ta thấy việc phân tích nhân tố các nhân tố ảnh hưởng tới sự việc triển khai và tuân hành chuẩn mực kế toán thuế TNDN là phù hợp.

– Kiểm định mức độ giải thích của các biến quan sát đối với nhân tố.

 

Phân tích hồi quy đa biến

– Kiểm định hệ số hồi quy

Số liệu trong Bảng 4 có tác dụng Sig < 0.05, Như vậy, các thang đo C1- trình độ chuyên môn, C2- Công tác thanh tra kiểm tra, C3 – Tư vấn bên trong- bên ngoài, C4- Hệ thống chính sách thuế, C5-Tài liệu thực hành có mối tương quan và có ý nghĩa độ  tin cậy 99%.

 

– Kiểm định mức độ phù hợp của mô hình

Sau khi kiểm định mức độ tương quan giữa các biến và ý nghĩa độ tin cậy. Cần kiểm tra mức độ phù hợp của mô hình và phân tích phương sai (Anova).

hiệu quả trong Bảng 5: Có  R2 = 0.707, điều đó có nghĩa 71% lợi ích của VAS 17 được giải thích bởi các biến tự do như trình độ chuyên môn, công tác thanh tra, tư vấn bên trong bên ngoài, hệ thống chính sách thuế, tài liệu thực hành còn lại 29% là do các nhân tố khác tác động ảnh hưởng tới sự việc thực thi và tuân thủ VAS 17 mà tác giả chưa đề cập được trong nghiên cứu của mình.

Đàm luận hiệu quả điều tra nghiên cứu

Kết luận 1:

Phân tích mối tương quan các nhân tố và phân tích mô hình hồi quy tuyến tính về các nhân tố ảnh hưởng tới việc thực thi và tuân thủ VAS 17 nhằm mang về lợi ích cho DN, một số Kết luận được rút ra như sau: Có 5 nhân tố ảnh hưởng tác động đến việc thực thi và vâng lệnh VAS 17 đối với DN: (i) Tài liệu thực hành; (ii) trình độ chuyên môn chuyên môn; (iii) tư vấn trực tiếp phía bên trong, bên ngoài; (iv) Hệ thống chính sách thuế; (5) Công tác thanh tra, kiểm tra. Như vậy, để nâng cao tính hữu ích của VAS 17 cần tập trung tạo điều kiện để 5 nhân tố này phát huy hết tác dụng và đem lại sự hài lòng cho DN khi vận dụng VAS 17.

Kết luận 2:

Số liệu trong (Bảng 6) hệ số B đã chuẩn hóa của các biến tự do trong mô hình hồi quy các biến trình độ chuyên môn, công tác thanh tra, kiểm tra, hỗ trợ tư vấn trực tiếp phía bên trong, bên ngoài, hệ thống chính sách thuế, tài liệu thực hành

Tài liệu thực hành đứng số nhất với 24,9%;  trình độ chuyên môn 23,3% đứng thứ hai; support bên trong, bên ngoài đứng số 3 với 23%; công tác thanh tra, kiểm tra đứng vị trí thứ 4 với 14,4%; hệ thống chính sách thuế đứng vị trí thứ 5 với 14%. Thứ tự các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi và tuân thủ VAS 17 là tài liệu thực hành, trình độ chuyên môn, tư vấn phía bên trong bên ngoài, công tác thanh tra kiểm tra, hệ thống chính sách thuế.

Một số ý kiến đề nghị từ công dụng nghiên cứu

Về phía cơ quan ban hành chế độ

Cơ quan quản lý cần cập nhật kiến thức định kỳ cho người làm công tác kế toán; Nên tổ chức nhiều hơn các buổi hội thảo chuyên sâu về thuế TNDN và cập nhật kịp thời IAS 12 cho người làm kế toán để hòa nhập với xu hướng chung của nhân loại.

 

Cần quy định yêu cầu kế toán phải có chứng chỉ hành nghề kế toán. Hành nghề kế toán và dịch vụ kế toán hiện giờ tại Việt Nam cũng không còn mới lạ, xong việc tổ chức vẫn còn nhiều bất cập. Đồng thời, đưa ra những quy định chi tiết bắt buộc về việc kiểm toán đối với các công ty có quy mô lớn hoặc cả với những công ty có quy mô vừa và nhỏ để nâng cao chất lượng thông tin báo cáo tài chính.

Về phía doanh nghiệp

 Thực hiện đúng chế độ chứng từ kế toán trong VAS 17 và Thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 về chế độ kế toán DN. DN phải ghi chép đầy đủ, trung thực kịp thời các hoạt động liên quan đến chuyển động sản xuất kinh doanh của DN và lưu trữ sổ sách kế toán theo đúng chế độ kế toán của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần được thực hiện việc lập báo cáo tài chính đúng quy định của Bộ Tài chính, các chỉ tiêu trong báo cáo tài chính liên quan đến thuế TNDN phải được trình bày đầy đủ, kịp thời, trung thực và hợp lý, tránh trường hợp các thông tin liên quan đến thuế TNDN bị bỏ sót gây thiệt hại cho DN.

Bên cạnh đó, cần tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn miễn phí cho nhân viên kế toán góp phần sâu sát kiến thức mới về kế toán đặc biệt trong lĩnh vực chuẩn mực thuế TNDN.

Về phía người làm công tác kế toán

Nghề kế toán cần có tính chuyên nghiệp và bài bản hơn, khả năng vận dụng chế độ kế toán ở các DN sẽ tốt hơn, và kỳ vọng chất lượng thông tin trên báo cáo tài chính sẽ cao hơn. Vì vậy, cần chú trọng vào việc đào tạo chuyên môn, tư cách đạo đức, phẩm chất của người làm công tác kế toán.

Trình độ chuyên môn của người làm công tác kế toán cần được được sâu xa từ khi còn học trong trường. Người làm kế toán phải có trách nhiệm tự sâu sát chuyên môn chuyên môn  và phẩm chất đạo đức cho bản thân và không ngừng trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin liên quan hệ thống văn bản kế toán nói chung và chuẩn mực kế toán nói riêng.

Về sâu sát vai trò tổ chức nghề nghiệp kế toán 
và kiểm toán

Vai  trò của tổ chức công việc và nghề nghiệp như công ty dịch vụ kế toán, kiểm toán, hội kế toán kiểm toán. Đây chính là kênh thuận lợi cực tốt giúp các DN nhận thức được tầm quan trọng của chuẩn mực kế toán và những tinh giảm khi vận dụng VAS 17 vào thực tế. Các tổ chức nghề nghiệp này sẽ giúp DN nâng cao nghiệp vụ chuyên môn hơn trong công tác kế toán thuế TNDN. Đặc biệt, các tổ chức này cũng giúp cho việc đổi mới và cách tân kế toán Việt Nam ngày càng tiến xa hơn trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Về hiệu quả, hiệu lực của công tác thanh tra, kiểm tra thuế

Công tác thanh tra, kiểm tra thuế của cơ quan thuế phải được thực hiện công bằng, công khai và minh bạch. Mục đích của việc thanh tra, kiểm tra thuế là giúp cho DN nhận thức được tầm quan trọng của hành vi không vâng lệnh quy định điều khoản thuế như hành vi trốn thuế, cố tình gian lận thuế, mặt khác giúp DN thể hiện được vai trò của mình đối với xã hội thông qua việc đóng thuế TNDN.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.