Suy giảm nội tiết tố sớm ở nữ giới cùng những hệ lụy khó lường

Theo chuyên gia Hội Phụ sản Việt Nam, nội tiết tố nữ (estrogen) là một hormone quan trọng đối với phụ nữ, được tiết ra từ buồng trứng ở giai đoạn dậy thì, dồi dào ở thanh xuân. Nội tiết tố không chỉ giúp định hình giới tính mà còn ảnh hưởng toàn diện tới sức khỏe, ngoại hình, đời sống tinh thần của phụ nữ.

Báo động mãn kinh sớm, suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ Việt

Khi bước qua tuổi thanh xuân, dưới ảnh hưởng của thời gian và quá trình sinh nở, nội tiết tố nữ giảm dần: Cứ 10 năm giảm 15% và đến khi 50 tuổi chỉ còn 10% so với tuổi trẻ. Nội tiết tố nữ suy giảm ảnh hưởng toàn diện lên cuộc sống của người phụ nữ như ngoại hình (làn da khô, nhăn nheo, chảy xệ và thâm nám); sinh lý (giảm ham muốn, khô hạn); tính cách (khó tính, hay cáu gắt); sức khỏe (bị bốc hỏa, mất ngủ, ngủ không sâu giấc và các bệnh về xương khớp, tim mạch).

Điều đáng lo lắng là trước tác động của nhiều yếu tố từ môi trường, chế độ ăn uống, sinh hoạt và áp lực công việc, không chỉ tình trạng trẻ hóa rối loạn nội tiết tố nữ dưới 30 tuổi tăng nhanh mà cả nguy cơ mãn kinh sớm trước tuổi 40 của nữ giới cũng có xu hướng tương tự.

Theo số liệu khảo sát của Hội phụ sản Việt Nam, 30% phụ nữ dưới 30 tuổi có dấu hiệu rối loạn nội tiết ở mức độ nhẹ trong khi trước đây là 35 tuổi. Trong vòng 30 năm (từ 1986 đến 2016), xác suất phụ nữ mãn kinh tăng gấp 7,6 lần. Nguyên nhân của hiện tượng mãn kinh là do chức năng của buồng trứng thoái hóa, dẫn đến suy giảm nội tiết tố nữ. Trong khi ấy, do khái niệm về nội tiết tố nữ còn chưa phổ biến, dẫn đến phần lớn phụ nữ không biết mình bị thiếu hụt nội tiết tố nữ.

Làm thế nào để giảm thiểu rối loạn, bổ sung nội tiết tố nữ an toàn?

Mặc dù suy giảm nội tiết tố nữ là quy luật của tạo hóa, những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày có ảnh hưởng lớn tới việc thúc đẩy hay làm chậm quá trình này.

Theo các chuyên gia, với tình trạng rối loạn estrogen nhẹ và ở giai đoạn đầu, chị em có thể điều trị không dùng thuốc với một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Trong đó, chị em nên tăng cường ăn rau xanh đựng được nhiều vitamin và dồi dào khoáng chất, tăng cường các nhóm thực phẩm giàu axit béo cũng tương tự bổ sung nhóm thực phẩm từ đậu nành nhằm hỗ trợ kích thích sản sinh ra lượng estrogen tự nhiên.

Đồng thời, chị em cần giảm thức khuya và ngủ ít, cũng tương tự cần có chế độ luyện tập thể thao thường xuyên.

Đối với trường hợp estrogen bị suy giảm nhiều cũng như đến độ tuổi trung niên, việc bổ sung thực phẩm giúp điều hòa nội tiết tố trong thời gian ngắn nhất được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng nhằm đảm bảo sức khỏe, sắc đẹp cũng như hạnh phúc gia đình.

 Theo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.