Thủ đoạn mới lừa đảo người Ship hàng

Auto Draft

Lúc bấy giờ, việc mua bán hàng thông qua mạng xã hội đang chiếm 1 phần thị phần kinh doanh bán lẻ.

Hình thức kinh doanh này luôn cần những người đi giao hàng cho khách (shipper). Thời điểm gần đây, một số đối tượng xấu nghĩ ra nhiều mánh khóe, tiếp tục lừa đảo cộng đồng shipper.

Xem thêm: Các dịch vụ và các sản phẩm Thanh toán hộ qua alipay của Nhanshiphang.vn tại đây.

Lợi ích mua bán hàng online khá tiện lợi khiến một bộ phận giới trẻ ưa chuộng. Việc thỏa thuận mua bán đều thông qua việc liên hệ mua hàng, yêu cầu chuyển đến mới giao dịch tiền dẫn đến các shipper phải đặt cọc tiền khớp ứng giá trị hàng hóa cho chủ hàng, khi giao hàng xong thì họ mới nhận khoảng tiền đặt cọc trước đó cộng tiền công vận chuyển đơn hàng. Từ phương thức giao hàng này, các đối tượng xấu liên tục thay đổi thủ đoạn lừa các shipper. Trước đây, các đối tượng thường lừa đảo bằng thủ đoạn giao những đơn hàng gói kín, ít giá trị rồi tăng vống số tiền cần đặt cọc hoặc mua hàng “rởm”, yêu cầu shipper đặt cọc theo giá trị hàng… Tuy nhiên, cơ quan công an thời gian gần đây đã nắm rõ một thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi khiến cộng đồng shipper cần nhận biết, nâng cao cảnh giác.

Auto Draft

Theo đó, Công an quận Đống Đa đang tạm giữ đối tượng Trần Đỗ Hùng (SN 1984, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) để tiếp tục làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các shipper. Trước đó (ngày 28/2), Hùng đến một cửa hàng bán đồ thể thao trên đường Trịnh Hoài Đức đặt mua 10 đôi giày với giá 2 triệu đ. Kế tiếp, Hùng nhờ chủ cửa hàng viết tăng giá trong hóa đơn là 12 triệu đ. Lấy cớ bận việc, Hùng đưa trước chủ cửa hàng một triệu VND và hẹn sẽ có người khác đến lấy hàng, đồng thời thanh toán đủ tiền theo hóa đơn đã ghi tăng giá trị. Giăng bẫy xong xuôi, Hùng lên trang mạng Facebook đăng tin, lựa tìm “con mồi” trong nhóm “Ship tìm người, người tìm ship” (bây giờ có hơn 300.000 thành viên tham gia). Sau khi đạt được thỏa thuận tiền công, anh Đỗ Đình Liệu (SN 1987, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội) nhận lời ứng tiền, giao hàng. Đến địa chỉ cửa hàng theo yêu cầu, anh Liệu không mảy may nghi ngờ khi đó là một cơ sở kinh doanh đồ thể thao lớn. Anh Liệu ứng nốt số tiền số ghi trong hóa đơn và lập tức đi giao đến địa chỉ đã thỏa thuận. Tuy nhiên, không có địa chỉ nào đúng theo giao ước. ngờ vực bị lừa đảo, anh Liệu quay về cửa hàng thì “ngã ngửa” khi biết đối tượng thuê mình đã đến lấy ngay 11 triệu đ từ lúc nào… Nhưng, nhờ trình báo kịp thời, Công an quận Đống Đa đã điều tra, bắt giữ đối tượng Hùng. Mở rộng vụ việc, Công an quận Đống Đa hiểu rõ, bằng thủ đoạn tương tự, Hùng ít nhất đã lừa đảo 4 nạn nhân khác chiếm đoạt 33 triệu đồng.

Trước phương thức, thủ đoạn nêu trên của các đối tượng lừa đảo, cơ quan công an tiếp tục đưa ra khuyến cáo những người hành nghề shipper. Theo đó, các shipper cần cẩn trọng kiểm tra thông tin chính xác cho mỗi đơn hàng, gồm cả hàng hóa và điện thoại liên hệ người nhận, nhất là với người thuê giao hàng gặp lần đầu. Tuyệt đối không nhận, Ship hàng tại những địa điểm công cộng nếu không phải khách quen. Trực tiếp gặp mặt người chủ hàng, không qua khâu trung gian. Nếu đơn hàng cần ứng số tiền lớn, nên viết giấy tờ thỏa thuận đặt một phần tiền kèm giấy tờ tùy thân. Quan trọng nhất, khi gặp phải hành vi lừa đảo cần cấp báo cơ quan công an gần nhất để kịp thời giải quyết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.