Thời tiết nắng nóng tác động đến gỗ như thế nào?

Auto Draft

Thời tiết đang trong giai đoạn mùa hè, nhiệt độ ngày càng tăng cao do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đi kèm với đó là độ ẩm không khí cũng luôn giữ ở mức cao. Do vậy, việc bảo quản các vật liệu gỗ trong nhà như cửa, sàn, tường hay trần rất quan trọng.

Gỗ là một vật liệu rắn được tạo thành từ các nguyên tử, khi nhiệt độ tăng cao hệ thống các nguyên tử này sẽ chịu ảnh hưởng từ nhiệt năng khiến tốc độ di chuyển của các nguyên tử tăng lên làm đẩy nhanh các phản ứng bên phía trong. Cấu hình của các nguyên tử sẽ thay đổi để phản ứng với vấn đề đó. Khi gỗ chịu ảnh hưởng tác động nhiệt nó sẽ nở ra. Quá trình này được gọi là sự giãn nở nhiệt để cho bề mặt gỗ dễ bị cong vênh.

Gỗ có thể hoạt động tốt hơn dưới áp lực nhiệt so với một số ít vật liệu khác như thép hay nhôm. Tất cả các vật liệu gỗ đều có chứa độ ẩm bên phía trong với vai trò quan trọng trong việc xác định độ dày đặc và độ mạnh của gỗ. Ngay cả khi gỗ được xử lý tốt nhất có thể cũng trở nên giữ một lượng ẩm bên phía trong. Khi tiếp xúc với nhiệt, độ ẩm trong gỗ có thể gây phản ứng bất lợi làm co ngót hay giãn nở. Gỗ là vật liệu hút ẩm bởi nó hút và đẩy nước ra khỏi xung quanh cho đến khi đạt đến trạng thái cân bằng.

Đồng Tấn Phát thương hiệu Nguyên Gỗ, chuyên sản xuất và phân phối các loại Gỗ ghép cao su tại Gò Vấp. Quý khách hàng, đại lý, đối tác có nhu cầu sản xuất Ván Gỗ Ghép Cao Su với kích thước riêng, tùy chỉnh. Xin vui lòng liên hệ số điện thoại: 0901 455 726.

Auto Draft

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Để hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ cao và độ ẩm đến vật liệu gỗ cần thực hiện những biện pháp bảo vệ trong suốt vòng đời của vật liệu. Giảm thiểu tiếp xúc với mặt đất và luôn bao bọc vật liệu gỗ trước khi đưa vào lắp đặt trong công trình.

Các phương pháp xử lý gỗ trong điều kiện nhiệt độ cao đã được áp dụng trong nhiều thế kỷ qua, bên cạnh đó các công nghệ tiên tiến thường được sử dụng để tăng năng lực phục hồi tự nhiên của gỗ.

Trước khi đưa vật liệu gỗ vào sử dụng cần tạo thời điểm cho gỗ thích nghi với điều kiện khí hậu nơi công trình xây dựng. vấn đề này sẽ giúp giảm khả năng xảy ra sự cố biến đổi hình dạng vật liệu.

Gỗ cần đưa vào lò sấy nhằm giảm độ ẩm bên phía trong và mang lại các lợi ích chất lượng gỗ tốt hơn, tăng cường tính chất cách nhiệt và tăng độ mạnh của gỗ đồng thời giảm trọng lượng vật liệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.